NSƯT Tố Nga: ‘Tôi đến tuổi không đi hát để nổi tiếng’

24/01/2019 - 18:19

PNO - Đi qua 25 năm ca hát, giọng ca của NSƯT Tố Nga giờ đây chất chứa nhiều cảm xúc của đứa con xa quê luôn đau đáu tìm về giá trị dân tộc, nguồn cội.

NSƯT Tố Nga từng là học trò, được cố nhạc sĩ An Thuyên giao thể hiện ca khúc Hà Tĩnh mình thương. Từ sau ca khúc này, tên tuổi của nữ ca sĩ càng được khán giả phía Bắc quan tâm với dòng nhạc mang âm hưởng dân ca.

Trong 25 hoạt động nghệ thuật, NSƯT Tố Nga ghi dấu với Giếng quê, Phía quê, Mơ quê, Cảm xúc từ câu hò điệu ví, Cánh võng mẹ ru, Dòng sông đa tình... Đặc biệt, trong năm 2017, MV Cúc ơi! kể về chị Hồ Thị Cúc, một trong 10 nữ liệt sĩ thanh niên xung phong Ngã ba Đồng Lộc, dành trọn thanh xuân của mình cho độc lập quê hương đã gây xúc động mạnh với khán giả.

Đi qua 25 năm ca hát, giọng ca của NSƯT Tố Nga giờ đây chất chứa nhiều cảm xúc của đứa con xa quê luôn đau đáu tìm về giá trị dân tộc, nguồn cội cũng vừa có sự mạnh mẽ, nội lực từ bên trong. Với NSƯT Tố Nga, điều đó đến từ sự khổ luyện của bản thân cùng những biến cố chị đã trải qua theo thời gian.

Đến tuổi không hát để nổi tiếng

Phóng viên: Đây là lần đầu tiên NSƯT Tố Nga gặp gỡ khán giả miền Nam trong một sản phẩm âm nhạc mới, chị có ý định Nam tiến hay sao?

NSƯT Tố Nga: Tôi không có ý định này vì hiện công việc của tôi là hoạt động tại Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam và gia đình cũng đang ở Hà Nội. Chỉ là, trong suốt thời gian hoạt động nghệ thuật, tôi chưa có cơ hội gặp gỡ nhiều với khán giả nên cũng muốn có sự gần gũi hơn.

NSUT To Nga: ‘Toi den tuoi khong di hat de noi tieng’
NSƯT Tố Nga là giọng ca quen thuộc với dòng nhạc mang âm hưởng dân ca

* Nếu có một sự so sánh về cách đón nhận âm nhạc dân ca của khán giả giữa 2 miền Nam – Bắc thì đó là gì, thưa chị?

- Tôi luôn kín lịch diễn khi vào Sài Gòn, ở miền Nam, sân khấu được chia ra nhỏ hơn nên sự gần gũi giữa ca sĩ và người nghe nhiều hơn, ở miền Bắc không có những mô hình như vậy. Khi đi diễn ở Hà Nội, sân khấu lớn hơn, mọi thứ chỉn chu và được tổ chức khác. Ví dụ, tôi vào Sài Gòn một tuần thì có thể đi diễn 7 ngày liên tục nhưng ngoài Hà Nội, chỉ khoảng 2 buổi nhưng đó là chương trình quy mô lớn.

* Trước đây, NSƯT Tố Nga từng cho biết sẽ kết hợp giữa bolero và âm nhạc dân ca, có sự khiên cưỡng nào không khi chị thực hiện?

- Cách đây 1 tháng, tôi ra bộ 3 sản phẩm: album vol.8, vol.9 và MV Ở hai đầu nỗi nhớ. Trong đó, album vol.8 có tên Ở hai đầu nỗi nhớ bao gồm những ca khúc bolero nhưng tôi thực hiện theo cách riêng. Tôi hát bolero nhưng lồng hơi thở nhạc dân gian vào và phối khí văn minh hơn.

Từ vol.1 đến vol.9 tôi đã thực hiện album dân ca, đặc biệt là dân ca xứ Nghệ nên Ở hai đầu nỗi nhớ là bước đi mới. Tôi gọi đó là “bolero nhẹ” vì chỉ thổi làn gió mới, nhẹ nhàng vào việc hoà âm phối khí Hương thầm, Chuyện tình hoa muống biển, Phượng buồn... Tôi muốn âm nhạc của mình đa dạng hơn.

NSUT To Nga: ‘Toi den tuoi khong di hat de noi tieng’
NSƯT Tố Nga trải qua một cuộc hôn nhân không hạnh phúc. Chính những dồn nén cảm xúc khiến những ca khúc chị thể hiện day dứt, tình cảm hơn.

* Có phải bolero được ưa chuộng trong vài năm qua nên chị cũng theo dòng thời sự để nhận được sự chú ý hơn?

- Bây giờ, ở độ tuổi và sự nghiệp như thế này, tôi không làm để mong nổi tiếng hơn mà ca hát vì đam mê. Nếu muốn cố gắng nổi tiếng hơn, tôi cũng không thể trong thời điểm này vì có quá nhiều giọng ca trẻ tốt hơn tôi. Nhưng tôi có vị trí của mình, có giá trị riêng trong dòng âm nhạc tôi theo đuổi.

Về bolero, tôi đã nghe rất nhiều vào khoảng thời gian học cấp 2 - cấp 3, hiện tại cũng thế. Tôi cứ ê a những ca khúc trữ tình quen thuộc và mong muốn một ngày mình có thể thực hiện một album bolero bởi vì tôi thích những ca khúc đó, không vì sự nổi trội của dòng nhạc này mà làm theo.

* Nếu từ tìm kiếm nổi tiếng chuyển sang hát vì đam mê, có phải, chuyện kinh tế của chị đã vững vàng hay có một bệ đỡ nào đó để bản thân toàn tâm với âm nhạc?

- Có thể nhiều người bất ngờ nhưng dòng nhạc của tôi rất đắt show. Tôi dùng catse nhận được để tái tạo sản phẩm âm nhạc mới mà không cần sự giúp sức của ai vì có tới đâu, tôi làm tới đó. Tôi tự thấy mình là người may mắn khi có bất kỳ dự án nào sắp thực hiện, tôi luôn nhận được sự hỗ trợ. Nói tôi tin vào tâm linh cũng không hoàn toàn đúng nhưng thật sự, tôi được Tổ nghề thương rất nhiều.

Đến giờ phút này, tôi tự tin đứng được trên đôi chân của mình, nghề đang nuôi nghề và nhiều sản phẩm ra mắt liên tục cũng thể hiện phần nào tôi hoạt động nghiêm túc với nghề.

MV Ru xưa do NSƯT Việt Hương làm đạo diễn, thực hiện tại Sơn Tây - Bắc Ninh:

* Chị hoạt động nghiêm túc với âm nhạc nhưng vì sao, khi tìm hiểu thông tin về NSƯT Tố Nga chỉ toàn những câu chuyện về cuộc hôn nhân không hạnh phúc?

- Khi quyết định đưa những nỗi niềm riêng trong cuộc sống hôn nhân của mình để chia sẻ cùng khán giả, tôi đã suy nghĩ rất nhiều. Ở miền Bắc, tôi có một người quản lý về báo chí. Hai chị em gay gắt rất nhiều về chuyện có nên chia sẻ hay không vì đã giấu kín suốt 8 năm dài. Bạn đó nói rằng nếu tôi cứ im lặng, giữ trong lòng như thế thì cuộc đời của tôi cũng mãi mãi như cánh cửa đóng. Khán giả sẽ không có gì chia sẻ cùng tôi và hiểu tôi.

Tôi dành một đêm để suy nghĩ và sau 2 năm nói ra câu chuyện riêng, tôi cảm thấy quyết định chia sẻ của mình là đúng. Sản phẩm âm nhạc là một chuyện còn mạch cảm xúc của cá nhân tôi là chuyện khác. Chính việc mở lòng, tôi được nhiều cơ hội hơn. Cơ hội ở đây không liên quan đến tình cảm riêng tư mà là quan hệ bạn bè, công việc thoải mái hơn.

* Sau khi chị chia sẻ câu chuyện đời tư, khán giả có đồng cảm hay cho đó là chiêu trò lăng xê tên tuổi?

-Tôi đưa ra quyết định và cũng lo sợ khán giả nghĩ mình dùng tình cảm cá nhân để lăng xê tên tuổi, muốn nổi tiếng hơn nhưng đa phần những người hiểu tôi, hiểu con đường âm nhạc thì không ai nghĩ tôi có mục đích khi chia sẻ như thế. Chỉ việc dám nói ra đó đã tác động rất lớn đến tâm lý và hoạt động của tôi rất nhiều. Ngay cả tư duy nhìn đời và những suy nghĩ cá nhân của tôi cũng thay đổi.

“Sau ly hôn, tôi là chính mình”

* Chị từng kể về cuộc hôn nhân của mình bằng những từ “bí bách”, “túng quẫn”, “đau khổ”, khoảng thời gian đó đáng sợ lắm phải không?

- Giây phút quyết định ly hôn, tôi thấy hối tiếc vì 8 năm qua đã chịu đựng. Có thể với mọi người, 8 năm là khoảng thời gian không quá dài nhưng với những người hoạt động nghệ thuật, 8 năm là cả thanh xuân vì đó là những ngày tháng đẹp nhất của tuổi trẻ.

NSUT To Nga: ‘Toi den tuoi khong di hat de noi tieng’
Sau 2 năm chia sẻ câu chuyện hôn nhân, NSƯT Tố Nga cảm thấy cuộc sống nhẹ nhàng hơn.

* Trong mỗi quyết định ly hôn, con cái luôn khiến cha mẹ chùn lòng và chị cũng thế, tôi nói đúng chứ?

- Có rất nhiều lý do để sau 8 năm mới chia sẻ nhưng điều quan trọng nhất, tôi muốn con có được sự an toàn nhất định về tâm lý khi con hiểu chuyện. Sau ly hôn, con biết thương mẹ, biết tự lập và chia sẻ với mẹ nhiều hơn.

* Để lấp khoảng trống của một đứa trẻ thiếu vắng sự chăm sóc của cha mẹ, chị làm gì khi công việc quá bận rộn như thế?

- Tôi may mắn khi có bà ngoại luôn giúp đỡ tôi chăm sóc con. Bây giờ, con cũng lớn và tự lập nên tôi không lo lắng nhiều mỗi khi đi làm xa vì hoàn toàn yên tâm về con.  Tôi đi diễn nhiều nên cần sự san sẻ của chồng cũ trong việc đưa đón con đi học. Bố cháu cũng đồng hành, chia sẻ với con trong nhiều vấn đề tâm sinh lý, tập luyện thể dục thể thao.

* Có lần, chị chia sẻ về việc đã tìm được người đàn ông hiểu mình sau ly hôn, mối quan hệ đó hiện vẫn tốt đẹp chứ?

-Hiện tại, tôi cần một người thương mình hơn là một người yêu. Tôi nhận được rất nhiều tình thương từ bạn bè và những người xung quanh nhưng để nói điều gì rõ ràng thì không, tôi muốn thời gian này tập trung toàn tâm cho sự nghiệp.  

NSUT To Nga: ‘Toi den tuoi khong di hat de noi tieng’
Hiện tại, nữ ca sĩ muốn tập trung vào sự nghiệp âm nhạc nhiều hơn, chuyện tình cảm hãy để tuỳ duyên.

* Trong năm 2019, kế hoạch hoạt động âm nhạc của chị như thế nào?

- Năm 2019 là dịp kỷ niệm 25 năm hoạt động nghệ thuật của tôi nên chắc chắn, tôi cũng muốn thực hiện rất nhiều điều. Đầu năm, tôi ra mắt Ru xưa. Đến tháng 7, tôi thực hiện dự án về các ca khúc cách mạng được bấm máy tại nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn – Quảng Trị, nối tiếp thành công của MV Cúc ơi năm 2017. Tháng 12, tôi dự định tổ chức một liveshow ở 2 điểm Hà Tĩnh – quê tôi và Hà Nội.

* Cảm ơn chị đã chia sẻ.

Trong dịp hội ngộ khán giả miền Nam những ngày cuối năm, NSƯT Tố Nga ra mắt MV Ru xưa. Ca khúc do tác giả Mai Đức Hùng sáng tác nhằm gửi đến những đứa con xa quê thông điệp hãy gác những bộn bề, lo toan của cuộc sống để cùng về đoàn viên bên gia đình.

“Thời điểm tết đến xuân về, ai cũng hối hả với những công việc bộn bề để về với cha mẹ. Tác giả Mai Đức Hùng và tôi cùng toàn bộ ê-kíp mong rằng Ru xưa như một nốt lặng, riêng tư để chúng ta cùng nhớ về gia đình, cha mẹ, nhớ về những khoảng thời gian khó khăn đã trải qua”, NSƯT Tố Nga chia sẻ.

Diễm Mi (thực hiện)

Ảnh: NVCC

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI