Những 'sợi dây thun' trong showbiz Việt

16/07/2018 - 05:33

PNO - Khi ồn ào chuyện nghệ sĩ đi trễ xảy ra, hàng loạt lý do quen thuộc lại được nêu lên. Tuy nhiên, để chuyên nghiệp, ý thức là điều quan trọng, không phải sự biện minh.

Bệnh trầm kha

Hôm 14/7, dư luận xôn xao khi nghệ sĩ hài Việt Hương livestream tố diễn viên Huỳnh Anh đi muộn hơn 2 giờ, khiến ê-kíp ghi hình hơn 100 người phải chờ đợi. Theo đó, nam diễn viên không hề hồi đáp những cuộc gọi từ ban tổ chức về việc đến hay không.

Việt Hương phải dùng uy tín cá nhân để “chữa cháy” cho chương trình bằng cách nhờ đạo diễn Diệp Tiên thay vị trí của Huỳnh Anh. Trong sự bực tức, Việt Hương dùng nhiều từ ngữ sâu cay để nói về cách làm việc thiếu chuyên nghiệp của đàn em.

Nhung 'soi day thun' trong showbiz Viet
Diễn viên Huỳnh Anh bị Việt Hương tố đi trễ khiến ê-kíp hơn 100 người chờ đợi

Việt Hương bức xúc tố Huỳnh Anh đi trễ:

 

Nhưng Huỳnh Anh không phải là cái tên đầu tiên mà chỉ là gương mặt nối dài danh sách những nghệ sĩ Việt đi trễ khiến dư luận bức xúc. Đầu năm nay, Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 - H’Hen Niê - cũng vướng lùm xùm đi trễ khiến diễn viên Cát Tường phải đăng đàn trên trang cá nhân ý kiến. Theo chia sẻ, Cát Tường đã thức từ 5g30 sáng để chuẩn bị cho việc ghi hình talkshow với hoa hậu mới đăng quang.

Tháng 5/2017, người mẫu Lan Khuê, Hoàng Thuỳ và Minh Tú đến buổi họp báo ra mắt chương trình The Face Vietnam mùa thứ hai trễ hơn 2 tiếng. Thậm chí, đến khi chương trình bắt đầu vài phút, Minh Tú mới có mặt và xin lỗi vì bị bệnh, phải vào viện truyền nước.

Trong khi đó, nữ diễn viên, ngôi sao truyền hình thực tế Thái Lan - Lukkade - đã có mặt vào lúc 9g tại sự kiện này (theo giờ được mời) khi chỉ mới có... 3 người xuất hiện.

Nhung 'soi day thun' trong showbiz Viet
Bộ ba huấn luyện viên The Face Vietnam 2017: Lan Khuê, Hoàng Thùy, Minh Tú đi trễ khiến dư luận bức xúc

Tháng 7/2016, dù còn là hoa hậu đương nhiệm, Kỳ Duyên vẫn đến trễ họp báo cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2016 hơn 1 tiếng. Đến khi chương trình bắt đầu một lúc, Kỳ Duyên mới có mặt. Cùng sự kiện này, Á hậu Việt Nam 2012 - Dương Tú Anh - cũng đến trễ và phải nói lời xin lỗi với ban tổ chức, quan khách.

Trước đó, Kỳ Duyên, Angela Phương Trinh và một số gương mặt khác cũng vướng lùm xùm về việc đi trễ trong show thời trang của nhà thiết kế Adrian Anh Tuấn vào tháng 5/2017. Diễn viên Ngô Thanh Vân bức xúc, chia sẻ quan điểm khá gay gắt trên mạng xã hội, nhưng không nhắc tên cụ thể.

Nhung 'soi day thun' trong showbiz Viet
Dù là hoa hậu đương nhiệm, Kỳ Duyên vẫn đi trễ trong buổi họp báo công bố cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2016 để tìm người kế nhiệm mình

Năm 2013, khi tên tuổi mới nổi, Bùi Anh Tuấn vướng ồn ào khi đến ghi hình trễ 2 tiếng khiến cả ê-kíp hơn 100 người phải chờ. Trước đó, Bùi Anh Tuấn cũng hủy lịch hẹn ghi hình chương trình này những hai lần.

Nhưng việc đi trễ không chỉ diễn ra ở những chương trình ghi hình phát lại hay các sự kiện ra mắt, họp báo mà với cả những chương trình lên sóng trực tiếp. Đêm chung kết Giọng hát Việt nhí 2016, chương trình buộc phải lên sóng khi Đông Nhi, Ông Cao Thắng chưa có mặt. Trước đó, trong buổi họp báo ra mắt chương trình, Đông Nhi, Ông Cao Thắng cũng đến trễ, dù nhạc sĩ hồ Hoài Anh đã có mặt lúc 9g. Nam ca sĩ Noo Phước Thịnh cũng đến 11g mới có mặt.

Nhung 'soi day thun' trong showbiz Viet
Đông Nhi vội vàng chạy lên sân khấu khi đêm chung kết chương trình Giọng hát Việt nhí 2016 đã bắt đầu

Tháng 4/2017, Tùng Dương đến muộn chương trình trực tiếp Sợi nhớ sợi thương. Ca sĩ Hồ Quỳnh Hương phải cứu nguy bằng một bài hát không có trong kịch bản. Khi MC thông báo chương trình kết thúc, Tùng Dương mới có mặt và xin lỗi, xin được trình diễn những bài hát trước đó.

Tuy nhiên, đây chỉ là bề nổi của tảng băng mang tên đi trễ, muộn giờ của các nghệ sĩ Việt. Nhiều trường hợp khác, vì sự cả nể, khi nghệ sĩ có ê-kíp truyền thông tốt, sẽ dễ dàng bưng bít, khiến dư luận không thấy hết bức tranh toàn cảnh. Một rồi nhiều người, nghệ sĩ cứ thế thi nhau đi trễ. Thậm chí, vài người còn cố tình đến trễ nhất để thể hiện "đẳng cấp ngôi sao".

Ý thức dưới tầm thói quen

Khi những ồn ào xảy ra, dư luận vẫn thường được nghe những phản hồi quen thuộc từ nghệ sĩ: kẹt xe, trời mưa, chờ chuyên gia trang điểm, sức khoẻ không tốt do đi quay hình muộn vào hôm trước, nằm viện hay thậm chí... ngủ quên. Bài ca lặp lại từ năm này sang tháng nọ, đến nỗi không cần nghe khán giả cũng đoán được để bĩu môi.

Sự việc của diễn viên Huỳnh Anh bùng lên vào chiều 14/7, nhiều khán giả đã đoán ngay được lý do anh sẽ đưa ra để chống chế cho việc vắng mặt của mình. Kết quả, những lời giải thích của Huỳnh Anh khiến dư luận thêm bức xúc cho cách làm việc thiếu chuyên nghiệp.

Kỳ Duyên, Angela Phương Trinh, Đông Nhi, Bùi Anh Tuấn… đều không tránh khỏi những luồng ý kiến tiêu cực như thế. Tuy nhiên, khi mọi việc dần lắng xuống, đâu lại vào đấy. Nghệ sĩ cứ đi trễ, người đến sớm cứ việc chờ đã dần trở thành thói quen trong làng giải trí Việt. Đây đã trở thành căn bệnh trầm kha.

Nhung 'soi day thun' trong showbiz Viet
Angela Phương Trinh là một trong những gương mặt đến trễ trong show thời trang của nhà thiết kế Adrian Anh Tuấn vào tháng 5/2016 khiến Ngô Thanh Vân lên tiếng chỉ trích

Đi trễ, không đúng giờ đã trở thành thói quen xấu mà nhiều người Việt mắc phải. Nhưng chính văn hóa dễ tha thứ, “chín bỏ làm mười” của người Việt đã khiến cho câu chuyện này trở nên trầm trọng mà hậu quả không chỉ một vài người gánh chịu.

Huỳnh Anh, Bùi Anh Tuấn đến trễ, hơn 100 người (chưa tính lượng khán giả) phải chờ đợi và không thể vận hành chương trình. Ở những cuộc họp báo, số lượng người bị ảnh hưởng cũng không hề nhỏ.

Hơn nữa, việc tổ chức sự kiện của nhiều đơn vị tại Việt Nam cũng gặp vấn đề ở khâu thời gian khiến nghệ sĩ vốn đã không đúng giờ lại càng chủ quan. Ban tổ chức The Face Vietnam 2017 mời quan khách đến dự họp báo lúc 9g, nhưng thông báo cho 3 huấn luyện viên có mặt lúc 10g30. Đến hơn giờ hẹn, Lan Khuê, Hoàng Thùy, Minh Tú vẫn mất dạng. Phạm Hương cũng từng vướng lùm xùm đi trễ khi ban tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam mời quan khách trước 1 tiếng, sau đó Phạm Hương mới xuất hiện.

Việc đi trễ không chỉ phản ánh tác phong làm việc mà còn bộc lộ sự yếu kém trong văn hóa ứng xử của nghệ sĩ. Việt Hương, Ngô Thanh Vân phải lên tiếng để cảnh báo, dù chủ đích họ không muốn rơi vào những lùm xùm, tranh cãi với đàn em. Trong khi đó, Nguyên Khang, Hoàng Sơn, Khả Như, Puka… đều bày tỏ sự bức xúc với đồng nghiệp khi đi trễ.

Nhung 'soi day thun' trong showbiz Viet
Nghệ sĩ đi trễ không chỉ phản ánh tác phong làm việc mà còn bộc lộ sự yếu kém trong văn hóa ứng xử

Đặc biệt, với những nghệ sĩ trẻ, việc đi trễ khiến ê-kíp, đàn anh, đàn chị phải chờ đợi lại càng khiến hình ảnh họ trở nên xấu xí; bởi căn bản nhất trong văn hóa ứng xử - sự tôn trọng - đã không được họ xem trọng. Điều này chỉ khiến quan hệ giữa nghệ sĩ trở nên căng thẳng.

Việc bộ ba huấn luyện viên Việt Nam đi trễ tại họp báo The Face Vietnam 2017, khiến Lukkade chờ đợi, đã được mang lên các kênh truyền hình của Thái Lan và những trang báo quốc tế, khiến hình ảnh của người Việt, nghệ sĩ Việt bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Thông thường, lịch làm việc của nghệ sĩ với nhà sản xuất, ban tổ chức các chương trình đều được dặn dò kỹ lưỡng và có người của ê-kíp sản xuất nhắc nhở. Theo chia sẻ của Việt Hương, với những chương trình ghi hình phát lại, nên có mặt trước 15 phút và 30 phút với những chương trình trực tiếp. Điều này không chỉ giúp nhà sản xuất an tâm mà còn giúp chính nghệ sĩ có được sự chuẩn bị tốt nhất khi xuất hiện trước khán giả. Nhưng chỉ vì thói quen khó bỏ, một số nghệ sĩ cứ phớt lờ nguyên tắc này, tạo ra không ít tình huống oái oăm.

Nhung 'soi day thun' trong showbiz Viet
Việc 3 huấn luyện viên The Face Vietnam 2017 đi trễ đã bị đưa lên truyền hình Thái Lan và những trang báo quốc tế, khiến hình ảnh nghệ sĩ Việt bị ảnh hưởng

Khi các nhà sản xuất chưa có biện pháp mạnh tay hoặc cả nể, khán giả vẫn chưa có được thói quen tẩy chay với hành xử xấu xí và dễ tha thứ, bỏ qua cho nghệ sĩ thì việc đi trễ vẫn diễn ra.

Mới đây, đơn vị mời Huỳnh Anh ghi hình cho biết, sẽ cạch mặt nam diễn viên và không mời anh tham gia bất kỳ chương trình nào. Vào năm 2013, Bùi Anh Tuấn bị chương trình Bài hát yêu thích “cấm cửa” sáu tháng cho việc đi trễ. Tuy nhiên, 2 trường hợp này vẫn chưa đủ trị dứt thói quen đi trễ của nghệ sĩ Việt.

Có lẽ, đã đến lúc các đơn vị sản xuất cần quyết liệt hơn, để tạo ra môi trường làm việc văn minh. Bên cạnh đó, sự chung tay của khán giả cũng là điều cần thiết để điều chỉnh cách ứng xử này.

Nhưng hơn hết, để mọi việc chuyển biến theo hướng tích cực, ý thức của nghệ sĩ vẫn là điều quan trọng bậc nhất. Khi ý thức vẫn dưới tầm thói quen thì chắc chắn câu chuyện đi trễ, muộn giờ sẽ không thể trị được.

Vẫn biết, tình hình giao thông Việt Nam khó lường, thời tiết nắng mưa thất thường, thời gian trang điểm kéo dài và những trục trặc vẫn thường bất ngờ xảy ra. Nhưng khi điều kiện khách quan không thay đổi thì vì sao nghệ sĩ lại không chủ động uốn mình để có được cách ứng xử phù hợp, văn minh? Mọi người đều bình đẳng khi có 24 giờ trong một ngày, nghĩa là, không ai có đặc quyền bắt người khác chờ đợi, phung phí thời gian chỉ vì một thói quen xấu khó chữa.

Thành Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI