NSƯT Đặng Hùng: ‘Con đường Linh Nga đi sẽ chẳng ai dám chọn'

08/11/2017 - 06:52

PNO - Bố của DV múa Linh Nga cho biết cho đến bây giờ anh vẫn không quên được ngày Linh Nga được sinh ra thiếu tháng, chỉ được 2,3 ký. Và, con đường Linh Nga đã đi, khắc nghiệt đến mức chắc chắn không ai dám chọn.

NSƯT Đặng Hùng vẫn còn nhớ rất rõ về những ngày tháng lao động miệt mài tại Nga, khi vợ anh nghệ sĩ Vương Linh đang mang thai ở tháng thứ 5, để rồi sau đó sinh non Linh Nga.

Trong tâm tưởng của anh dù hơn 30 năm đi qua nhưng những miền hồi ức về xứ sở bạch dương vẫn còn đọng lại rất rõ. Ở mảnh đất đó, có những hoài bão của một thời tuổi trẻ, một tình yêu đẹp với người bạn học Vương Linh và cả sự ra đời màu nhiệm của con gái Linh Nga. Trong khoảng trời của ký ức ấy, có những niềm vui, nỗi buồn xen lẫn, nhưng với Đặng Hùng vẫn là những kỷ niệm khó quên, để rồi đôi lúc anh lại muốn được sống những ngày như vậy.

NSUT Dang Hung: ‘Con duong Linh Nga di se chang ai dam chon'
Nghệ sĩ Đặng Hùng và con gái Linh Nga

- Nước Nga là nơi khởi đầu cho mọi ước vọng, cũng là mảnh đất chứng kiến cuộc hôn nhân của nghệ sĩ Vương Linh và Đặng Hùng...

- Đó là một sự trọn vẹn, tôi luôn nghĩ về nước Nga với số điểm 9+. Khi sang đó, tôi đi một mình, tài sản lớn nhất là cái quần bò, nhưng về nước lại đến 3 mình. Tôi biết Vương Linh từ năm 1972, nhưng đến năm 1980 chúng tôi mới chính thức yêu nhau. Chuyện tình nảy sinh trong 1 năm học tiếng ở Kiev. Ở đây, tôi và Vương Linh lại may mắn được Việt Nam cử dự thi ballet quốc tế. Thực sự chúng tôi quá may mắn, hãnh diện.

Khi trở về Moskva, 4 người chúng tôi đều trúng tuyển vào Đại học Moskva, nếu không sẽ bị chuyển đi Leningrad. Năm 1983, sau khi hai bên gia đình đồng thuận, tôi và Vương Linh trở về Việt Nam làm lễ ăn hỏi. Đó là lần duy nhất tôi về nước trong suốt quãng thời gian sống, học tập tại Nga.

- Đám cưới của nghệ sĩ Vương Linh và Đặng Hùng, nhiều người đến nay vẫn nhớ, bảo rằng rất thú vị và khó thể nào quên trong cuộc đời...

- Hôn lễ của chúng tôi diễn ra tại Nga, Thanh Bạch làm chủ hôn, kéo dài 3 ngày. Ngày đó, Thanh Bạch không phải học MC nên xuất phát điểm có thể được xem là từ đám cưới của Vương Linh, Đặng Hùng. Nhưng chẳng ai nghĩ đây là bước chân đầu tiên của Thanh Bạch để nổi tiếng với vai trò MC.

Các anh chị nấu rất nhiều món ăn Việt, mang xuống khu tập nhảy ở ký túc xá để tổ chức. Bạn bè các nước quy tụ đông đủ. Khó có đám cưới nào mà khách mời có nhiều quốc tịch như thế. Đám cưới xong, tôi được nghỉ 2 ngày, thế là đám bạn kéo nhau nghỉ luôn. Cô giáo cũng phải đau đầu về chuyện này. Sau đó, tiếp tục chơi trong 2 ngày. Rất tiếc, những kỷ niệm đó đều không được quay lại nhưng có trong một cuốn băng, nghe lại vẫn rất buồn cười.

NSUT Dang Hung: ‘Con duong Linh Nga di se chang ai dam chon'
Linh Nga được sinh ra ở Nga, nơi ghi dấu ấn của ba mẹ chị thời tuổi trẻ

- Dấu ấn về nước Nga quá sâu đậm, đến nỗi tên con gái cũng được đặt theo như vậy…

- Đến bây giờ, mỗi khi gọi tên con gái, những ký ức một thời tuổi trẻ vẫn còn hiện về. Trong thời gian tốt nghiệp, chúng tôi có kỳ thực tập kéo dài nửa năm. Đây cũng là lúc Vương Linh mang thai Linh Nga. Ngoài thực tập, tôi và Vương Linh được cử đi biểu diễn, công tác rất nhiều trong khoảng thời gian đó.

Những kỷ niệm này vừa vui, vừa không vui bởi Vương Linh đã sang tháng thứ tư của thai kỳ. Trong bụng mẹ, Linh Nga chịu sự o ép kinh khủng của những bộ đồ múa rất chặt, thậm chí có những trang phục bó sát người, kéo dây kéo khiến Vương Linh phải nín thở hết mức.

Chúng tôi giấu hết bạn bè. Người phát hiện ra Vương Linh mang thai là Xuân Hương nhưng cô ấy không nói ra. Đến tháng thứ 6, Vương Linh mới thực sự thoải mái khi chúng tôi hoàn thành chuyến công tác. Hơn 1 tháng sau đó, Vương Linh sinh non vì chúng tôi nhảy múa quá nhiều. Linh Nga cân được 2,3kg, vô cùng yếu ớt. Tôi giật mình.

- Cảm giác lúc đó của anh chị thế nào, thưa anh?

- Thời điểm đó, còn là sinh viên nên không sợ vì không có hiểu biết nhiều. Sinh Linh Nga vào tháng 1, khi đó ở Nga vẫn là mùa đông, tuyết dâng cao đến ngang gối. Tôi túc trực ở phòng điện thoại của ký túc xá xuyên đêm để theo dõi tình hình của vợ. Vương Linh nằm lại bệnh viện để bác sĩ chăm sóc. Linh Nga phải nuôi trong lồng kính suốt những tháng đầu. Đó là cái giá chúng tôi phải trả cho những bồng bột, hăng say của một thời tuổi trẻ.

Hằng ngày, tôi và Vương Linh phải đến bệnh viện, vắt sữa, sau đó để lại cho bác sĩ săn sóc em bé. Sau đó, chúng tôi lại trở về chứ không được ở lại bệnh viện. Những buổi về trời tối mịt, tôi và Vương Linh buồn kinh khủng, bước chân nặng nề nghe rõ.

Video clip Linh Nga múa Giấc mơ trưa:

 

- Là sinh viên, lương lại không nhiều, anh chị thắt lưng buộc bụng như thế nào để lo cho con gái giữa quê người như vậy?

- May mắn là phía bệnh viện đảm nhận hết khâu chăm sóc, chúng tôi chỉ tốn tiền thuốc và một số nhu yếu phẩm cần thiết. Ngày đó, suy nghĩ cũng đơn giản lắm, có đồng nào sẽ chi đồng đó hết cho con. Trong thời gian Vương Linh mang thai, chúng tôi cũng để dành được một khoảng. Bây giờ, chúng ta có điều kiện nhiều hơn nên cái gì cũng thấy khổ. Còn chúng tôi, nghĩ lại thấy sao đi qua dễ dàng lắm.

- Gắn bó một quãng thời gian cùng những ký ức đẹp trong đời tại Nga nhưng sau này con gái lại tu nghiệp ở Trung Quốc, hướng đi cũng khác biệt hoàn toàn. Vì sao có sự thay đổi như vậy?                                                    

- Linh Nga đã được chúng tôi dạy cho vài năm. Sau đó, đoàn Trung Quốc sang xem lớp múa Ngôi sao nhỏ, họ mời con của cô Kim Dung và Linh Nga. Sự lựa chọn này hoàn toàn bất ngờ với chúng tôi. Trung Quốc cũng có một nền nghệ thuật múa lâu đời nhưng tôi và Vương Linh chưa được tiếp cận. Vì thế, tôi cho Linh Nga đi ngay, bởi nền tảng về nghệ thuật múa của Nga, con gái đã được tiếp xúc, học hỏi qua bố mẹ.

- Linh Nga thành công nhờ cái bóng của bố mẹ, anh nghĩ gì về điều này?           

- Thời điểm đầu, không thể phủ nhận khi nói đến Linh Nga, người ta chỉ bảo con bé nổi tiếng do là con của Vương Linh - Đặng Hùng. Nhưng, Linh Nga biểu diễn không mang yếu tố nào của ballet cả, mà thiên về múa truyền thống Trung Quốc. Động tác, kỹ thuật của hai trường phái này khác nhau khá nhiều. Ai cũng nghĩ Linh Nga là con ông cháu cha nhưng thực chất, nền tảng của con gái và bố mẹ là khác nhau.

Chúng tôi đi lên bằng khả năng chứ không dùng scandal. Ngay cả Linh Nga sau này cũng áp dụng con đường tương tự. Họ thích Linh Nga vì là con Vương Linh - Đặng Hùng, nhưng họ ở lại với con bé phải từ chính năng lực thực sự, chứ chúng tôi không thể nào làm hộ. Chúng tôi cũng chẳng mong xem Linh Nga khán giả chỉ nhớ đến Vương Linh - Đặng Hùng. 

NSUT Dang Hung: ‘Con duong Linh Nga di se chang ai dam chon'
Nghệ sĩ Đặng Hùng, Vương Linh và con gái, cháu ngoại

- Cái giá phải trả của anh và nghệ sĩ Vương Linh cho thành công của Linh Nga có đắt hay không?

- Linh Nga sang Trung Quốc năm 12 tuổi, có những ngày con khóc, mẹ khóc khiến tôi cũng đau lòng. Có những hôm con bé ngủ, chuột chui vào trong màn, có hôm lại ăn mỡ, ăn cay quá, có hôm lại nhớ nhà, đói… Những cái giá này ai trả được? Những hôm học ép dẻo, cô giáo bắt xoạc chân, cong người lên, nước mắt tuôn hết ra, ai cứu con bé thời khắc đó? Cũng chẳng ai vuốt ve Linh Nga sau những tổn thương đó.         

Quay lại con đường Linh Nga đi, tôi chắc chắn không nhiều người dám chọn. Hầu hết họ chỉ muốn học vài tháng, khoác lên người đôi ba tấm áo lộng lẫy.

Một xu hướng hiện tại các diễn viên múa sẽ đu theo ca sĩ, nhưng rồi dấu ấn đọng lại với khán giả chỉ là ca sĩ. May ra, người múa sẽ có thêm show mà thôi, còn danh tiếng, dấu ấn sẽ không bao giờ có được. Muốn đạt được thành tựu phải trả giá và học tập đến nơi đến chốn. Người trẻ ngày nay, khó thành công do các bạn chọn đi đường tắt quá nhiều. Họ không trả giá như chúng tôi.

- Trong câu chuyện của anh về Linh Nga, có vẻ chỉ có nước mắt của người mẹ…

- Tôi đã từng xa nhà nên khi Linh Nga đi học, tôi có buồn nhưng không bao giờ khóc vì biết chắc rằng viễn cảnh này sẽ xảy ra. Chỉ một lần, tôi khóc là khi mới vào Sài Gòn, Linh Nga chỉ mới mấy tuổi. Tôi và Vương Linh đi xe đạp, Linh Nga và bà theo sau trên một chiếc xích lô. Qua một cái đèn đỏ, thế là lạc nhau.

Tôi đi tìm khắp Sài Gòn nhưng không thấy. Tôi ngẩng mặt lên trời và khóc rất nhiều. Tôi tự hỏi mình đã làm gì để ông trời thử thách mình đến vậy. Rất may, bà đã kêu người xích lô chạy lại khách sạn Liên hiệp Công đoàn. Tôi nhờ tất cả bạn bè để tìm kiếm con bé.

NSUT Dang Hung: ‘Con duong Linh Nga di se chang ai dam chon'
Để có được thành công như hiện tại, nghệ sĩ Đặng Hùng cho biết anh và vợ cùng con gái đã trả cái giá khá đắt

- Nghệ sĩ Vương Linh và Đặng Hùng luôn song hành, thậm chí tên anh lúc nào cũng đứng sau tên vợ, nếu có thời gian trở lại, anh chị sẽ chọn con đường tách bạch hơn?                    

- Không thể được và không bao giờ. Tôi và Vương Linh không thể rời nhau được bởi chúng tôi là múa đôi. Vương Linh cần một trụ vững, tôi cần một người có thể bay bổng. Hơn hết, quãng thời gian gắn bó với nhau đã cho chúng tôi sự đồng hành trên sân khấu tuyệt vời hơn rất nhiều đồng nghiệp. 

Nếu thay tôi là một người nào đó, chưa chắc họ đã làm được cho Vương Linh. Nếu tôi là ca sĩ, tôi hoàn toàn có thể hát một bài khác, nhưng với múa thì không thể. Về sau này, Vương Linh có công việc đào tạo riêng, tôi lại làm giám đốc của Nhà hát Bông Sen nên công việc có phần tách bạch nhau hơn. Nhưng nói về sự nghiệp, chúng tôi là hai cá thể không thể tách rời.           

- Xin cảm ơn anh!

Thụy Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI