'Ông trùm' phim kinh dị là ai?

04/11/2019 - 19:30

PNO - Bởi những bộ phim ông sản xuất đều tốn rất ít tiền, nhưng luôn đảm bảo sinh lợi ít nhất gấp đôi khi ra rạp.

Khán giả mê phim kinh dị đã khá rành hãng phim Blumhouse Productions - nơi sản sinh những tác phẩm ăn khách như Paranormal Activity, The Purge, Insidious, Happy Death Day, Halloween và mới nhất là Us. Thế nhưng, ít ai biết đến người sáng lập và điều hành Blumhouse Productions, “ông trùm” phim kinh dị Jason Blum. 

Việc chưa từng trực tiếp làm đạo diễn một tác phẩm kinh dị nào có thể khiến công chúng xa lạ với cái tên Jason Blum, nhưng trong giới làm phim Hollywood, đây là một cái tên đầy “quyền lực”. Bởi những bộ phim ông sản xuất đều tốn rất ít tiền, nhưng luôn đảm bảo sinh lợi ít nhất gấp đôi khi ra rạp. 

'Ong trum' phim kinh di la ai?
Văn phòng làm việc của ông trùm phim kinh dị là chiếc Ford Transit

Jason Blum sinh trưởng tại Los Angeles (Mỹ), cha làm môi giới nghệ thuật, và mẹ chuyên nghiên cứu lịch sử nghệ thuật. Vì vậy từ nhỏ, Jason Blum đã hứng thú với công việc sáng tạo nghệ thuật. Ông chọn con đường phim ảnh, vì đó là lĩnh vực thỏa thích sáng tạo. Không biết có phải vì đã quen với cảnh hằng ngày thấy cha gặp gỡ các nghệ sĩ, nhà sưu tập nghệ thuật, nghe người lớn bàn luận về giá trị các món hàng, mà Jason Blum có “máu” kinh doanh rất sớm.

Dường như ông trời cũng ưu ái cho ông khả năng đánh hơi lời lỗ. Lúc còn phụ trách việc mua bán ở hãng Miramax Films, Jason Blum từng âm thầm bay sang Tây Ban Nha chờ hàng giờ đồng hồ để gặp nhà làm phim Alejandro Amenábar, thương lượng mua lại kịch bản phim kinh dị The Others, mặc dù trước đó Alejandro Amenábar đã từ chối bán cho Miramax Films. Kết quả là bộ phim có vốn sản xuất chỉ 19 triệu USD này đã thu được gần 210 triệu USD khi ra rạp năm 2001. 

“Hiện tượng” phòng vé Paranormal Activity hồi năm 2007 cũng tương tự. Jason Blum nhận được bản sao phim này do người đại diện của đạo diễn Oren Peli (Israel) gửi đến và lập tức bị thu hút. Jason Blum nhớ lại: “Tôi xem phim với hai người bạn nữa vào buổi tối. Xem xong về phòng một mình, tôi, một gã đàn ông khi đó ba mươi tám tuổi, thực sự có chút sợ hãi khi ở trên giường mình”.

'Ong trum' phim kinh di la ai?
Paranormal Activity 2007 trở thành bộ phim kinh dị siêu lợi nhuận nhất lịch sử: chỉ với 15.000 USD kinh phí, nhưng thu về hơn 190 triệu USD trên toàn cầu. 

Jason Blum liền thuyết phục phía Oren Peli nên phát hành phim ở rạp, thay vì chỉ trên DVD như dự tính. Mất gần hai năm, Jason Blum mới thuyết phục được hãng Paramount Pictures chịu mua quyền phát hành với giá 350.000 USD, và Paranormal Activity - phim đầu tiên do Blumhouse Productions sản xuất - đã trở thành bộ phim kinh dị siêu lợi nhuận nhất lịch sử: chỉ với 15.000 USD kinh phí, nhưng thu về hơn 190 triệu USD trên toàn cầu. 

Những phim sau này của hãng như The Purge, Get Out, Insidious, Split, Happy Death Day, Upgrade, Sinister, Halloween, The Gift đầu tư chỉ vài triệu USD, nhưng tiền vé thu được bao giờ cũng cao hơn. Ấn tượng nhất là bốn phần phim Insidious, mỗi phần trung bình thu gấp hai mươi lần kinh phí bỏ ra - tỷ lệ “siêu lợi nhuận” mà mọi hãng phim đều mơ ước.

Cái hay của những phim do Jason Blum đầu tư là tiền ít nhưng chất lượng cao, một phần do ông tập trung vào câu chuyện và nhân vật, thay vì tiêu tốn cho kỹ xảo hình ảnh. Mùa Halloween vừa rồi, Blumhouse Productions trình làng The Gallows Act II - phần tiếp theo của The Gallows từng tốn 100.000 USD, nhưng thu 43 triệu USD hồi năm 2015. 

'Ong trum' phim kinh di la ai?
The Gallows Act II - phần tiếp theo của The Gallows

Tổng cộng các phim kinh dị của Blumhouse Productions đã thu khoảng ba tỷ USD, nhưng ông trùm của những cơn ác mộng này lại có cuộc sống rất giản đơn, yên bình. Ông sống cùng vợ, Lauren Schuker, phóng viên tờ Wall Street Journal, và hai con trong căn hộ hai tầng ở trung tâm Los Angeles. Văn phòng làm việc yêu thích của ông không phải tòa nhà sang trọng, mà là chiếc xe lưu động Ford Transit 250 màu xám được trang bị ti vi và hai màn hình lớn. Jason Blum nâng cấp văn phòng này từ năm 2016, chứ trước đó ông làm việc trong chiếc Chevy Astro đời 2005. 

Quang Huy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI