Oscar gây tranh cãi khi quyết định trao giải 4 hạng mục vào giờ giải lao

12/02/2019 - 18:00

PNO - Mới đây, ban tổ chức giải Oscar lần thứ 91 xác nhận với tờ Variety sẽ tiến hành trao giải cho 4 hạng mục vào giờ giải lao. Quyết định này dấy lên bất bình cho những cá nhân được đề cử và cả những người làm phim.

Bốn hạng mục giải thưởng được trao vào giờ giải lao gồm: Quay phim xuất sắc, Dựng phim xuất sắc, Phim ngắn hay nhất, Hóa trang và làm tóc. Bài phát biểu của người giành chiến thắng sẽ được chỉnh sửa, trong khi phần di chuyển từ ghế ngồi của người chiến thắng lên trên bục nhận giải sẽ bị cắt bỏ. Diễn văn chiến thắng sẽ được phát lại trên sóng truyền hình thay vì trực tiếp như những lần trao giải trước đó.

Ông John Bailey - Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học & Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ (AMPAS) - đã xác nhận điều này với các thành viên của Viện trong kế hoạch tổ chức giải được gửi qua email vào thứ Hai vừa qua. Ông Bailey cũng giải thích rằng, bốn bài diễn văn của người chiến thắng mặc dù bị cắt sóng trên truyền hình trực tiếp nhưng sẽ được trực tuyến trên website Oscar.com.

Oscar gay tranh cai khi quyet dinh trao giai 4 hang muc vao gio giai lao
Roma - bộ phim được kỳ vọng tại Oscar lần thứ 91

Màn trao giải Oscar dài lê thê trong nhiều năm vừa qua là điều khiến ban tổ chức Oscar luôn đau đầu, bởi nó gây nhàm chán, buồn ngủ cho người xem, cũng như tốn kém thêm của họ nhiều chi phí trong khi tỉ suất người hào hứng với lễ trao giải mỗi ngày mỗi giảm, quảng cáo thì kém dần đi. Năm nay, ban tổ chức (BTC) Oscar lần thứ 91 xác nhận, cố gắng hoàn tất buổi lễ trao giải ngắn gọn trong vòng 3 giờ đồng hồ mà vẫn giữ được sự trang trọng. Người chiến thắng ở các hạng mục đề cử sẽ có 90 giây từ lúc tên của họ được xướng lên, di chuyển đến sân khấu nhận giải và chia sẻ cảm nghĩ khi chiến thắng.

Oscar gay tranh cai khi quyet dinh trao giai 4 hang muc vao gio giai lao
Việc đưa Blac Panther vào hạng mục "Phim truyện xuất sắc nhất" đã làm dấy lên tranh cãi dữ dội. Tuy nhiên, đây được đánh giá là bước đi nhằm cứu vãn tỉ suất người xem lễ trao giải.

Nỗ lực này của AMPAS là điều hết sức đáng ghi nhận. Tuy nhiên, ở một khía cạnh khác, việc trao 4 hạng mục giải thưởng vào giờ giải lao đã làm dấy lên sự phẫn nộ và bất bình trong cộng đồng làm phim cũng như người yêu điện ảnh. Họ cho rằng, quyết định này của BTC không chỉ cho thấy sự thiếu tôn trọng những cá nhân được đề cử mà còn đánh giá thấp vai trò của những bộ phận này trong việc góp phần nên thành công của một bộ phim.

Oscar gay tranh cai khi quyet dinh trao giai 4 hang muc vao gio giai lao
Những chia sẻ, bình luận thể hiện sự phẫn nộ của cộng đồng điện ảnh trước quyết định của BTC Oscar lần thứ 91.

“Thật là đáng xẩu hổ và ngu ngốc! Hãy bỏ ngay cái trò này đi với lý do muốn thắt chặt thời gian trong buổi lễ trao giải. Nếu muốn, hãy siết những màn trình diễn. Tôi muốn xem tất cả các hạng mục giải thưởng, muốn nghe tất cả những bài phát biểu. Và nếu có ai đó chậm chạp khi tiến lên sân khấu, tôi cũng muốn xem điều đó” - tài khoản Loretta Miles phẫn nộ.

“Đưa hạng mục Quay phim xuất sắc nhất trao vào giờ giải lao ư? Họ đang nói giỡn với tôi phải không?” - Cynthia Thornton bình luận.

“Sẽ không thể nào có một bộ phim nếu không có quay phim, dựng phim, hoặc những người làm công tác phục trang… Tôi thực sự không còn từ nào để nói trước quyết định này của BTC” - tài khoản Jan Waldman chia sẻ.

Lễ trao giải Oscar lần thứ 91 của Viện Hàn lâm Khoa học & Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ (AMPAS) nhằm tôn vinh những tác phẩm điện ảnh xuất sắc nhất năm 2018 sẽ diễn ra tại nhà hát Dolby vào ngày 24/2/2019. Tổng cộng sẽ có 24 hạng mục được trao giải. Lễ trao giải sẽ được phát sóng trên kênh truyền hình ABC, do Donna Gigliotti và Glenn Weiss sản xuất, cũng do Glenn Weiss đạo diễn. Đây là lần đầu tiên kể từ Oscar lần thứ 61 vào năm 1989, lễ trao giải không có người dẫn chương trình sau khi nghệ sĩ hài Kevin Hart tuyên bố rút lui khỏi vai trò này do lùm xùm liên quan đến phát ngôn kỳ thị người đồng tính trên mạng xã hội.

Lê Phan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI