Những giọt nước mắt của cảm xúc

01/09/2017 - 14:30

PNO - Cũng là những giọt nước mắt của hạnh phúc, của nỗi buồn, nhưng những cung bậc buồn vui, hạnh phúc… ở CVVC rất khác với cách khai thác vui buồn, sướt mướt… ở một số chương trình gameshow truyền hình hiện nay.

Nghe tên mình được NSƯT Thanh Tuấn xướng lên là thí sinh duy nhất sở hữu chiếc vé vớt dể có mặt ở dêm thi Chung kết xếp hạng (CKXH), ánh mắt thí sinh (TS) Nguyễn Thị Kim Ngân ngỡ ngàng, thảng thốt như không tin vào tai mình để rồi vỡ oà với những giọt nước mắt hạnh phúc… Có lẽ đó là một trong những hình ảnh xúc động nhất sau bốn đêm thi của vòng Tuyển chọn cuộc thi Chuông vàng Vọng cổ (CVVC) lần thứ 12 - 2017.

Những ai theo dõi các cuộc thi CVVC trong những năm gần đây sẽ hiểu lý do của những giọt nước mắt mang lại cho khán giả nhiều cảm xúc đó. Đây là năm thứ ba Nguyễn Thị Kim Ngân theo đuổi cuộc thi CVVC. Ở hai năm trước, dù có giọng ca khá tốt, nhưng lần nào Ngân cũng không thể đi đến cùng của cuộc thi do những sơ suất không đáng có. Kiên trì theo đuổi đam mê, một lần nữa Ngân lại “cầm trong tay” cơ hội được chạm đến ước mơ của mình, đúng vào giây phút tưởng chừng một lần nữa may mắn đã không mỉm cười với mình.

Nhung giot nuoc mat cua cam xuc
Khoảnh khắc đầy cảm xúc của TS Nguyễn Thị Kim Ngân

Nước mắt của Nguyễn Thị Kim Ngân không phải là giọt nước mắt duy nhất của các TS ở cuộc thi CVVC. Còn có giọt nước mắt hạnh phúc vì đã thực hiện được ước mơ dang dở của mẹ ở TS Lê Thị Kim Cương; hay tiếng khóc vỡ òa như trẻ con của Trịnh Thị Ngọc Huyền (Giải ba CVVC 2016), cô gái lần đầu tiên một mình khăn gói tìm đường lên TP.HCM để được có mặt ở cuộc thi từng theo mình trong những giấc mơ ngày còn là cô bé tuổi mới lớn. Ở đó cũng có cả những giọt nước mắt của nỗi thất vọng đã không thực hiện được ước muốn của nội ngay sau phần thi để lộ nhiều nhược điểm của TS Nguyễn Hoàng Hải (CVVC 2016…

Cũng là những giọt nước mắt của hạnh phúc, của nỗi buồn, nhưng những cung bậc buồn vui, hạnh phúc… ở CVVC rất khác với cách khai thác vui buồn, sướt mướt… ở một số chương trình gameshow truyền hình hiện nay. Không chủ trương khai thác cuộc sống, gia cảnh éo le của thí sinh để lấy nước mắt người xem, những giọt nước mắt, những cung bậc cảm xúc của TS cuộc thi CVVC rất đỗi tự nhiên, chân thật, để lại những ấn tượng đẹp và khó quên khi nhắc về CVVC.

Ba năm nay, từ khi có thêm Ban huấn luyện (BHL), sự bứt phá của TS không chỉ ngoạn mục hơn mà còn có những hình ảnh dù không được đặc tả trên truyền hình, thậm chí có khi chỉ lọt ở một góc máy, nhưng lại là những hình ảnh rất đẹp. Đó có thể là những khuôn mặt hồi hộp, căng thẳng của BHL khi dõi theo phần thi của TS; là cái chau mày thất vọng hoặc ánh mắt đầy ắp nỗi buồn của HLV khi TS mắc lỗi không đáng có; là đôi mắt đỏ hoe của NSƯT Quế Trân khi phải chia tay với TS không được đi tiếp… Tất cả đủ để khiến những ai nhìn thấy cũng nghe lòng mình ấm áp về cái tình những người nghệ sĩ dành cho nhau.

Chính những cảm xúc đó đã góp phần “giữ chân” khán giả ở lại với CVVC, khi CVVC bị cạnh tranh bởi nhiều những chương trình tương tự đang được phát sóng liên tục trên các kênh truyền hình.

Giữ được mình, bền bỉ với con đường đã chọn suốt 12 năm là nỗ lực rất đáng ghi nhận ở CVVC. Nhưng không thể hài lòng với những gì đã có, công chúng yêu CVVC vẫn đang mong chờ những đổi mới trong cách thể hiện ở một mùa thi mới.

Đặt câu hỏi này với BTC, thay đổi đầu tiên cần được ghi nhận ở vòng CKXH năm nay là quy định chọn lựa các tiết mục dự thi. Ngoài “ngân hàng” các bài ca, trích đoạn đã có sẵn, BTC chỉ đưa chủ đề về tình yêu quê hương, đất nước, con người Việt Nam và khuyến khích TS tự tìm những bài ca, trích đoạn, nhân vật… theo sở trường, mong muốn của mình. Tuy nhiên, năm nay, BTC tuyệt đối không chấp nhận TS sử dụng lại những bài ca, trích đoạn… đã từng được sử dụng trong các cuộc thi CVVC trước đây.

Đạo diễn Hiền Phương cho biết: “Có những trích đoạn, nhân vật mẫu đã được sử dụng ở quá nhiều cuộc thi từ Tài năng trẻ đến Giải Trần Hữu Trang và các mùa giải CVVC. Khán giả sẽ nhàm chán khi cứ phải nghe, xem đi xem lại những gì quá quen thuộc. CVVC cần những sáng tạo mới lạ hơn vừa để cuộc thi hấp dẫn, tươi mới hơn, đồng thời trao cơ hội cho các TS chủ động với khả năng và sự sáng tạo của các em”.

Bên cạnh đó, năm nay, lần đầu tiên các TS được khuyến khích nên chọn những vai diễn lạ, đa dạng, không nhất thiết cứ phải chọn nhân vật chính của vở. Tất nhiên, việc chọn nhân vật còn tùy thuộc vào khả năng của từng TS, nhưng ít nhất, cách khuyến khích này cũng mở ra cho TS và cả những người làm nghề trẻ một suy nghĩ khác. Không phải chỉ có nhân vật chính mới hay; chỉ có nhân vật chính mới giúp người nghệ sĩ tỏa sáng.

Ở góc độ chương trình, nếu có nhiều tính cách nhân vật khác nhau, bắt đầu từ vòng ca trích, đêm thi có thể sẽ sôi động và nhiều màu sắc hơn. Yếu tố này đặt lên vai BHL trách nhiệm khá nặng.

Chín TS sẽ xuất hiện ở Vòng CKXH, đến lúc này vẫn chưa có giọng ca nào nổi trội, có chất giọng riêng và tạo được sự chú ý đặc biệt. CVVC vốn đã từng ẩn chứa nhiều bất ngờ khó đoán. Liệu điều đó có lập lại ở mùa thi lần thứ 12 - 2017?

Viên đá thô nào sẽ được mài dũa để thành ngọc quý tỏa sáng? Những ẩn số sẽ dần lộ diện từ ngày 3/9. Đêm đầu tiên của vòng CKXH sẽ được truyền hình trực tiếp trên kênh HTV9 lúc 21g.

Nguyễn Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI