NSƯT Nguyễn Chánh Tín: Ở nhà thuê, đi diễn kiếm tiền như thời chỉ có 2 bàn tay trắng

10/11/2017 - 07:40

PNO - Tái ngộ khán giả sau thời gian ổn định cuộc sống vì biến cố nợ nần, NSƯT Nguyễn Chánh Tín vẫn giữ được sự lạc quan, yêu nghề và quyết 'cháy hết mình' cho nghệ thuật dù chỉ còn 'hai bàn tay trắng'.

- Cảm xúc của ông như thế nào khi nhận được lời mời tham gia liveshow Kiều Minh Tuấn và có dịp tái ngộ khán giả trên sân khấu sau scandal nợ nần cách đây 3 năm?

Tôi rất vui vì các em còn nhớ đến và ngỏ ý mời mình tham gia một chương trình lớn, được đầu tư công phu. Đã gần 10 năm rồi tôi mới trở lại với sân khấu kịch, điều này khiến tôi khá hào hứng. Đây không chỉ là dịp để tôi tái ngộ khán giả mà còn là cơ hội cho tôi gặp gỡ lại những người đồng nghiệp lâu năm cũng như có cơ duyên làm việc chung với các bạn nghệ sĩ trẻ tài năng của làng giải trí hiện nay. Nhìn những diễn viên trẻ “máu lửa” với nghề, “cháy hết mình” với nhân vật, tôi thấy bản thân như trẻ trung và năng động hẳn ra.

NSUT Nguyen Chanh Tin: O nha thue, di dien kiem tien nhu thoi chi co 2 ban tay trang
 

Việc tham gia tập luyện cho chương trình những ngày qua dù mất khá nhiều thời gian nhưng tôi không ngại bởi tôi hiểu, tính chất công việc của một diễn viên kịch. Và có thể nói, một trong những nghề “ăn tiền” cực khổ của lĩnh vực nghệ thuật đó chính là kịch. Vì nó chiếm nhiều thời giờ lẫn công sức diễn viên nhưng lương bổng nhận được chẳng bao nhiêu. Nếu so với điện ảnh hay ca nhạc thì nghệ sĩ kịch vất vả hơn nhiều.

- Phải chăng ngày trước do nguồn thu nhập ít ỏi nhận được từ kịch đã khiến ông thay đổi, chuyển mình sang lĩnh vực điện ảnh sau này?

Cũng một phần do vậy, tôi diễn kịch chỉ vì đam mê thôi còn về kinh tế thì nó không nuôi sống mình nổi. Khi chuyển mình sang lĩnh vực điện ảnh, tình hình kinh tế của tôi còn khó khăn hơn vì ở thời bao cấp, diễn viên đâu nhận được thù lao nhiều. Tuy nhiên, điện ảnh mang tính quảng bá rộng rãi hơn kịch nên cũng phần nào đưa tên tuổi của tôi được nhiều người biết đến, từ đó tôi có thể làm thêm nhiều công việc khác.

Ngoài điện ảnh và kịch, tôi còn đi hát để kiếm thêm thu nhập vì xuất phát điểm của tôi là một ca sĩ. Chính nhờ sự bổ trợ về thương hiệu cá nhân khi đóng phim nên lúc đi hát, tên tuổi của tôi cũng được nâng lên một tầm cao, do đó mà tôi kiếm được nhiều tiền hơn. Chứ còn chỉ sống nhờ vào điện ảnh hay kịch thì tôi không sống nổi ở thời bao cấp, ngoài việc được mỗi cái tên thôi.

Thời điểm đóng bộ phim Ván bài lật ngửa, tôi đau có được gì ngoài tên tuổi cá nhân. Hằng ngày tôi đi diễn bằng xe đoàn chứ nào có xe riêng để đi, ăn uống giản dị, thậm chí thù lao diễn xuất mà tôi nhận được bằng với thu nhập của nhân công, đồng thời tiêu chuẩn từ trên xuống dưới và chế độ lương bổng, tôi cũng không khác gì mọi người.

NSUT Nguyen Chanh Tin: O nha thue, di dien kiem tien nhu thoi chi co 2 ban tay trang

- Thông tin ông vừa chia sẻ về khoản thu nhập trong quá khứ lại mâu thuẫn với điều mà công chúng vẫn nghĩ về ông trước nay, đó chính là hình ảnh một nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín điển trai, hào hoa và tiền tiêu không hết...

Làm gì có chuyện tôi tiền tiêu không hết, đó là do anh em báo chí chưa hiểu hết mức thu nhập của nghệ sĩ thời đó. Doanh thu một phim có mấy trăm ngàn đồng bạc thì lấy gì có lương cao, còn thu nhập từ việc đi hát ở tụ điểm ca nhạc của tôi chỉ được 12 đồng cát-sê, sau này mới tăng lên 40 đồng, một đêm tôi phải chạy 4-5 show mới đủ sống thì làm sao nói là lương cao được?

Nhiều người nghĩ rằng đời sống của tôi ngày trước rất sung túc nhưng họ đâu biết, ngay cả khi đang ở thời đỉnh cao trong sự nghiệp, tôi cũng không có dư dả kinh tế từ việc làm nghệ thuật, chỉ khi bắt đầu làm kinh doanh, cuộc sống gia đình tôi mới khá hơn. Nói chung, nghệ sĩ sống trong giai đoạn thời bao cấp như tôi thì đủ ăn đã là mừng chứ không khá nổi.

NSUT Nguyen Chanh Tin: O nha thue, di dien kiem tien nhu thoi chi co 2 ban tay trang

Nguyễn Chánh Tin trong phim Ván bài lật ngửa

- Kinh tế gia đình khá hơn khi Nguyễn Chánh Tín lấn sân qua lĩnh vực kinh doanh. Tuy nhiên, cũng chính từ việc làm ăn thất bại đã khiến ông gặp biến cố vỡ nợ xảy đến vào năm 2014. Sau 3 năm “sóng gió” qua đi, cuộc sống hiện tại của ông đã ổn định hơn chưa?

Nếu nói ổn định thì không thể nào ổn định được mà phải nói là tôi đã sống được. Hiện giờ thì nhà cửa đã mất hết rồi, gia đình tôi phải đi ở thuê, còn tôi vẫn tiếp tục bươn chải với nghệ thuật để kiếm sống hàng ngày, coi như trở lại thời xưa lúc còn hai bàn tay trắng. Dù không có nhiều show đóng phim, đi hát nhưng nói chung làm nghệ thuật thời nay thì tôi vẫn sống được, chứ còn thu nhập như hồi xưa thì chắc chết đói.

Căn chung cư mà gia đình tôi đang ở thuê có mức phí là hơn 9 triệu đồng/tháng, nguồn thu nhập từ việc đi làm của tôi dùng để trang trải chi phí thì có tháng đủ tháng không. Tuy nhiên, đứa con trai ở Canada hàng tháng cũng gửi tiền về phụ giúp gia đình nên tôi cũng được đỡ đần.

NSUT Nguyen Chanh Tin: O nha thue, di dien kiem tien nhu thoi chi co 2 ban tay trang

- Từng ở đỉnh cao danh vọng nhưng khi về già, ông phải vất vả mưu sinh và hoạt động nghệ thuật một cách lầm lũi, nghĩ đến những điều đó có bao giờ khiến ông tủi thân?

Tôi không tủi thân về cuộc sống hiện tại của mình khi gặp gỡ các đồng nghiệp. Bởi đa phần các nghệ sĩ bây giờ là thế hệ đàn em tôi, còn với những diễn viên cùng thời, có ai hơn tôi đâu mà tôi phải mặc cảm? Biến cố vỡ nợ khiến tôi mất nhà phải đi ở trọ nhưng tôi chỉ xem đó như “ruột để ngoài da”, bởi mình đâu phải người bất tài vô dụng, chẳng qua là gặp xui xẻo, bị ăn cắp bản quyền nên mới rơi vào cảnh cơ cực.

Thời tuổi trẻ, tôi đã có trong tay rất nhiều thứ từ tiền tài lẫn danh vọng và cũng tận hưởng cuộc sống một cách đủ đầy rồi, thì giờ đây, tôi còn gì nữa đâu để buồn hay hối tiếc. Ở tuổi 65, tôi chỉ mong được làm những điều mình thích, bởi tôi có còn sức nữa đâu để mà vươn đến đỉnh cao khác.

Cả cuộc đời, tôi yêu mến nhất là nghệ thuật cho nên tôi chẳng làm được gì khác hơn ngoài lĩnh vực này. Cứ lấn sân sang làm công việc khác, tôi đều thất bại. Tôi từng 2 lần đóng cửa quán nhậu và ngừng kinh doanh nước đóng chai vì không đảm bảo sức khỏe.

Đến thời điểm hiện tại và nghĩ về tương lai, tôi sẽ chỉ buồn khi không còn được tiếp tục hoạt động nghệ thuật, không còn khán giả chào đón mình mỗi khi bước ra sân khấu. Với tôi, bây giờ dù vai lớn vai nhỏ gì tôi cũng tham gia.

Tôi quan niệm rằng, vai diễn đều có vị trí nhất định trong lòng công chúng, không phân biệt lớn – nhỏ bởi khi đảm nhận bất kỳ nhân vật nào, mình cũng cần tạo ấn tượng và diễn tốt. Dù bạn là diễn viên nổi tiếng nhưng diễn không tốt thì vẫn bị chê như thường. Và một trong những động lực giúp tôi vực dậy sau biến cố chính là công việc.

NSUT Nguyen Chanh Tin: O nha thue, di dien kiem tien nhu thoi chi co 2 ban tay trang

- Sức khỏa hiện tại của ông ra sao sau cơn bạo bệnh vào năm 2014 do vỡ nợ?

Nhìn chung, sức khỏe của tôi khá tốt, chỉ phải kiêng cử một số thứ vì tôi bị tiểu đường. Lúc bị vỡ nợ, do buồn rầu nên tôi thường xuyên uống bia rượu, điều này đã làm sức khỏe tôi suy giảm nghiêm trọng, có thể nguy hiểm đến tính mạng. Tôi vô cùng biết ơn những đồng nghiệp thân thiết, những khán giả yêu thương đã liên tục động viên tôi trong thời điểm suy sụp để giúp tôi vượt qua khó khăn.

- Thời điểm thông tin ông nợ nần được công khai trên mặt báo, nhiều khán giả nghĩ rằng ông đang than nghèo kể khổ trong khi ngoài xã hội, còn rất nhiều những mảnh đời bất hạnh cần cứu trợ. Cảm xúc của ông ra sao?

Tôi chưa từng công khai chuyện nợ nần với báo chí và cũng không than nghèo kể khổ. Các trang báo đăng tin không chính xác về tôi đã bị tôi thưa kiện. Tôi không hề ngửa tay xin một đồng bạc nào của ai cả, mà tôi chỉ xin nhà nước cho tôi được ở thêm 6 tháng rồi mới dọn ra khỏi nhà. Việc khán giả giúp đỡ, hỗ trợ cho tôi hoàn toàn là sự tự nguyện chứ tôi không xin xỏ ai hồi nào.

-  Sao ông không lên tiếng đính chính sự việc để tránh những thị phi từ dư luận?

Tôi không có nói thì lấy gì mà đính chính? Chẳng những tôi không đính chính mà tôi còn gửi đơn kiện các đơn vị truyền thông đưa tin tầm bậy về tôi.

NSUT Nguyen Chanh Tin: O nha thue, di dien kiem tien nhu thoi chi co 2 ban tay trang

- Nổi tiếng hoà hoa một thời với bóng hồng này người đẹp kia. Giờ đây, khi đã cùng bà xã trải qua những thử thách, khó khăn, ông muốn làm điều gì để bù đắp cho vợ trong khoảng thời gian còn lại của cuộc đời?

Cho tới giờ phút này, nói rằng tôi hào hoa nhưng tôi có con rơi, có vợ bé vợ mọn không? Một người bị mang tiếng hào hoa nhưng cho đến gần cuối đời cũng chỉ có một vợ và 2 con, đến bây giờ tôi vẫn sống với vợ và đi làm kiếm tiền nuôi cô ấy. Nếu tôi là người tầm bậy tầm bạ thì giờ này tôi đã có 3-4 vợ cùng đàn con rơi rồi. Vì vậy, tôi cũng là người cần được bù đắp.

Tôi là đàn ông, là con người đâu phải thầy tu hay thánh thần, nên đôi khi cũng có léng phéng với người này, người kia. Tuy nhiên sau cùng, tôi vẫn trở về với vợ con và vẫn đi làm chăm lo cho gia đình dù ở lứa tuổi này, thì còn muốn gì nữa? Có ai trên đời này lấy nghệ sĩ nổi tiếng mà người đó không léng phéng không? Nếu sợ yêu nghệ sĩ thì ngay từ đầu nên giãn ra luôn.

Mặt khác, với những người đến với nghệ sĩ, họ thường nhầm lẫn giữa chuyện ái mộ và yêu. Cho nên nhiều khi người ta ào đến bên mình nhưng chưa chắc xuất phát từ sự yêu thương.

NSUT Nguyen Chanh Tin: O nha thue, di dien kiem tien nhu thoi chi co 2 ban tay trang

- Đã bao giờ ông nhận được lời đề nghị đánh đổi nhà, xe hay một tài sản nào đó từ khán giả nữ hay chưa?

Cái này thì không có và nếu xảy đến thì tôi cũng không bao giờ nhận đồ của phụ nữ, bởi tôi cũng làm ra được tiền, dù ít dù nhiều. Tôi quan niệm hạnh phúc là thứ nằm trong vòng tay của mình và trong khả năng mình tạo ra. Nếu vòng tay xa tầm với của mình thì mình sẽ dễ bị lệ thuộc, tôi không thích như vậy. Tôi thích chỉ huy người ta chứ không muốn phụ thuộc ai. 

Thanh Hương thực hiện

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI