NSND Tuệ Minh, vợ cố nhà thơ Nguyễn Đình Thi qua đời ở tuổi 80

24/02/2018 - 23:08

PNO - Nữ diễn viên gạo cội của nền điện ảnh cách mạng Việt Nam đã trút hơi thở cuối cùng ở tuổi 80.

Sáng 24/2, nữ NSND Tuệ Minh, vợ của cố nhà thơ Nguyễn Đình Thi đã qua đời. Bà hưởng thọ 80 tuổi. Tang lễ của NSND Tuệ Minh sẽ được diễn ra từ 7h đến 9h sáng này 26/2 tại Nhà tang lễ Cầu Giấy, Hà Nội, được sự phối hợp của Hội điện ảnh, Hội nhà văn và Hội nhạc sĩ Việt Nam tổ chức.

NSND Tue Minh, vo co nha tho Nguyen Dinh Thi qua doi o tuoi 80
Hình ảnh thuở còn trẻ của NSND Tuệ Minh

NSND Tuệ Minh là lứa diễn viên đầu tiên của nền điện ảnh cách mạng Việt Nam. Nữ nghệ sĩ đã từng tham gia nhiều bộ phim nổi tiếng, gắn liền với lịch sử nước nhà như: Một ngày đầu thu, Vĩ tuyến 17 ngày và đêm, Dòng sông âm vang, Ngày lễ Thánh, Vợ chồng anh Lực… NSND Tuệ Minh còn có vai diễn cô Phượng rất ấn tượng trong vở kịch Cách mạng của nhà văn Nguyễn Khải. Ngoài ra, với chất giọng đặc biệt, nữ nghệ sĩ còn tham gia các chương trình đọc truyện đêm khuya, kịch truyền thanh…

NSND Tue Minh, vo co nha tho Nguyen Dinh Thi qua doi o tuoi 80
NSND Tuệ Minh trong thời gian dưỡng bệnh tại nhà riêng

Vào ngày 27/2/2016, nghệ sĩ Tuệ Minh đã được trao tặng danh hiệu NSND. Do vấn đề sức khoẻ nên Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Vương Duy Biên đã cùng đoàn cán bộ Bộ đến nhà riêng thăm hỏi và thừa ủy quyền của Chủ tịch nước trao tặng danh hiệu cho bà. Trước đó, nữ nghệ sĩ được trao tặng danh hiệu NSƯT vào năm 2011.

NSND Tue Minh, vo co nha tho Nguyen Dinh Thi qua doi o tuoi 80
NSND Tuệ Minh nhận danh hiệu NSND từ Thứ trưởng Vương Duy Biên vào đầu năm 2016

Ngoài sự nghiệp điện ảnh, NSND Tuệ Minh còn được biết đến khi là vợ của cố nhà văn Nguyễn Đình Thi. Cả hai đến với nhau trong hoàn cảnh rất đặc biệt. Cuộc hôn nhân đầu tiên của NSND Tuệ Minh với đạo diễn Huy Vân là do nhà văn Nguyễn Đình Thi mai mối. Về sau, khi đạo diễn Huy Vân qua đời, nhà văn Nguyễn Đình Thi cũng ly hôn người vợ thứ hai thì cả hai đã có duyên đến với nhau. NSND Tuệ Minh và nhà văn Nguyễn Đình Thi đã có 20 năm chung sống với nhau.

Thuỵ Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI