NSƯT Minh Vương trượt danh hiệu NSND

02/07/2018 - 19:16

PNO - Tại Hội đồng chuyên ngành cấp nhà nước, NSƯT Minh Vương đã không đạt đủ 90% phiếu bầu và trượt danh hiệu NSND.

Chiều nay (2/7), Bộ Văn Hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) đã công bố danh sách các nghệ sĩ vượt qua vòng xét duyệt của Hội đồng chuyên ngành cấp nhà nước, để được đề nghị trao danh hiệu NSND, NSƯT.

Theo đó, có 77 hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu NSND và 303 hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu NSƯT đã vượt đạt trên 90% phiếu bầu của Hội đồng chuyên ngành cấp nhà nước. Danh sách nghệ sĩ sẽ được đưa ra lấy ý kiến nhân dân từ ngày 3/7 đến hết ngày 11/7, trước khi hoàn thiện hồ sơ, trình Hội đồng Nhà nước theo quy định.

Trung tuần tháng 3/2018, Sở VH-TT TP.HCM công bố danh sách 17 NSƯT đủ điều kiện để xét lên danh hiệu NSND gồm: Minh Vương, Thoại Miêu, Thanh Ngân, Kim Xuân, đạo diễn Trần Minh Ngọc, nhạc công cổ nhạc Văn Giỏi...

NSUT Minh Vuong truot danh hieu NSND
NSƯT Minh Vương không có tên trong danh sách được đề nghị xét tặng danh hiệu NSND

Tuy nhiên, NSƯT Minh Vương (tên thật Nguyễn Văn Vưng) đã không vượt qua được vòng xét duyệt của Hội đồng chuyên ngành cấp nhà nước, để được trao tặng danh hiệu NSND. Trước đó khi danh sách xét đề nghị xét danh hiệu được Sở VH-TT TP.HCM đưa ra, nhiều người đã bày tỏ sự lo ngại liệu NSƯT Minh Vương có được đặc cách hay không, bởi ông là người có đóng góp lớn cho nghệ thuật cải lương, nhưng lại thiếu số huy chương theo quy định. Nam nghệ sĩ từng chia sẻ: “Luật do chúng ta quy định, vẫn có thể điều chỉnh. Đó là điều mong mỏi của nghệ sĩ”.

Vừa qua, ông Phùng Huy Cẩn - Vụ trưởng Vụ Thi đua khen thưởng (Bộ VH-TT-DL) cho biết, không có bất kỳ sự đặc cách nào trong đợt xét danh hiệu lần này. Những đặc thù, khó khăn của từng loại hình nghệ thuật, phía Bộ đều trình bày rõ trước Hội đồng chuyên ngành cấp nhà nước. Tuy nhiên, việc bỏ phiếu phụ thuộc hoàn toàn vào quyết định của hội đồng.

NSƯT Thoại Miêu và Thanh Ngân đã đạt hơn 90% phiếu bầu để được đề nghị xét tặng danh hiệu NSND. Ngoài ra, một số nghệ sĩ, nhạc công đoàn cải lương của một vài đơn vị ở miền Bắc cũng được đề nghị xét tặng danh hiệu NSND trong đợt này như: Đào Văn Trung (Nhà hát cải lương Hà Nội), Nguyễn Xuân Vinh (Nhà hát cải lương Việt Nam), Triệu Trung Kiên (Nhà hát cải lương Việt Nam), Trần Quang Hùng (Nhà hát cải lương Hà Nội), Nguyễn Đăng Toàn (Đoàn cải lương Hải Phòng).

NSUT Minh Vuong truot danh hieu NSND
NSƯT Thanh Ngân được đề nghị xét tặng danh hiệu NSND

Một số nghệ sĩ khác của miền Nam cũng được đề nghị xét tặng danh hiệu NSND đợt này ở lĩnh vực điện ảnh, âm nhạc như: NSƯT Kim Xuân, NSƯT Thanh Vy, NSƯT Việt Anh, NSƯT Tạ Minh Tâm.

Danh hiệu NSƯT lĩnh vực sân khấu cải lương cũng được đề nghị xét tặng cho các nghệ sĩ, nhạc công: Tâm Tâm, Thy Trang, Lê Trung Thảo (Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang), Đặng Văn An, Hoàng Viện (Nhà hát cải lương Hà Nội), Vũ Tiến Dũng (Nhà hát cải lương Việt Nam), Lý Thành Long, Kim Phương (nguyên diễn viên Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang).

Thụy Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI