NTK Sỹ Hoàng: 'Tôi nhớ hoài mảnh gương vỡ tặng mẹ'

16/05/2018 - 16:12

PNO - Mảnh gương vỡ được viền bằng lá trầu bà. Đó là món quà mà NTK Sỹ Hoàng từng dành cho mẹ thời gia đình còn khốn khó.

“Hồi đó, nhà khó khăn đến nỗi một cái gương soi cũng không mua nổi, Anh em tôi tìm thấy một tấm gương vỡ bị bỏ quên, nghĩ phải làm sao để “biến hóa” thành món quà tặng mẹ. Suy nghĩ một lúc, chúng tôi nảy sinh… sáng kiến hái lá trầu bà về viền quanh gương, che khuất những chỗ bị nứt. Rồi mấy anh em thay phiên nhau soi mặt, lại thấy mặt ai cũng…đẹp. Nhờ có màu xanh của lá trầu bà mà chúng tôi quên mất đó chỉ là một mảnh gương vỡ. Tối mẹ về, chúng tôi hồi hộp mạng tặng mẹ, bà soi vào tấm “gương trầu bà”. Cảm giác hạnh phúc ấy vẫn theo tôi đến tận bây giờ” – NTK Sỹ Hoàng nhớ lại.

NTK Sy Hoang: 'Toi nho hoai manh guong vo tang me'
NTK Sỹ Hoàng

Đó là những chia sẻ của NTK Sỹ Hoàng về giá trị của hạnh phúc, nhân dịp đọc cuốn sách Hygge – Hạnh phúc từ những điều nhỏ bé (Nghệ thuật sống của người Đan Mạch, ra mắt trong khuôn khổ Ngày hội sách châu Âu tại Đường sách TPHCM), vào sáng 16/5.

Trong câu chuyện chia sẻ về hạnh phúc này, anh nhắc nhớ lại nhiều kỷ niệm cảm động của bản thân. Đó là năm tháng cuộc sống còn nghèo nhưng các thành viên trong gia đình đã dành nhiều thời gian cho nhau. Tình yêu thương bắt đầu từ những điều giản dị nhưng ấm áp, có giá trị mãi về sau. 

“Tôi từng có những năm tháng bận rộn vô cùng, mỗi đêm chỉ ngủ được vài ba tiếng. Lịch làm việc lúc nào cũng kết thúc lúc nửa đêm, hừng đông lại phải thức giấc. Cứ như thế tôi không có nhiều thời gian cho bản thân. Nhưng đổi lại, tôi cố gắng tận hưởng cuộc sống bằng những phút giây nhàn rỗi hiếm hoi. Có khi dừng xe mua một gói xôi sáng, nhìn đôi bàn tay người bán khéo léo đơm xôi, tôi nghĩ sao người có thể nghĩ ra nhiều loại xoai ngon lành, đẹp mắt đến thế. Vậy mình là người được thụ hưởng món ăn ngon này, mình phải ăn nó bằng cảm giác trân trọng, hạnh phúc” – NTK Sỹ Hoàng chia sẻ. 

NTK Sy Hoang: 'Toi nho hoai manh guong vo tang me'
NTK Sỹ Hoàng (bìa phải) trong buổi trò chuyện về hạnh phúc

Với anh, hạnh phúc rất giản đơn và rất gần gụi. “Nhưng con người hiện đại chừng như ngày càng có xu hướng chạy trốn thực tại, nhất là những người trẻ. Các bạn ngồi đối diện nhau, nhưng rồi lại chăm chăm vào facebook, tìm kiếm những niềm vui ảo từ những cái like, share của người bạn không quen biết. Trong khi  chỉ cần bỏ điện thoại sang một bên, đối diện nhau, lắng nghe nhau, chia sẻ với nhau là các bạn đã có được khoảng thời gian hạnh phúc cùng nhau rồi” – NTK Sỹ Hoàng nói thêm.

Một trong những điều thú vị được NTK Sỹ Hoàng chia sẻ là ở sân khấu, anh thường để một ly nước to, mục đích là trong chương trình mà nghệ sĩ nào dùng điện thoại sẽ bị...tước điện thoại “thả vào ly nước”. Một cách để nhắc mọi người chú tâm vào công việc và hiện tại.

NTK Sy Hoang: 'Toi nho hoai manh guong vo tang me'
"Mai mốt khán giả xem chương trình mà còn coi điện thoại, tôi sẽ đề nghị nhân viên ...lấy điện thoại thả vào ly nước" - NTK Sỹ Hoàng nói vui

“Thời mới ra trường, tôi đi dạy bằng chiếc xe đạp không vè không thắng, áo quần thì sờn rách phải tháo ra, lộn ngược may lại cho cảm giác vải còn mới. Nhưng lúc đó lại không có nhiều nỗi bất an, lo lắng như cuộc sống bây giờ” – anh chia sẻ.

Tuần lễ sách châu Âu lần 3 cũng là lần đầu tiên những phong cách sống từ các nước châu Âu được giới thiệu đến bạn đọc Việt Nam. Ngoài Hygge – Hạnh phúc từ những điều nhỏ bé (nghệ thuật sống của người Đan Mạch, còn có Lagom – Vừa đủ (nghệ thuật sống của người Thụy Điển) và Sisu – Vượt qua tất cả (nghệ thuật sống của người Phần Lan) được xuất bản.

So với dòng sách nghệ thuật sống từ Nhật Bản, sách truyền cảm hứng tinh thần từ các nước châu Âu chưa nhiều. Bộ sách được chuyển ngữ và phát hành lần này cũng có thể là một khởi đầu.  

Diệp Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI