NSND Chu Văn Thức qua đời ở tuổi 86

11/03/2017 - 14:14

PNO - Ông Bằng của “Mùa lá rụng” đã trút hơi thở cuối cùng vào ngày 9/3 tại Hà Nội.

Ông Bằng của “Mùa lá rụng” đã trút hơi thở cuối cùng vào ngày 9/3 tại Hà Nội.

Với làng chèo Việt Nam, NSND Chu Văn Thức được xem là một trong những cái tên gạo cội. Bên cạnh đó, ông còn là một diễn viên truyền hình được yêu thích với lối diễn chân phương, mộc mạc.

NSND Chu Van Thuc qua doi o tuoi 86
 
NSND Chu Văn Thức

Ngày 9/3 vừa qua, NSND Chu Văn Thức đã qua đời tại Hà Nội, hưởng thọ 86 tuổi. Ông sinh ra và lớn lên ở Hà Tây (nay là Hà Nội). Thông tin ông Bằng của “Mùa lá rụng” qua đời được soạn giả chèo Mai Văn Lạng xác nhận. Lễ viếng NSND Chu Văn Thức bắt đầu vào sáng nay (11/3) tại nhà tang lễ quận Cầu Giấy.

NSND Chu Văn Thức là học trò của những tên tuổi phía Bắc như: cụ Trùm Thịnh, cụ Toái, cụ Ðóa, vợ chồng cụ Năm Ngũ, bà Cả Tam, bà Dịu Hương, bà Minh Lý,... Năm 1958, ông tham gia lớp bồi dưỡng đạo diễn sân khấu do chuyên gia Liên Xô hướng dẫn. Sau đó, ông trực tiếp dàn dựng và cùng biểu diễn trong một số vở chèo cổ nổi tiếng như: Lưu Bình Dương Lễ, Kim Nham, Quan Âm Thị Kính...

Năm 1962, vai Kim Nham trong vở chèo cổ Súy Vân đã mang lại cho cố nghệ sĩ Huy chương vàng tại Hội diễn sân khấu chuyên nghiệp. Ông từng giữ chức Giám đốc nhà hát chèo Việt Nam giai đoạn 1987 - 1989. Cố nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu NSƯT năm 1984 và NSND năm 1993.

Thời điểm về hưu, NSND Chu Văn Thức vẫn còn “nặng tình” với nghệ thuật chèo. Ông thường dành thời gian đi xem và lập ra một “gánh chèo” đặc biệt gồm các nghệ sĩ gạo cội đã vào hàng lên lão như: Mạnh Tuấn, Diễm Lộc, Hoàng Kiều, Hoàng Vũ... Đây cũng là câu lạc bộ hưu trí Nhà hát Chèo Việt Nam để giữ gìn bản sắc của chèo cổ, một giá trị văn hóa độc đáo.

Bên cạnh nghệ thuật chèo, NSND Chu Văn Thức còn được yêu mến với vai trò một diễn viên truyền hình. Trong đó, vai diễn ông Bằng của “Mùa lá rụng” đã đi vào lòng khán giả với những ấn tượng khó phai.

Thanh Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI