Những nghệ sĩ luôn mong vai khó

29/07/2014 - 12:20

PNO - PN - Chấp nhận tạo hình xấu xí, gian nan khổ sở, chịu đựng những “ám ảnh nhớ đời” trên phim trường, nhiều diễn viên (DV) đã có được những vai diễn ấn tượng.

edf40wrjww2tblPage:Content

Những ngày này, khán giả màn ảnh nhỏ nhìn thấy DV trẻ Lê Bê La với vai cô gái câm miền hoang mạc trong bộ phim Dấu chân du mục (ĐD Đinh Thái Thụy, phát sóng vào lúc 21g30 các ngày thứ Hai, Ba hàng tuần trên kênh VTV3). Suốt 40 tập phim, Lê Bê La không được nói một câu nào, nội tâm phức tạp của nhân vật Hoa chỉ được thể hiện bằng ánh mắt, biểu cảm gương mặt và thủ ngữ (ngôn ngữ ký hiệu bằng tay). Gương mặt nổi lên từ vai Tùng trong phim Cổng mặt trời năm nào đã nói, Hoa là vai diễn khó khăn, vất vả nhất từ trước đến nay của cô. Trước khi rong ruổi hàng tháng trời cùng đoàn phim ghi hình ở miền gió cát Ninh Thuận, Lê Bê La đã tìm cô giáo học thủ ngữ.

Nhưng nhân vật Hoa mồ côi, không được học hành nên những ký hiệu cũng không được diễn đạt quá tròn trịa, chuẩn xác. Lê Bê La bảo cô vừa kết hợp những gì đã học được với những sáng tạo cá nhân để cho ra đúng chất ngôn ngữ của cô gái vùng hoang mạc. Rất nhiều phân đoạn cần thể hiện cảm xúc nội tâm đã được Lê Bê La diễn bằng sự dồn nén trong lòng, biến đó thành ngôn ngữ biểu cảm, đủ để người xem hiểu cảm xúc của nhân vật. Khó là vậy, nhưng Lê Bê La bảo, nhân vật càng khó khăn, vất vả cô càng thích thể hiện.

Mới đây, DV Thúy Diễm cũng có một vai diễn “thấy thương” trong bộ phim Phiêu bạt giữa cuộc đời (ĐD Quách Khoa Nam, phát sóng trên kênh THVL1). Một cô gái bị cưỡng hiếp, lang bạt, nghiện hút, bị truy đuổi, vào tù ra khám… Thúy Diễm đã phải hóa trang cho làn da đen nhẻm đi bán cà phê ở bến xe hay mỗi ngày chạy xe máy hàng chục cây số để học chèo xuồng trong phim Vịt kêu đồng, rồi đến bệnh viện tâm thần, trại cai nghiện quan sát để có thể diễn cảnh điên, cảnh nghiện sao cho thật nhập tâm…

Nhung nghe si luon mong vai kho
Lê Bê La (vai cô gái câm) trong Dấu chân du mục cùng với diễn viên Linh Sơn

“Đối với một DV, vai diễn được khán giả đón nhận, khen ngợi là niềm hạnh phúc lớn lao rồi; còn có khó khăn, vất vả như thế nào cũng phải nỗ lực hết mình để hoàn thành” - DV Thiên Bảo bộc bạch. “Đóng phim xong tôi về nhà, mẹ nhận không ra, đen thui, thương tích đầy mình” - Thiên Bảo nhớ lại khi anh tham gia phim Huyền thoại 1c - đạo diễn Nguyễn Thanh Vân. Đảm nhận vai chỉ huy Ba Lành, những cảnh ra chiến trường, Bảo cứ chạy băng băng trên cánh đồng lác, chỉ đến khi cảnh quay kết thúc mới nhận ra toàn thân ê ẩm, đau nhừ. Khổ nhưng vui, chịu vất vả, lăn xả để gặt được quả ngọt từ vai diễn là động lực luôn giúp các DV hoàn thành tốt vai trò.

Những vai diễn có số phận, phức tạp, vất vả bao giờ cũng khẳng định những dấu mốc quý báu cho sự nghiệp diễn xuất của DV. Đã bốn năm kể từ sau Cánh đồng bất tận, DV Lan Ngọc đã có thêm rất nhiều vai diễn khác, ngày càng trở thành gương mặt sáng giá của màn ảnh, nhưng ấn tượng về cô có lẽ cũng chỉ có nhân vật Nương. Vai diễn đầu tiên, vất vả, đau đớn nhất nhưng lại chính là dấu ấn quý giá nhất, nhờ Nương mà tên tuổi Lan Ngọc được vinh danh tại nhiều liên hoan phim trong và ngoài nước.

“Bây giờ mà cho tôi đóng một vai diễn nào xấu xí cũng được, lấm lem bùn đất cũng được, khổ sở vất vả kiểu gì cũng chấp nhận, miễn đó là vai diễn hay, có giá trị” - DV Đinh Ngọc Diệp bày tỏ. Từ những ngày chập chững vào nghề bị khán giả “soi” đủ điều, cho đến khi khẳng định được mình với hàng loạt vai diễn, Ngọc Diệp hiểu rõ sức tác động của từng vai diễn và giá trị của những hy sinh, dấn thân vì nhân vật.

“Không có nghề nào phải làm nhiều nghề như DV” - nghệ sĩ hài Mạc Can nói. Từ chức cao vọng trọng cho đến nhặt ve chai, bán vé số, nhặt rác, tâm thần, nghiện ngập… tất cả đều được thể hiện trên màn ảnh. Dạng vai càng đặc biệt càng được khán giả quan tâm. Vì vậy, rất nhiều DV vẫn có chung mong mỏi, chờ đợi có được vai khó, khổ để được hóa thân, khẳng định mình.

 SONG GIANG

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI