Nữ quyền trong phim của Disney

08/12/2016 - 06:51

PNO - Thành công của “bom tấn” Moana một lần nữa chứng tỏ bước chuyển đúng đắn của hãng Disney khi quyết định thay đổi hình tượng dịu dàng của các nàng công chúa bằng hình ảnh mạnh mẽ.

Thành công của “bom tấn” Moana một lần nữa chứng tỏ bước chuyển đúng đắn của hãng Disney khi quyết định thay đổi hình tượng dịu dàng của các nàng công chúa bằng hình ảnh mạnh mẽ. Các người đẹp không còn thụ động đợi ai đến giải cứu mà tự đứng lên trở thành anh hùng, như Elsa trong Frozen, Merida trong Brave, Rapulzel trong Tangle. Xu hướng nhấn mạnh nữ quyền còn thể hiện ở chỗ hãng này đang tăng tốc làm lại bản người thật đóng của những phim hoạt hình nổi tiếng mà trong đó nhân vật trung tâm là nữ.

Ngày 6/12 là hạn chót để Disney nhận hồ sơ dự tuyển cho vai Hoa Mộc Lan (Mulan) trong bộ phim Mulan, làm lại từ phiên bản hoạt hình năm 1998. Yêu cầu dành cho các ứng viên là đủ 18 tuổi tính đến ngày 1/5/2017, thông thạo tiếng Anh và dành thời gian từ tháng Tư đến tháng 10/2017 để theo đoàn phim.

Mulan dự kiến ra rạp vào tháng 11/2018, gia nhập đội ngũ nữ anh hùng của Disney có trước đó gồm Malefi cent (2014, làm lại từ phim hoạt hình Sleeping Beauty 1959), Cinderella (2015) và sắp tới là Beauty and the Beast (2017) với nữ chính là người đẹp Belle.

Nu quyen trong phim cua Disney
Reese Witherspoon sẽ là tiên nữ Tinkerbell trong phim Tink

Theo Jeff Bock, chuyên gia phân tích phòng vé của tập đoàn nghiên cứu dữ liệu ngành giải trí Exhibitor Relations: “Việc Disney nỗ lực làm lại Mulan, tác phẩm không phải đình đám của hãng, chứng tỏ họ đặt sự ưu tiên vào những nhân vật nữ chính. Chúng ta không có nhiều nữ anh hùng trên màn ảnh nhưng giờ đây họ trở thành người giữ vai trò chính trong trào lưu làm lại phim người đóng từ bản hoạt hình của Disney”.

Sean Bailey, chủ tịch hãng Walt Disney khẳng định: “Marvel có các siêu anh hùng là Captain America, Thor và Iron Man thì chúng tôi có Cinderella, Malefi cent, Belle và Mulan”. Disney cũng đã lên kế hoạch làm phiên bản người đóng của phim The Lion King hoặc làm phần tiếp theo phim người thật đóng The Jungle Book ăn khách hè năm nay - những phim mà nhân vật chính không phải là phái đẹp. Nhưng thông tin về hai dự án này chìm nghỉm trong khi các phim hoạt hình nữ chính bản người đóng đã có luôn thời gian phát hành như Beauty and the Beast (2017), Mulan, The Little Mermaid (2018).

Câu trả lời cho xu hướng này nằm ở thành công của phim Alice in Wonderland của đạo diễn Tim Burton. Bản phim người thật đóng (Mia Wasikowska vai Alice) ra mắt vào năm 2010, được làm lại từ phim hoạt hình cùng tên năm 1951 thu tới 335 triệu USD ở trong nước và gần 700 triệu USD ở hải ngoại. Với hơn 1 tỷ USD thu được trên toàn cầu - gấp năm lần kinh phí làm phim, Disney nhanh chóng nhận ra nhân vật nữ của họ là mỏ vàng để khai thác.

“Đó là một bộ phim tỷ đô với Alice là nhân vật trung tâm, nhưng hơn cả thành công phòng vé, nó cho chúng tôi thấy tiềm năng trong việc kể chuyện. Những bộ phim nữ chính do người thật đóng sẽ trở thành chiến lược ưu tiên của hãng”, Sean Bailey nói.

Sau thành công của Alice in Wonderland là tới Malefi cent và Cindrella, tất cả thổi đời sống mới vào những câu chuyện cổ tích. Chẳng hạn Malefi cent làm lại từ Sleeping Beauty nhưng thay vì cho nhân vật chính là nàng công chúa thì tuyến truyện để cho mụ phù thủy làm nhân vật trung tâm.

Nàng Cinderella do Lily James đóng trong Cindrella không phải là mỹ nhân gặp nạn đợi hoàng tử đến cứu như trong bản phim hoạt hình, mà cô ấy có thể tự cứu mình. Khán giả hào hứng với sự mới mẻ đó, các nhà làm phim phấn khích vì đã tìm ra hướng đi mới để hốt bạc, còn những nhà phê bình thì tinh ý nhận ra đằng sau những nhân vật này trên màn ảnh đích thực là thông điệp hiện đại, thúc đẩy các bé gái về vấn đề nữ quyền.

Tất nhiên không phải bản phim người đóng nào của Disney cũng ăn khách. Bom tấn hè năm nay Alice Through the Looking Glass, tức phần tiếp theo của Aice in Wonderland thu gần 300 triệu USD (kinh phí 170 triệu USD) nhưng thất bại của phim nằm chỗ do cố gắng “ăn theo” nên câu chuyện bị đuối, kém hấp dẫn chứ không hẳn do khán giả chán phong cách nữ quyền.

Thế nên Disney tiếp tục tập trung làm lại những phim hoạt hình “nữ chính” như Little Mermaid, Snow White and the Seven Dwarfs, The Nutcracker and the Four Realms, Cruella (làm về nhân vật phản diện mê áo lông thú tên Cruella de Vil trong phim hoạt hình 101 Dalmatians), Tink (làm về tiên nữ Tinkerbelle, nhân vật trong phim hoạt hinh Peter Pan). Phần tiếp theo của Malefi cent cũng đang được triển khai, với vai chính vẫn do Angelina Jolie đóng.

Quang Huy 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI