NSƯT Kim Tử Long: Ngổn ngang âu lo với nhà hát ngàn tỷ

10/10/2018 - 14:00

PNO - Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang, tốn cả trăm tỷ để xây, nhưng lại không đáp ứng được yêu cầu của một nhà hát cải lương trong điều kiện hiện tại là điều quá đau xót cho những người làm nghề.

Xây một nhà hát để phục vụ cho nghệ thuật cải lương, nhưng những người thụ hưởng nó lại không hề được tham khảo ý kiến từ khi thiết kế, thi công. Chỉ đến khi nhận được thành phẩm mới “té ngửa” là công trình đó không hề phù hợp với nhu cầu của mình.

NSUT Kim Tu Long: Ngon ngang au lo voi nha hat ngan ty

Ban Thanh tra TP.HCM từng kết luận BQL đầu tư xây dựng công trình thuộc Sở VH-TT TP.HCM - chủ đầu tư có nhiều yếu kém, dẫn tới nhiều sai phạm từ việc phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và tổng dự toán, thay đổi thiết kế, đến sai phạm trong công  tác đấu thầu… Tiếp tục với nhà hát giao hưởng ngàn tỷ, liệu sẽ lại có những sai phạm như đã từng có trong quá trình xây dựng NHCL Trần Hữu Trang hay không?

Ngoài yếu tố minh bạch, công khai, năng lực của chủ đầu tư là hết sức quan trọng. Không thể chọn thầu dựa trên giá thành mà bỏ qua năng lực của nhà thầu. Không hẳn chọn một nhà thầu có giá thầu thấp là tối ưu khi chủ đầu tư và cả nhà thầu không am hiểu về những quy chuẩn khắt khe của công trình xây dựng là một nhà hát nghệ thuật.

Thực tế cho thấy, nhà hát nghệ thuật trăm tỷ không đủ chuẩn còn do những người làm nghề, “chủ nhân” chính của nhà hát đã không được có mặt trong BQL, giám sát, kiểm tra chất lượng của công trình. Cần nhớ, một nhà hát nghệ thuật khác hoàn toàn một công trình xây dựng dân dụng. Cho dù công trình dân dụng có quy mô, hiện đại đến đâu, kinh phí cả ngàn tỷ đi nữa thì nó cũng không thể trở thành một nhà hát nghệ thuật.

Thảo Vân (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI