NS Nguyễn Văn Hiên, CS Kiều Bạch: "Nếu được chọn lại, chúng tôi vẫn chọn nhau"

02/03/2016 - 09:22

PNO - Con người không ai hoàn hảo. Cuộc sống chung ít nhiều sẽ có những va chạm không tránh khỏi. Mỗi người phải biết bớt cái tôi lại một chút, biết lắng nghe.

Năm 1977 nhạc sĩ (NS) Nguyễn Văn Hiên là trưởng nhóm sáng tác của Câu lạc bộ Thanh Niên (tiền thân của Câu lạc bộ Sáng tác trẻ - Thành Đoàn TP.HCM), còn Kiều Bạch đang là sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm và cũng là thành viên nhóm hát thuộc Thành Đoàn. Lúc đó hai người vẫn chưa để ý đến nhau. Năm 1978 NS Nguyễn Văn Hiên sáng tác ca khúc Chiều biên giới. Đang ở Cần Thơ, tình cờ nghe ca sĩ (CS) Kiều Bạch hát Chiều biên giới trên sóng truyền hình, NS đột nhiên có những cảm xúc rất lạ với người hát và đã sáng tác ca khúc Qua bến Ninh Kiều tặng riêng cho Kiều Bạch. Đến tháng 12/1978, anh mới chính thức tỏ tình với chị. Anh chị kết hôn năm 1981, đã bên nhau hạnh phúc suốt 35 năm qua.

NS Nguyen Van Hien, CS Kieu Bach:
Vợ chồng NS Nguyễn Văn Hiên và ca sĩ - nhà giáo  Kiều Bạch

PV: Được biết trong 35 năm chung sống, thi thoảng anh vẫn nói với chị câu “Anh yêu em” nhưng hình như hiếm khi chị nói “Em yêu anh”…

CS - nhà giáo Kiều Bạch: Tôi không quen bày tỏ tình cảm bằng lời. Tôi rất ngượng khi phải nói những câu kiểu như thế. Dù vậy, anh Hiên vẫn hiểu tình yêu tôi dành cho anh.

* Làm cách nào anh chị tìm được sự hòa điệu trong cuộc sống chung?

CS - nhà giáo Kiều Bạch: Con người không ai hoàn hảo. Cuộc sống chung ít nhiều sẽ có những va chạm không tránh khỏi. Mỗi người phải biết bớt cái tôi lại một chút, biết lắng nghe, thông cảm, thấu hiểu và chia sẻ với bạn đời, cùng nhau vượt qua những chông chênh. Phải biết dung hòa hai cái tôi để có cái ta chung.

* Anh chị đánh giá cao tính cách nào ở người bạn đời của mình? Có điểm nào anh chị không hài lòng về nhau?

NS Nguyễn Văn Hiên: Nói chung, Kiều Bạch là người vợ tuyệt vời về nhiều phương diện, chỉ có điều cô ấy hay… cằn nhằn.

CS - nhà giáo Kiều Bạch: Anh Hiên là người tốt, hiền, chân tình, sống có lý tưởng và trách nhiệm. Tôi cằn nhằn cũng vì lo cho sức khỏ e của chồng. Chỉ cần anh ấy bớt... nhậu là tôi sẽ không cằn nhằn nữa.

* Anh chị có bí quyết nào để nuôi dưỡng tình yêu và giữ hạnh phúc?

NS Nguyễn Văn Hiên: Phải biết bỏ qua những điều vụn vặt. Khi vợ lớn tiếng thì chồng nên làm thinh.

CS - nhà giáo Kiều Bạch: Phải chú ý hâm nóng tình yêu bằng cách nhắc nhở những kỷ niệm xưa, tạo những giây phút lãng mạn, cùng nhau đi xem phim, nghe ca nhạc, du lịch… Tôi thường hát lại cho chồng nghe những tác phẩm của anh, nhất là những ca khúc anh viết riêng tặng tôi như Qua bến Ninh Kiều, Những ngôi sao nhỏ, Nét phấn thân thương, Bài ca sư phạm…

* Mỗi khi anh chị giận nhau, ai là người làm lành trước và bằng cách nào?

CS - nhà giáo Kiều Bạch: Mỗi khi có chuyện gì không hài lòng, chúng tôi nói ra ngay để cùng giải quyết. Nhờ vậy vợ chồng ít khi giận nhau. Đôi lúc có giận thì nỗi giận hờn cũng được hóa giải một cách tự nhiên qua những quan tâm chăm sóc nhau thường nhật. Vì thế, không đặt thành vấn đề ai làm lành…

* Anh chị có bao giờ ghen không?

CS - nhà giáo Kiều Bạch: Nếu nói không ghen là nói dối. Nhưng với tôi thì không hẳn là ghen. Tôi rất tin chồng, vẫn để anh tự do, thoải mái đi và giao du. Tôi chỉ nhắc nhở anh đừng gây ra những tình huống khiến người ta hiểu lầm.

NS Nguyễn Văn Hiên: Nói thật, lúc trẻ tôi không ghen nhưng về già tôi lại ghen khi thấy vợ mình có tuổi rồi mà vẫn trẻ, vẫn đẹp. Mỗi khi vợ đi đâu là tôi lại thấy thắc mắc, sốt ruột, lo lo. Cái ghen này của tôi có lẽ cũng thêm một chút gia vị cho tình yêu.

* Một kỷ niệm đẹp nhất trong tình yêu và hôn nhân của anh chị?

NS Nguyễn Văn Hiên: Năm 1980 chúng tôi đi biểu diễn tại Nha Trang cùng nhóm văn nghệ của Thành Đoàn. Trưa hôm ấy khi băng qua một đồi cát, nhìn quanh thấy không có ai, tôi đã ôm hôn Kiều Bạch. Chúng tôi đang say đắm hôn nhau, thì bất ngờ mọi người xuất hiện, cười ầm lên, Kiều Bạch mắc cỡ đỏ cả mặt.      

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI