Những khuôn mặt khác của 'Ác nữ báo thù'

07/08/2017 - 07:07

PNO - Từng có nhận xét rằng nếu tiếp tục thế này, điện ảnh Hàn Quốc sẽ sớm đoạt Oscar. Chưa biết sớm là bao lâu, nhưng với The Villainess (Ác nữ báo thù), nhận xét ấy quả có cơ sở.

The Villainess đang có mặt ở các rạp. Trước đó, tại Liên hoan phim (LHP) Cannes, đây là một trong năm phim đại diện Hàn Quốc trình chiếu chính thức và tranh giải. 

Nhung khuon mat khac cua 'Ac nu bao thu'
 

Kỳ liên hoan năm 2016, Hàn Quốc đã thành công với - bộ phim sau đó khuynh đảo phòng vé nội địa và quốc tế, được Hollywood mua bản quyền để làm lại. Sự xuất hiện của ở các thị trường ngoài Hàn Quốc mang tính thừa thắng xông lên, đồng thời cho thấy chất lượng phim hành động của điện ảnh nước này ngày càng tăng. Những tràng vỗ tay dài của khán giả dành cho và sau các suất chiếu nửa đêm tại Cannes chứng minh điều đó.

Nếu phim hành động Mỹ thường khai thác đại cảnh với thế mạnh của kỹ xảo thì phim hành động của Hàn, tiêu biểu là The Vilainess, dồn sự kịch tính, hấp dẫn vào những pha cận chiến, trong những bối cảnh đời thường. Phim đẩy tiết tấu lên cao ngay từ những phút đầu bằng cuộc sát phạt, chống trả của nữ sát thủ Sook-hee (Kim Ok-vin) với băng đảng thù địch.

Nhung khuon mat khac cua 'Ac nu bao thu'
 

Sự khác lạ trong kỹ thuật dàn cảnh thể hiện ở đây - toàn bộ cảnh chiếu đấu khá dài tạo cảm giác chỉ được quay trong một cú máy (one-take), trong khi thực tế được quay trong năm ngày. Cảnh đầu phim còn khiến khán giả tưởng như đang chứng kiến cuộc đấu trong game - cảnh quay theo góc nhìn của người thứ nhất. Chỉ đến cuối trường đoạn này, camera mới xoay 180 độ để người xem thấy khuôn mặt của “người thứ nhất” đó - Sook-hee.

Ngoài đoạn mở đầu (bị cắt vài phút khi chiếu ở Việt Nam), phim còn nhiều cảnh hành động ấn tượng như cảnh Sook-hee phóng mô tô đánh kiếm xuyên qua hầm, qua đường cao tốc và cảnh cô phi ô tô từ tòa nhà bên này sang tòa nhà bên kia, chiến đấu đầy kịch tính trong không gian hẹp của chiếc xe bus không người lái. Sau Action boys và Coffession of murder, giờ ta có thể gọi đạo diễn 36 tuổi - Jung Byung-gil là ngôi sao mới của phim hành động.

The Villainess lấy cảm hứng từ phim ngắn Standing on the knife do chính Jung Byung-gil đạo diễn kiêm biên kịch. “Tôi muốn đem đến cuộc đời một người phụ nữ được số mệnh định sẵn phải trở thành ác nữ” - Jung nói. Phim có kịch bản khá lắt léo và tham vọng khi bên cạnh yếu tố hành động còn khai thác phần tâm lý, lãng mạn; nên có đôi chút gượng và hụt mạch cảm xúc.

Nhung khuon mat khac cua 'Ac nu bao thu'
 

Tuy vậy, chân dung nhân vật chính - “đả nữ” Sook-hee vẫn hiện lên khá rõ nét, từ khi là cô bé chứng kiến cha bị sát hại, đến lúc được huấn luyện võ thuật, trở thành sát thủ nằm vùng; đóng vai diễn viên kịch, rồi làm mẹ và có được tình yêu… Khi những bi kịch và những cuộc trả thù ngày càng nhiều, thật khó để nữ sát thủ chấm dứt nợ máu. “Muốn có cuộc sống mới, cuộc đời cũ phải chấm dứt” - sau những pha hành động dán nhãn 18+, đó là thông điệp còn đọng lại ở bộ phim. 

Bùi Dũng 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI