Nói với nhạc sĩ Lưu Thiên Hương: Không ai được phép đặt một đứa trẻ vào 'sóng gió'!

28/10/2019 - 12:30

PNO - Từ ‘tai nạn’ đọc nhầm kết quả tại Giọng hát Việt nhí, cách người lớn xem nhẹ vấn đề được thấy khá bất nhẫn. Với trẻ em, không ai có quyền tạo ra biến cố rồi nói rằng, con vượt qua được thì mới mạnh mẽ lớn lên.

Nhìn lại sự cố tại chung kết Giọng hát Việt nhí 2019, nếu sai sót của MC Nguyên Khang khi công bố nhầm kết quả khiến thí sinh Chấn Quốc (đội Hương Giang – Dương Cầm) bật khóc là đáng trách, thì phát ngôn của huấn luyện viên (HLV) Lưu Thiên Hương lại ẩn chứa sự bất nhẫn khó chấp nhận.

Sau 7 năm tham gia Giọng hát Việt nhí từ vai trò Giám đốc âm nhạc đến đảm nhiệm vị trí HLV, nhạc sĩ Lưu Thiên Hương gọi sự cố đọc nhầm tên trên là một “vố” lớn trong lịch sử của chương trình, là kỷ niệm đáng nhớ. Riêng về thí sinh Chấn Quốc, dù tỏ lòng thương và buồn cho con, Lưu Thiên Hương lại gọi đó là “tai nạn rất nhỏ thôi”, “không phải vấn đề quá nặng nề, bé Quốc có một kinh nghiệm để bản lĩnh hơn, mạnh mẽ hơn”. 

Noi voi nhac si Luu Thien Huong: Khong ai duoc phep dat mot dua tre vao 'song gio'!
MC Nguyên Khang xin lỗi và an ủi Chấn Quốc sau khi chương trình kết thúc

Cách Lưu Thiên Hương nhìn về sự cố đã xảy ra khiến nhiều người giận dữ. Từ lối làm việc tắc trách của người lớn khiến một đứa trẻ rơi vào hụt hẫng, sốc đến mức khóc liên tục nhưng điều đó lại được xem là một trải nghiệm, thì còn hơn cả vô cảm, đó là sự bất nhẫn.

Sau khi đọc tên Chấn Quốc là thí sinh chiến thắng tại Giọng hát Việt nhí 2019, MC Nguyên Khang sau đó cho rằng mình đã nhầm lẫn nên "đọc lại" kết quả: Quán quân là thí sinh thuộc đội của nhạc sĩ Lưu Thiên Hương, không phải Chấn Quốc. Sự cố hy hữu khiến Chấn Quốc gần như sốc nặng, khóc nức nở trên sân khấu.

Chính vì thế, những "sóng gió" trong cuộc đời dù rất nhỏ nhưng nếu không do hoàn cảnh trớ trêu, số phận sắp đặt... thì không ai được phép cho mình quyền có thể tạo ra, làm tổn thương hoặc xem nhẹ những tổn thương ấy, với sự nguỵ biện nguy hiểm rằng đó là trải nghiệm cần thiết cho hành trình trưởng thành của trẻ. Bởi, không ai có quyền đặt một đứa trẻ vào "sóng gió" để đứa trẻ ấy có thêm kinh nghiệm.

Không phải ngẫu nhiên mà Việt Nam và các nước có Luật Trẻ em, Liên Hiệp Quốc có Công ước quốc tế về Quyền trẻ em... bởi đây là đối tượng đặc biệt, chưa đủ sức tự bảo vệ mình, chưa thể tự "đề kháng" trước những biến cố. 

Sự cố của đêm chung kết Giọng hát Việt nhí 2019, sai lầm của MC Nguyên Khang suy cho cùng là một khả năng có thể xảy ra, dù hiếm hoi và hoàn toàn không nên xảy ra. Nhưng, chỉ khi người lớn nhận diện đúng sự việc, nhận diện đúng bản chất sự cố thì mới mong có cách ứng xử đúng mực với một đứa trẻ đang bị tổn thương. Nhạc sĩ Lưu Thiên Hương đã nhìn nhận và ứng xử ngược lại. 

Noi voi nhac si Luu Thien Huong: Khong ai duoc phep dat mot dua tre vao 'song gio'!
Những giọt nước mắt của thí sinh Chấn Quốc đã rơi ngay khi biết danh hiệu Quán quân thuộc về thí sinh khác

Đó là lý do ca sĩ Dương Triệu Vũ, người mẫu Xuân Lan, stylist Lê Minh Ngọc... không giấu được sự bất bình dành cho phát ngôn của nữ giám khảo.

"Chị cũng là mẹ, ai lôi con chị ra “sóng gió” như thế chị có vui không?" và "Chị bảo sự việc lần này khiến chị nhớ tới cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ năm nào, mà chị không nhớ được là cô hoa hậu bị đọc nhầm tên đó đã nghĩ tới việc tự sát? Người lớn đã vậy, đằng này còn là đứa trẻ. Cầu mong sự bất cẩn này sẽ không có ảnh hưởng gì lâu dài tới tinh thần của bé Chấn Quốc" là những gì Dương Triệu Vũ bày tỏ.

Noi voi nhac si Luu Thien Huong: Khong ai duoc phep dat mot dua tre vao 'song gio'!
Vợ nhạc sĩ Dương Cầm quan tâm đến Chấn Quốc sau sự cố công bố nhầm kết quả

Sau khi biết mình vừa có một sai lầm, MC Nguyên Khang đã xin lỗi Chấn Quốc bằng nhiều cách, trực tiếp lẫn trên truyền thông, trang cá nhân... Đó là hành động cần thiết, cơ bản của một người lớn, của một sự nhìn nhận đúng đầu tiên về sự việc. 

Nhiều người nói, có thể Lưu Thiên Hương trong phút quá vội lại quá vui mừng trước chiến thắng của đội mình, đã mất kiểm soát về ngôn từ. Vậy thì hãy nhìn cách ứng xử của cậu bé Chấn Quốc kia, để tự thấy xấu hổ với 2 chữ "trưởng thành" của mình. 

“Chuyện này, con nghĩ rồi sẽ qua thôi”- Chấn Quốc nói trong nước mắt. Câu nói đó như một cách tha thứ cho lỗi lầm của người lớn, nhưng mong rằng Lưu Thiên Hương và những người lớn có trách nhiệm, liên quan đến sự việc đừng dễ dàng tha thứ cho lầm lỗi của chính mình, như đã dễ dàng cho rằng đó là trải nghiệm để Chấn Quốc trưởng thành. 

Noi voi nhac si Luu Thien Huong: Khong ai duoc phep dat mot dua tre vao 'song gio'!
HLV Hương Giang và Chấn Quốc có màn song ca cảm xúc ca khúc viết về mẹ trong đêm chung kết

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI