Nỗi buồn tốc ký

09/11/2013 - 08:46

PNO - PN - Với thế hệ làm thơ trưởng thành sau 1975, có lẽ Nỗi buồn tốc ký (NXB Hội Nhà văn) của Hồng Thanh Quang là tập thơ hoành tráng và bề thế nhất. Tập thơ này gồm hai tập, mỗi tập dày gần ngàn trang, là toàn bộ thơ của anh sáng...

edf40wrjww2tblPage:Content

Hiện thân của thơ, với Hồng Thanh Quang, chính là những người đàn bà đã đi qua đời anh. Họ đằm thắm, dịu dàng và độ lượng: “Chỉ cần một bàn tay phụ nữ/ Quệt ngang qua những vết đau đời/ Ta sẽ thấy cuộc sống dù gian khó/ Nhưng mùa thất bát sẽ qua trôi”.

Trong Nỗi buồn tốc ký, hầu hết là thơ tình. Những mối tình dù trọn vẹn hay chia lìa, dù mang cung bậc màu sắc gì vẫn là một Hồng Thanh Quang đa tình, đa cảm: “Em vẫn chưa già đâu/ Còn anh không trẻ nữa/ Nếu hạnh phúc cho nhau/ Luật trời ta cũng sửa”. Tâm nguyện này xem ra cũng quyết liệt như chính tính cách của anh. Dù yêu nhiều, từng "lên bờ xuống ruộng" với các nhan sắc đi qua trong đời, nhưng cuối cùng anh cũng có bến đỗ bình yên. Những người đàn ông khôn ngoan là luôn biết ca ngợi vợ trước đám đông. Hồng Thanh Quang cũng vậy. Anh có nhiều bài thơ viết về vợ chân thành, cảm động: “Em lo con bé, thương chồng dạ/ Thật thà mê đắm, lắm ngu ngơ/ Cho ta gửi nhé, muôn nghìn vái/ Vợ mà như mẹ của nhà thơ”.

Noi buon toc ky

Không phải ngẫu nhiên, đêm thơ nhạc ra mắt tập thơ này tại Nhà hát lớn Hà Nội 7/11/2013, Hồng Thanh Quang đã chọn chủ đề Tôi đã quên mình chỉ để nghĩ về em. Nhân vật “em” được anh khái quát: “Em vĩ đại bởi vì em trung thực/ Em vô tư theo tiếng gọi tim mình/ Anh sẽ không nhường em cho ai cả/ Nếu chết đi anh vẫn cứ chung tình”.

Thời buổi này, in thơ là một sự khó khăn bởi không còn nhiều người đọc. Nhưng không chỉ in, anh còn tổ chức cả chương trình ra mắt tập thơ với sự góp mặt của các nhạc sĩ Phú Quang, NSND Lê Khanh, NSƯT Quang Lý, Thanh Lam, Ngọc Khang, Nguyệt Thu và ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, Tấn Minh, Phương Anh, Tuấn Hiệp… - điều mà không phải ai cũng làm được.

 LÊ VĂN NGHỆ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI