NXB Văn học thu hồi 'Nhật ký trong tù' vì sai nguyên tác

14/11/2017 - 20:04

PNO - Trước những phản hồi từ bạn đọc, NXB Văn học đã tiến hành kiểm tra và phát hiện sai sót về nguyên tác chữ Hán trong tác phẩm 'Nhật ký trong tù' được phát hành từ năm 2016.

Cuốn sách Nhật ký trong tù của Chủ tịch Hồ Chí Minh do dịch giả Nam Trân thực hiện, có phần bổ sung và chỉnh lý của Giáo sư Nguyễn Huệ Chi, Phó giáo sư Trần Thị Băng Thanh, Phó giáo sư Đỗ Văn Hỷ và nhà thơ Hoàng Trung Thông được phát hành vào năm 2016 mới đây đã bị yêu cầu thu hồi vì sai nguyên tác chữ Hán. 

NXB Van hoc thu hoi 'Nhat ky trong tu' vi sai nguyen tac
Ấn phẩm Nhật ký trong tù của Chủ tịch Hồ Chí Minh, khổ 16 x 24 cm do NXB Văn học phối hợp cùng nhà sách Minh Thắng phát hành năm 2016 với số lượng 1.500 cuốn

Cụ thể, ông Nguyễn Anh Vũ - Giám đốc đồng thời là Tổng biên tập NXB Văn Học đã ra yêu cầu thu hồi toàn bộ số sách Nhật ký trong tù của Chủ tịch Hồ Chí Minh đang có trên thị trường, do NXB Văn học phối hợp cùng nhà sách Minh Thắng liên kết phát hành cách đây 1 năm. Nguyên nhân thu hồi là do tác phẩm bị in sai nguyên tác chữ Hán so với bản gốc. 

Trước đó, sau khi cuốn sách có mặt trên thị trường, nhiều độc giả đã phát hiện ra hàng trăm lỗi sai nguyên tác chữ Hán của tác phẩm và gửi phản hồi về NXB Văn học. Tiếp nhận ý kiến người đọc, NXB Văn học tiến hành kiểm tra sách lưu chiểu và ra quyết định thu hồi. Đồng thời, phía nhà xuất bản cho biết, họ sẽ tiến hành mời chuyên gia thẩm định lại nguyên tác chữ Hán nhằm sửa chữa sai sót một cách chính xác nhất. Sau khi sửa chữa, NXB Văn học sẽ đổi lại cho những độc giả đã mua sách trước đó bản mới nhất của tác phẩm.

NXB Van hoc thu hoi 'Nhat ky trong tu' vi sai nguyen tac

Bên cạnh việc mắc lỗi sai nguyên tác của NXB Văn học về tác phẩm Nhật ký trong tù, đại diện Viện Văn học cho biết đơn vị này cũng không xin phép Viện Văn học khi thực hiện tái bản và đề danh Viện Văn học trên các ấn phẩm. 

Quang Hùng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI