NSND Kim Cương: Việc vận động tài trợ phải đi đôi với công tác kiểm tra, kiểm toán, để giữ niềm tin của cộng đồng

13/05/2019 - 12:00

PNO - Minh bạch thu chi là việc phải thực hiện nghiêm túc. Vận động tài trợ phải đi đôi với công tác kiểm tra, kiểm toán; có vậy mới tìm được niềm tin và sự tin cậy lâu dài của cộng đồng, xã hội.

Bài 1Ban Ái hữu nghệ sĩ: Trụ sở thành quán cà phê máy lạnh, tiền cho thuê đi đâu?
Bài 2Ai cho phép biến chốn linh thiêng của giới sân khấu thành quán cà phê?

Tôi xa sân khấu đã lâu, không nắm nhiều về hoạt động của sân khấu thành phố và không hiểu cách điều hành của HSK và Ban AHNS có bị lệ thuộc điều gì hay không. Tôi chỉ nói theo suy nghĩ của mình - một người thuộc một gia tộc có 4 đời theo sân khấu và bản thân từng giữ vị trí Tổng thư ký Ban Ái hữu nghệ sĩ.

Với rất nhiều thế hệ nghệ sĩ, Ban AHNS là chỗ dựa về tinh thần lẫn vật chất. Trụ sở 133 Cô Bắc là nơi hết sức thiêng liêng trong lòng mỗi nghệ sĩ. Ở đó có bàn thờ Tổ, có ngai Ông và là nơi các đoàn hát lớn nhỏ, các nghệ sĩ đặt hết niềm tin vào Tổ nghiệp.

NSND Kim Cuong: Viec van dong tai tro phai di doi voi cong tac kiem tra, kiem toan, de giu niem tin cua cong dong

Các đoàn hát lớn nhỏ, khi rã gánh hoặc khó khăn phải tạm dừng hoạt động, đã mang Ông về gửi ở nhà thờ Tổ. Những gánh hát mới thành lập cũng đến đây xin thỉnh Ông theo đoàn. Với giới nghệ sĩ sân khấu, ngôi nhà 133 Cô Bắc là chốn tâm linh và là nơi gắn bó tình cảm của nghệ sĩ. Không chỉ có lễ giỗ Tổ mà bất kỳ thời điểm nào trong năm, nghệ sĩ cũng có thể đến đó để thắp nhang cho Tổ nghiệp, cầu xin may mắn cho mình và gánh hát.

Tôi vẫn nhớ hình ảnh các nghệ sĩ thường ngồi với nhau ở tầng trệt, bàn luận về tuồng hát, về vai diễn, cuộc sống… Đôi khi bàn luận trở thành tranh luận gay gắt, rồi cãi cọ… và rồi lại giảng hòa ngay sau đó. Nghệ sĩ chúng tôi yêu thương, gắn bó với nhau nhiều hơn từ chính ngôi nhà vừa là trụ sở của Ban AHNS vừa là nhà thờ Tổ nghiệp ấy.

Nhiều nghệ sĩ rất nghèo. Các gánh hát hoặc nghệ sĩ có tên tuổi, thỉnh thoảng lại góp tiền cho Ban AHNS để lo cho các nghệ sĩ khó khăn. Lý do gì mà tầng trệt và lầu 1 của nhà thờ Tổ lại được cho thuê mở quán cà phê máy lạnh? Tài chính là thứ rất quan trọng, nhưng có những thứ, người ta không thể dùng tiền để mua. Tầng trệt, lầu 1 cho thuê, ngai Ông giờ chuyển lên lầu 2, chật hẹp hơn, phải leo cao hơn và cũng ít người lui tới hơn.

NSND Kim Cuong: Viec van dong tai tro phai di doi voi cong tac kiem tra, kiem toan, de giu niem tin cua cong dong
Một phần nhà thờ Tổ ngành sân khấu đã trở thành quán cà phê

Lên thăm ngai Ông mới thấy sự tắc trách của người có trách nhiệm. Hàng trăm cốt Ông được các gánh hát gửi về thờ cúng ở lầu 1, nay chỉ còn vài Ông được dời lên lầu 2. Số còn lại đã bỏ đi đâu? Đã vậy, có những cốt Ông được mặc áo cẩu thả, chiếc áo che luôn khuôn mặt. Đó là sự tùy tiện không thể chấp nhận, không còn giữ sự tôn nghiêm, thiêng liêng của sân khấu.

Việc điều hành hiện nay của Ban AHNS cần hợp lý, minh bạch, để giữ niềm tin của các Mạnh Thường Quân. Sau 5 năm thực hiện chương trình Nghệ sĩ tri âm, tôi khẳng định, khán giả và xã hội không quay lưng với nghệ sĩ. Nhưng minh bạch thu chi là việc phải thực hiện nghiêm túc. Vận động tài trợ phải đi đôi với công tác kiểm tra, kiểm toán; có vậy mới tìm được niềm tin và sự tin cậy lâu dài của cộng đồng, xã hội.

NSND Kim Cương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI