Ồ ạt viết sách về Sài Gòn

23/05/2019 - 17:52

PNO - Trước việc nhiều sách viết về Sài Gòn liên tục ra mắt mỗi năm, đại diện NXB Văn hoá - Văn nghệ, đơn vị xem chủ đề Sài Gòn nói riêng và Nam Bộ nói chung là chủ lực, cho rằng vẫn chưa bão hoà.

Trong 3 năm trở lại, sách viết về Sài Gòn ra mắt liên tục với nhiều thể loại từ tản văn, truyện ngắn, sách nghiên cứu, truyện tranh... Sự ồ ạt thấy rõ từ việc tìm kiếm từ khoá "Sách viết về Sài Gòn" trên Google với hơn 53 triệu kết quả trong 0,58 giây. Thông qua nhiều gợi ý về đầu sách nên đọc, nếu muốn tìm hiểu về Sài Gòn hay một số hình thức khuyến mãi được áp dụng để thu hút người mua... sách về Sài Gòn đang tìm "mọi ngả" để đến tay người đọc.

Nhưng cùng với nguồn sách phong phú là sự "chạm mặt" của nhiều nội dung sách. Nhóm sách nghiên cứu, tản văn, truyện ngắn na ná về nội dung. Đơn cử sách viết về ký ức với Sài Gòn xưa có Sài Gòn vang bóng, Sài Gòn ký ức vượt thời gian, Sài Gòn thương và nhớ, Sài Gòn bao giờ cũng thế... hay món ngon của Sài Gòn có Không gian gia vị Sài Gòn, Sài Gòn ồ bỗng ngon ghê, Sài Gòn chở cơm đi ăn phở...

Ít nhiều, người đọc hoang mang với việc nên hiểu về Sài Gòn với đầu sách nào là đúng, đủ và hay. Đương nhiên, sự lựa chọn thuộc về bạn đọc nhưng không phủ nhận, việc ồ ạt ra mắt sách viết về Sài Gòn vừa làm giàu thêm tủ sách mang chủ đề này nhưng vừa đặt bạn đọc vào thế khó, nhiều chưa chắc đa dạng.

O at viet sach ve Sai Gon
Bộ sách Văn chương Sài Gòn gồm 3 tập của NXB Văn hoá - Văn nghệ ra mắt tháng 12/2018

Giám đốc nhà xuất bản (NXB) Văn hoá - Văn nghệ, bà Đinh Phương Thảo cho biết: "Về dòng sách Sài Gòn, có ý kiến nói là đang bão hoà thì tôi cho rằng không bão hoà. Hiện nay, tất cả các NXB đang làm sách về Sài Gòn. Tôi đánh giá như thế vì không chỉ ở phía Nam mà còn cả các NXB phía Bắc cũng đều quan tâm mảng sách này. Chúng tôi đánh giá về mặt thị trường, khi sách ra và bán tốt thì chưa bão hoà vì độc giả còn quan tâm. Như vậy, những khía cạnh liên quan đến nghiên cứu về Sài Gòn nói chung, sẽ không dừng lại".

Về việc các tác giả viết về Sài Gòn hầu như là những gương mặt quen thuộc, và những chủ đề không mới dẫn đến sự "dẫm chân" nội dung, bà Đinh Phương Thảo chia sẻ: "Các tác giả của chúng tôi, tại sao chỉ là những gương mặt cũ như nhà nghiên cứu Trần Nhật Vy, Nguyễn Đức Hiệp... Họ cũ nhưng nội dung mang đến rất mới bởi kho dữ liệu của các tác giả rất "khủng". Nhà nghiên cứu Trần Nhật Vy nói với tôi rằng tiền nhuận bút không bằng tiền anh đi mua tài liệu, hay tác giả Nguyễn Đức Hiệp có thêm công việc giảng dạy để hỗ trợ quá trình tập hợp, nghiên cứu tư liệu". 

Theo bà Thảo, các tác giả đang đồng cảm, chia sẻ với NXB rất nhiều vì tiền nhuận bút trả theo quy định nhà nước nên không thể cao hơn. Nhưng dù vậy, với những cuốn sách về Sài Gòn sắp ra mắt tiếp theo, về chất lượng, bà Thảo khẳng định vẫn còn nhiều nội dung hay, mới, đáng mong đợi, không phải làm cho có hay chạy theo trào lưu.

O at viet sach ve Sai Gon
Sài Gòn - Gìn vàng giữ ngọc tập hợp bài viết của nhiều tác giả ở nhiều chủ đề khác nhau.

Mới đây, NXB Văn hoá – Văn nghệ phối hợp với Công ty Green Horizon ra mắt cuốn Sài Gòn – Gìn vàng giữ ngọc 2. Tác phẩm viết về Sài Gòn trong nhiều chủ đề từ Sài Gòn với các dấu tích xưa, Sài Gòn với nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương đến quán xá Sài Gòn, cách sống của người Sài Gòn. Cuốn sách tập hợp bài viết của nhiều tác giả: Ths. Phạm Thái Bình, Nguyễn Ngọc Sang, nhà báo Phạm Công Luận, Ts. Nguyễn Thị Hậu, nhà nghiên cứu Trần Nhật Vy, tác giả Trần Hoàng Khánh Vân... Sách được in song ngữ Việt – Anh với mục đích tiếp cận độc giả khách du lịch là chính.

Về nội dung, Sài Gòn – Gìn vàng giữ ngọc có được sự đa dạng hơn các cuốn sách khác khi tập trung nhiều câu chuyện, chủ đề khác nhau. Tuy nhiên, về mặt hình thức, dù là ấn phẩm thứ 2 trong bộ sách ra mắt nhưng Sài Gòn – Gìn vàng giữ ngọc tồn tại một vài hạn chế về lỗi trình bày, chính tả.

O at viet sach ve Sai Gon
Cuốn sách tập hợp nhiều bài viết hay nhưng chưa đồng nhất về cách trình bày.

"Về bộ sách Sài Gòn - Gìn vàng giữ ngọc, bản thân tôi đánh giá cao nhất ở sự đa dạng của tập sách. Có những ý kiến cho rằng sách nên đi theo chuyên đề, chủ đề, nhưng thực tế nếu thế, nội dung cuốn sách sẽ bị bó hẹp. Như vậy, cuốn sách này lại giống với những cuốn sách khác trên thị trường. Nói về Sài Gòn có rất nhiều chủ đề, không nhất thiết nhắc đến cải lương thì toàn bộ nội dung đều phải nói về cải lương", bà Đinh Phương Thảo cho biết.

Sài Gòn – Gìn vàng giữ ngọc in đợt đầu 2.500 cuốn, trong đó phía NXB Văn hoá - Văn nghệ phát hành 500 cuốn, 2.000 cuốn còn lại Công ty Green Horizon phân phối cho các đơn vị lữ hành.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI