Nỗi buồn huy chương

23/09/2013 - 19:59

PNO - PN - Vụ lùm xùm quanh những chiếc huy chương (HC) khi Liên hoan (LH) những vở diễn của tác giả Lưu Quang Vũ chấm dứt đã gợi lên lại chuyện mưa HC, giải thưởng ở các cuộc LH, hội diễn (HD) vốn tồn tại từ lâu.

edf40wrjww2tblPage:Content

Noi buon huy chuong

Bao giờ cũng vậy, trước các kỳ LH, HD, tiêu chí được đặt ra là: dịp để các đơn vị nghệ thuật, nghệ sĩ (NS) giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm, phát hiện những tìm tòi mới trong lao động sáng tạo nghệ thuật… Nhưng, những gì diễn ra chỉ cho thấy điều ngược lại. Đích ngắm của các đơn vị nghệ thuật tham gia LH là HC, giải thưởng… để diễn viên (DV), đạo diễn (ĐD), tác giả (TG) của đơn vị mình có đủ bộ sưu tập HC cho những đợt phong tặng danh hiệu NSND, NSƯT; để có cái báo cáo thành tích với địa phương. NS học hỏi gì được ở nhau khi ở hầu hết các đợt LH, HD hơn 50% các đơn vị chỉ có mặt một-hai ngày trước buổi thi và cho DV về ngay sau đó vì không có kinh phí hoặc vì DV còn bận chạy sô… LH khép lại bằng cơn mưa HC và “cơn bão” bức xúc của những người tham gia LH là chuyện muôn năm cũ. Cụ thể, tại LH ĐD trẻ sân khấu (5/2013), chỉ vì HC, giải thưởng mà buổi tọa đàm về công tác ĐD trở thành một buổi tranh cãi gay gắt nhằm công kích vở diễn của đồng nghiệp hoặc tự kể “thành tích” của bản thân trong quá trình dựng vở... dù LH vẫn chưa kết thúc. Đêm bế mạc các LH, HD luôn là điểm khởi đầu cho những ấm ức, tranh cãi, kiện tụng… Người không được HC buồn đã đành, người được HC cũng chẳng vui vì tự nhiên bị săm soi, so sánh “liệu có xứng đáng hay không?”. LH vì thế cũng mất ý nghĩa và dường như chẳng bao giờ là niềm vui thực sự của những người làm nghề. Khát khao được phong tặng danh hiệu để khẳng định tài năng và quá trình phấn đấu của người NS là hoàn toàn chính đáng, nhưng bao nhiêu tiền đổ vào LH, HD chỉ để NS “tích lũy HC” chờ được phong danh hiệu, phải chăng là một sự lãng phí? Những bất cập trong tiêu chí chấm giải tồn tại hết mùa LH này đến mùa LH khác không chỉ khiến NS, DV bức xúc mà còn “mài mòn” niềm đam mê và lòng yêu nghề của những người NS…; chưa kể những tranh cãi còn khiến quan hệ giữa những người làm nghề rạn nứt!

Dù so sánh các cuộc LH sân khấu (SK) chuyên nghiệp với LH các trường SK quốc tế (QT) vừa diễn ra vào đầu tháng 9/2013 là sự khập khiễng, nhưng những gì diễn ra ở LH các trường SK QT vẫn ít nhiều khiến những ai quan tâm phải suy nghĩ. Không HC, không giải thưởng; những tiểu phẩm, vở diễn biểu diễn tại LH các trường SK QT có thể chỉ dừng ở mức độ những bài tập dành cho sinh viên, song không vì thế mà kém hấp dẫn. HC, giải thưởng của họ chính là ánh mắt thán phục của bạn bè, đồng nghiệp khi xem họ trổ tài trên SK… Những cuộc tranh luận về học thuật, về tư duy sáng tạo, phong cách dàn dựng đã mở ra những góc nhìn mới, những kinh nghiệm quý báu về nghề nghiệp cho những người tham gia LH.

HC trong các kỳ LH, HD bao giờ mới thực sự trở thành niềm vui cho những người làm nghề?

 Thảo Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI