Niềm cảm hứng từ bộ đôi "cọc cạch"

29/09/2015 - 16:08

PNO - The Intern đặt ra những vấn đề rất gần gũi mà nhiều người đang bận tâm, đó là trẻ - già, hiện đại - cổ điển, gia đình - sự nghiệp, tình yêu - ngoại tình…

Bạn có thể mang đến niềm cảm hứng khi biết mình muốn gì và dành tâm huyết để thực hiện, ngay cả với những gì nhỏ xinh quanh cuộc sống của mình. Nhân vật thực tập sinh tuổi 70 trong bộ phim The Intern (tựa tiếng Việt Bố già học việc) truyền đến niềm tin đó.

Trong phim, Ben Whittaker – ông lão 70 tuổi góa vợ mang lại niềm cảm hứng sống, làm việc và yêu thương cho cô chủ Jules Ostin đang trên đường xây dựng đế chế thời trang trực tuyến của mình.

Ngược lại, người phụ nữ trẻ có một con gái, có hơn 200 nhân viên truyền đến “người bạn già” sự trẻ trung, tươi mới. Cặp nhân vật giàu sức sống này do hai chủ nhân của tượng vàng Oscar là nam diễn viên kỳ cựu Robert De Niro và ngôi sao đương đại Anne Hathaway đảm nhiệm.

Sự kết hợp của hai tên tuổi, cộng lối kể chuyện hiện đại của nữ đạo diễn kiêm biên kịch Nancy Meyers, người đã tạo nên những tác phẩm điện ảnh giàu hơi thở của cuộc sống như The Holliday, It’s Complicated… đủ để The Intern trở nên thú vị.

The Intern đặt ra những vấn đề rất gần gũi mà nhiều người đang bận tâm, đó là trẻ - già, hiện đại - cổ điển, gia đình - sự nghiệp, tình yêu - ngoại tình… Chỉ với ý tưởng xuất phát điểm là đặt nhân vật chính đã 70 tuổi vào môi trường sống ngỡ chỉ thuộc về người trẻ, với cách thể hiện hóm hỉnh.

Những ai hôm nay vẫn cho rằng trong thời số hóa, có nhiều việc máy móc làm thay con người, người ta hơn thua nhau về tốc độ… thì khi xem The Intern, có thể sẽ phải nghĩ lại.

Đã về hưu, ông già Ben vẫn cho thấy mình còn nhiều giá trị khi hòa mình vào tập thể, ở đây là công ty khởi nghiệp About The Fit của Jules Ostin. Ở tuổi “thất thập cổ lai hy”, người ta vẫn có quyền tìm kiếm, lựa chọn những thứ sao cho thật “khớp” với mình.

Công ty thương mại điện tử của Jules Ostin bán quần áo, phụ kiện qua kênh online, nghĩa là tiếp cận khách hàng từ xa. Vậy mà, họ vẫn tìm mọi cách để hiểu, làm hài lòng khách hàng từng chút một, từ đó gửi đến họ những sản phẩm vừa vặn, phù hợp nhất. Vậy thì không lẽ gì mỗi người đang hiện diện lại để mình trở nên “hết hạn”.

Không gian sống và làm việc đầy tinh thần cởi mở trong The Intern phản ánh rất rõ một điều, là thời kết nối không dây không hề dựng lên những cánh cổng, ngăn cản con người đóng góp, khẳng định giá trị bản thân; chỉ là mỗi người có muốn thích ứng hay không.

“Tôi đã từng đọc ở đâu đó rằng các nhạc sĩ không bao giờ nghĩ tới việc nghỉ hưu. Họ chỉ dừng làm việc khi không còn cảm xúc với âm nhạc. Và những cảm xúc đó giờ đây vẫn còn nguyên vẹn trong tôi…”, ông già Ben bảo thế và hẳn đó không phải chỉ là “chuyện trong phim” hay nhân vật đang “lạc quan tếu”.

Có thể Ben lập cập khi dùng laptop, ngần ngại khi mở tài khoản facebook, nhưng ông lại rất tự tin và điềm tĩnh khi ứng xử. Jules luôn an tâm khi để ông lái xe, tin tưởng ông khi chia sẻ những mối quan hệ tình cảm cá nhân.

Người trẻ như Jules hiểu được giá trị của một “nền kinh tế mới” dựa trên internet, nhưng người đã toan về già như Ben chỉ ra được những giá trị của “niềm vui làm bằng tay”, của “sự gắn kết bằng sự chuyên tâm và cảm xúc” cũng có sức mạnh không kém.

Niem cam hung tu bo doi
Bộ đôi “cọc cạch” mà khăng khít Ben (Robert De Niro) và Jules (Anne Hathaway) trong bộ phim hài, lãng mạn The Intern

Tất nhiên, cuộc sống muôn màu không phải lúc nào cũng mang đến những cái kết có hậu. Nỗ lực lấp đầy các khoảng trống trong những năm cuối đời của ông Ben không phải lúc nào cũng được chia sẻ.

Để lấp đầy thời gian trống, Ben còn chơi golf, đánh bài pinochle, đi xem phim, tham gia các lớp học nấu ăn, học tiếng Trung Quốc, thử sức với bộ môn yoga và đi du lịch hết cả số dặm cho phép… Nhưng trong lòng ông vẫn thấy sự trống vắng.

Ấy là bởi, Ben cũng như bao người sẽ thấy cuộc sống ý nghĩa hơn khi biết rõ có ai đó còn cần mình, chứ không phải coi mình như cản ngại.

Không chỉ là bộ phim giúp khán giả một lần nữa soi rọi những quan niệm của mình trước nhiều vấn đề còn gây nhiều định kiến, The Intern còn thể hiện câu chuyện về bình đẳng giới một cách khá khéo léo, nhẹ nhàng, có chút hài hước.

Việc hoán đổi vai trò để có “nghề làm bố toàn thời gian”, có “người vợ nơi công sở” không phải là điều còn gây ái ngại. Thay vào đó, đáng để tâm hơn, có khi lại chỉ là những gì rất đơn giản, như việc một người đàn ông có sẵn chiếc khăn mùi xoa để sẵn sàng lau nước mắt cho người mình yêu, hay chúng ta có còn nắm tay nhau khi cùng già đi theo năm tháng…

Bùi Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI