NSƯT Thanh Kim Huệ: Không bao giờ có một Thanh Sang thứ hai

21/04/2017 - 12:00

PNO - Sân khấu sẽ không bao giờ có một Thanh Sang thứ 2 đâu. Con người đó, giọng ca đó đặc biệt lắm. Anh ca mà như không không ca, và cất lên là buồn trĩu.

Nói về nghệ sĩ Thanh Sang ai cũng thương hết, dù từng có nhiều người “quở” rằng anh sao nóng tính quá. Thật ra anh không nóng tính, anh chỉ thẳng tính, cái thẳng tính của một người yêu nghề đến mức tuyệt đối. Bạn diễn nào trên sân khấu mà quên lớp lang là chết với anh, mặc quần áo xộc xệch 1 chút anh cũng không chịu, nhân viên hậu đài mà để sai vị trí cái bục anh cũng không chấp nhận…

Anh thường nổi nóng vì những cái đó và đó là cái nóng cần thiết của một người nghệ sĩ. Biết anh yêu chuộng sự hoàn hảo nên tôi vì thế khi diễn với anh cũng không dám sơ suất, quần áo phải ngay ngắn và không được quên câu nào.

NSUT Thanh Kim Hue: Khong bao gio co mot Thanh Sang thu hai

Nghệ sĩ Thanh Sang
 

Với anh, đó chỉ là những chi tiết nhỏ nhưng thể hiện sự tôn trọng của nghệ sĩ đối với nghề của mình, đối với khán giả. Anh hay nổi nóng với những điều nhỏ đó nên nhiều người không biết, nghĩ anh dữ.

Thật ra ngoài đời anh hiền lắm, lúc nào cũng nhỏ nhẹ với đàn em, dĩ nhiên là với đàn em nào nghiêm túc với nghề thôi. Ai sai là anh nói thẳng, ai thể hiện sự thiếu nghiêm túc là anh nói thẳng, không nhân nhượng.

Ngày tôi được đoàn Sài Gòn 1 xếp diễn chung với anh, anh đã là một nghệ sĩ Thanh Sang nổi tiếng còn tôi chỉ là một cô đào mới nổi, vì vậy mà ban đầu tôi rất e dè. Tôi sợ anh khó chịu, anh không đồng ý. Quả thật, nếu đó là một ngôi sao khác thì chưa chắc đã đồng ý đâu, nhưng anh thì anh rất vui lòng.
 

NSUT Thanh Kim Hue: Khong bao gio co mot Thanh Sang thu hai

Nghệ sĩ Thanh Sang và Thanh Kim Huệ trong 1 tuồng khi còn trẻ
 

Chưa kể, anh là đàn anh còn người khác là đàn em nhưng trên băng-rôn, bìa băng đĩa nếu tên anh bị để sau anh cũng cười rất thoải mái và ủng hộ đàn em đó. Trong đời anh, chỉ có chuyện bước lên sân khấu và cống hiến cho khán giả là anh quan tâm, còn lại anh không để tâm những điều khác.

Diễn chung với anh thích lắm. Anh nhỏ nhẹ chỉ dẫn nếu “lớp” nào mình hát chưa tới. chưa bao giờ anh to tiếng với đàn em như tôi cả.  

Lần gặp anh ở tiệc sinh nhật anh Minh Vương, anh khi đó cũng yếu, anh hỏi thăm tôi về tình hình sô diễn rồi nói nói giờ anh muốn đi diễn lắm mà không được. “Em ơi anh bệnh lắm, anh bệnh tim mà nó khuyến mãi thêm gan, phổi… khuyến mãi quá anh ngán luôn” - anh nói thế đấy, đùa đùa mà nghe thương anh đứt ruột.
 

NSUT Thanh Kim Hue: Khong bao gio co mot Thanh Sang thu hai

Nghệ sĩ Thanh Sang trong vở Bên cầu dệt lụa gần đây
 

Thiệt ra sức khoẻ anh yếu lâu rồi, anh không đứng được lâu. Lần diễn năm 2015, anh yếu thế nhưng vẫn phải ráng diễn cho hết vở, rồi ngay sau đó phải đưa anh vào thẳng bệnh viện cấp cứu. Đời này, chắc không có ai yêu sân khấu, yêu khán giả như Thanh Sang cả.

Sân khấu sẽ không bao giờ có một Thanh Sang thứ 2 đâu. Con người đó, giọng ca đó đặc biệt lắm. Anh Thanh Sang ca mà như không không ca, và cất lên là buồn trĩu. Anh không cố ý làm cho câu ca mình buồn đi đâu, nhưng khi anh cất lên tự nhiên nghe ảo não, mà vì thế nên anh hợp với vai chính diện. Anh ca không luyến láy và cất lên người ta biết liền. Các nghệ sĩ khác, lớp đàn em có thể bắt chước được chứ với giọng nghệ sĩ Thanh Sang thì không, nó có sự độc đáo trong đó.
 

NSUT Thanh Kim Hue: Khong bao gio co mot Thanh Sang thu hai
 

Bây giờ tôi đi diễn ở miền Tây thỉnh thoảng vẫn có người nhắc về những tuồng tôi với anh diễn chung ngày xưa, như

Nghe tin anh đi mà tôi buồn quá. Đúng ra tuổi anh chưa đến vậy, anh mới 75 tuổi thôi mà.

NSƯT Thanh Kim Huệ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI