Nobel văn học 2013 sẽ lại thuộc về Châu Á?

10/10/2013 - 14:49

PNO - PNO - Năm 2012, giải Nobel văn học thuộc về nhà văn Mạc Ngôn của Trung Quốc dù có một số tranh cãi nhưng gần như phần lớn nhà phê bình văn chương thế giới đều công nhận văn tài của tác giả Cao lương đỏ, Đàn hương hình, Phong nhũ...

edf40wrjww2tblPage:Content

Nobel van hoc 2013 se lai thuoc ve Chau A?

Mùa trao giải Nobel 2013 đã điểm, và giải Nobel văn học lại được đồn đoán rôm rả. Nhưng qua một năm 2013 không có những hiện tượng văn chương nổi bật, Ladbrokes - một tổ chức cá cược thương mại lớn vừa công bố thông tin cho rằng giải Nobel văn học sẽ tiếp tục vào tay các nhà văn Châu Á, và người đứng đầu danh sách ứng viên là nhà văn Haruki Murakami.

Haruki Murakami là nhà văn lừng danh thế giới, tác phẩm của ông được dịch hầu hết qua Việt ngữ. Những tác phẩm nổi tiếng trên toàn cầu như Rừng Na Uy và IQ84 đã giúp ông vinh dự nhận giải thưởng văn học Franz Kafka và Jerusalem. Các truyện ngắn, đặc biệt tiểu thuyết của Murakami có lối hành văn phóng khoáng, pha trộn giữa Tây phương và Đông phương một cách nhuần nhuyễn trong một bố cục phức tạp nhưng cốt truyện lại đơn giản. Đề tài của Murakami thường là mô tả cái phi lý, cô đơn cùng cực của con người đương đại, những trang viết về tình yêu của ông đặc biệt hay trong một không khí huyễn ảo nhưng hiện thực đến khó tin.

Hiện nay các tác phẩm của Haruki Murakami đã được dịch ra hầu hết các ngôn ngữ chính trên thế giới với một lượng độc giả khổng lồ. Dù được đánh giá là ứng viên hàng đầu giải Nobel văn học nhưng người Nhật và các độc giả trung thành vẫn hồi hộp chờ đợi trong những ngày sắp tới cho đến khi tên người chiến thắng được xướng lên.

Cùng với Murakami, những tên tuổi khác được đánh giá cao tiếp theo là nhà văn người Nigeria Chinua Achebe (đã mất), nhà văn Ayi Kwei Armah, nhà văn người Mỹ Don DeLillo…

NGỌC THƯ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI