NSƯT Quốc Cơ: 'Lương của tôi chỉ 4 triệu đồng/tháng'

07/09/2018 - 09:00

PNO - Quốc Cơ - Quốc Nghiệp được xem là 'tài năng đặc biệt' của Việt Nam. Quốc Cơ nói gì về đề án thu hút, bồi dưỡng và phát triển tài năng đặc biệt đối với các lĩnh vực TP.HCM có nhu cầu giai đoạn 2018 - 2022?

Quốc Cơ - Quốc Nghiệp là cặp diễn viên xiếc nổi tiếng của Việt Nam. Tài năng của họ đã được khẳng định ở nhiều đấu trường trong nước và quốc tế như: Huy chương Vàng tại Liên hoan Xiếc Việt Nam (năm 2009 và 2010) cho tiết mục Sức mạnh đôi tay, Huy chương Vàng cuộc thi Tài năng trẻ ba nước Đông Dương (2009), Giải Vàng tại Liên hoan xiếc quốc tế ở Việt Nam (2010), giải Sư tử bạc tại Liên hoan xiếc quốc tế Ngô Kiều (Trung Quốc, 2011), giải Gấu bạc tại Liên hoan xiếc quốc tế ở Nga (2012), cùng nhiều giải thưởng khác ở các liên hoan tại Cuba, Pháp, Ý…

Cuối tháng 12/2016, anh em Quốc Cơ - Quốc Nghiệp lập kỷ lục Guinness thế giới khi chồng đầu đi qua 90 bậc thang trong 52 giây tại Nhà thờ Chánh tòa ở thành phố Girona, Tây Ban Nha.

Được biết, đề án triển khai ở nhiều nhóm lĩnh vực khác nhau, trong đó có nhóm văn hóa, nghệ thuật và thể dục, thể thao. Trong lĩnh vực thể thao, lấy thành tích cao làm tiêu chí xét tuyển. Được xem là “tài năng đặc biệt”, NSƯT Quốc Cơ đã chia sẻ nhiều điều về đề án.

NSUT Quoc Co: 'Luong cua toi chi 4 trieu dong/thang'
NSƯT Quốc Cơ

Phóng viên: Anh có thể chia sẻ một chút cảm nhận của bản thân về đề án thu hút, bồi dưỡng và phát triển tài năng đặc biệt đối với các lĩnh vực TP.HCM có nhu cầu giai đoạn 2018 - 2022?

Diễn viên xiếc Quốc Cơ: Khi nghe những ý kiến phát biểu tại hội nghị phản biện xã hội đối với đề án này, tôi tiếp thu được rất nhiều thứ hữu ích, hiểu được thành phố cần gì, muốn gì và những diễn viên xiếc như tôi hỗ trợ được gì. Sau hội nghị, tự nhiên, có khá nhiều ý tưởng nảy ra để phát triển ngành nghề của mình.

* Quốc Cơ và Quốc Nghiệp được xem là hai “tài năng đặc biệt” của Việt Nam. Là “tài năng đặc biệt”, anh cần điều gì nhất?  

- Ở Việt Nam, bộ môn xiếc vẫn chưa được phát triển và chưa được nhìn nhận đúng vai trò của nó. Hầu hết diễn viên xiếc phải đi hai chân - “chân trong, chân ngoài” nếu muốn duy trì cuộc sống. Tôi biết có rất nhiều người tài năng, nhưng vì cơm áo gạo tiền nên không thể dành hết thời gian, công sức cho đam mê. Tôi vẫn mong có một cơ chế để những diễn viên xiếc như thế có đời sống ổn định, để tập trung sức lực, tinh thần phát triển ngành nghề.

NSUT Quoc Co: 'Luong cua toi chi 4 trieu dong/thang'
Hai anh em Quốc Cơ - Quốc Nghiệp

* Anh công tác tại Nhà hát nghệ thuật Phương Nam đến nay đã 20 năm. Xin hỏi một câu khá tế nhị: Mức lương hiện tại của anh là bao nhiêu?

- Mức lương hiện tại của tôi là 4 triệu đồng. Mức lương đó không thể trang trải cho cuộc sống của bản thân, nói gì nuôi con. Cũng như các bạn đồng nghiệp, tôi phải diễn show bên ngoài. Tuy nhiên, như mọi người đã biết, vì chấn thương, anh em Quốc Cơ -Quốc Nghiệp thời gian này rất hạn chế nhận show. Mà lương của Quốc Nghiệp thậm chí còn thấp hơn của Quốc Cơ nữa.

 * Một số ý kiến cho rằng, mức lương 20-30 triệu đồng/tháng đối với tài năng đặc biệt là hơi thấp. Anh thì sao?

- Tùy từng ngành nghề. Với ngành xiếc, nếu có mức lương 20-30 triệu đồng/tháng, nghệ sĩ sẽ tập trung cho nghề nghiệp, cống hiến hết mình, không chạy đôn đáo bên ngoài để mưu sinh nữa. Tôi nghĩ, với diễn viên xiếc, đó là mức lương hấp dẫn, khá ổn định, đủ để nhiều người đến với xiếc hơn.

* Quốc Cơ có nghĩ mình là “tài năng đặc biệt” không?

- Tôi không nghĩ mình là người tài năng đặc biệt đâu. Những gì Quốc Cơ - Quốc Nghiệp làm thì ai cũng có thể làm được. Chỉ cần cố gắng và giữ đam mê đến cùng.

* Cảm ơn anh.

Đậu Dung (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI