Những liên tưởng thú vị từ The Accountant

19/10/2016 - 07:06

PNO - Cái tên The Accountant (công chiếu tại Việt Nam từ 14/10 với tựa đề Mật danh: Kế toán) khó tránh khỏi cảm giác đây là bộ phim nặng nề, khó hiểu.

Với kết cấu của một bộ phim song tuyến, hai mạch truyện của phim đan cài khá nhịp nhàng. Trong hành trình trốn chạy, tìm kiếm những bí ẩn từ bản thân mình, nhân vật Christian Wolf (Ben Affleck) đồng thời đối mặt và liên quan đến cuộc điều tra về những công ty mờ ám. Ẩn sau nhân viên kế toán bình thường, trầm tính ở một thị trấn nhỏ là một con người khác.

Con người vẫn được biết tới như một thần đồng toán học với sự đam mê những con số dài bất tận, còn là kẻ làm nghề giả mạo sổ sách cho những tên trùm ma túy, buôn vũ khí, chuyên gia rửa tiền, hay sát thủ chuyên nghiệp. Cô thư ký Dana Cummings (Anna Kendrick) đã nhiều lần phải đau đầu đặt ra câu hỏi Wolf thực sự là ai? Và chính Wolf cũng không ngừng phải đấu tranh với bản thân để tìm kiếm con người thực của mình.

Nhung lien tuong thu vi tu The Accountant
Hai diễn viên Anna Kendrick và Ben Affleck trong phim

Gavin O’Connor từng có nhiều phim về những con người xuất chúng có biểu hiện tự kỷ, nhưng có lẽ phải đến The Accountant mới xuất hiện nhân vật là kế toán có năng lực tập trung vô cùng cao, đồng thời cũng là tay súng bách phát bách trúng.

Xuất phát điểm của nhân vật kế toán cũng khiến chuyện phim gần gũi hơn những nhân vật tự kỷ vốn là những nhà khoa học xuất chúng từng có nhiều phim đề cập. Tên của nhân vật chính mang đến liên tưởng về tính hai mặt trong một con người, ở đó “Christian” như phần thánh thiện, trong sáng, còn “Wolf” như phần hoang dã, nguy hiểm.

Nhân vật ấy như sống trong hai thế giới, một bên là thực tế nghiệt ngã phơi bày, một bên là sự ám ảnh, ảo giác dày vò. Với hai yếu tố hành động và tâm lý đan xen, với nhiều cú chuyển hướng bất ngờ, bộ phim vừa có tính giải trí, lại vừa có cấu trúc với không ít thách đố.

Một phần quan trọng đóng góp cho diễn xuất của tài tử này là loạt câu thoại ấn tượng trong phim. Có thể chưa hẳn nhiều người đồng tình chấm điểm cao cho The Accountant, nhưng phần thoại hóm hỉnh, thông minh, bất ngờ rải đều trong phim thì rất thuyết phục.

Còn một yếu tố đáng kể nữa từ bộ phim có thể gây chú ý là phần “nghe”: âm nhạc. Sau những con số dày đặc, tiếng súng nổ chát chúa và các phần hồi tưởng xáo trộn, những bản nhạc phim như State of the art, To leave something behind... giúp người xem có cảm giác thư thái, dễ chịu.

Bùi Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI