Những dụng ý nghệ thuật bị chỉ trích

26/04/2019 - 12:30

PNO - Không chỉ Black Pink mà một số nghệ sĩ khác cũng từng hứng chịu sự chỉ trích khi ý tưởng nghệ thuật và sự tiếp nhận của khán giả bị lệch pha.

Black Pink

Tháng 4/2019, Black Pink- nhóm nhạc nữ đang được chú ý bậc nhất K-pop trở lại đường đua âm nhạc thông qua album Kill this love, với bài hát chủ đề cùng tên. Sản phẩm này đã tạo được những dấu ấn nhất định không chỉ với khán giả tại Hàn Quốc mà trên phạm vi toàn cầu.

Tuy nhiên, niềm vui chưa trọn vẹn thì mới đây Black Pink cùng công ty quản lý đã vấp phải sự chỉ trích nặng nề của dư luận khi tung ra hình ảnh quảng bá cho album này. Các cô gái nhìn thẳng vào ống kính với đôi mắt mở trừng, vô hồn kèm những vết bầm ở khoé mắt, môi, gò má... Không khó để hình dung ý tưởng này xuất phát từ hình ảnh người phụ nữ bị lạm dụng, bạo lực.

Rất nhanh chóng, hình ảnh mới của Black Pink vấp phải sự chỉ trích của dư luận, đặc biệt khi trong 2 năm vừa qua vấn nạn về lạm dụng tình dục phụ nữ đang là vấn đề “nóng” trong xã hội Hàn Quốc nói chung, làng giải trí nói riêng.

Nhung dung y nghe thuat bi chi trich
Hình ảnh quảng bá của Black Pink đang gây xôn xao dư luận

“Tôi thích Black Pink nhưng không hài lòng với cách trang điểm này. Tôi nghĩ rằng YG (công ty quản lý nhóm - PV) nên xin lỗi và không sử dụng hình ảnh này. Bạo lực gia đình là một vấn đề nghiêm trọng”, “Bạo lực không phải là một chủ đề hay một hình ảnh nghệ thuật. Nó là thứ đáng kinh tởm. Bất cứ ai cũng phải tôn trọng các nạn nhân”, “Phụ nữ bị hãm hiếp, tra tấn, lạm dụng bởi đàn ông trong chính công ty họ và bởi đàn ông tại đất nước họ. Thế mà, họ vẫn để Black Pink thực hiện bộ ảnh này. Thật thiếu tôn trọng”… vô số lời chỉ trích tương tự xuất hiện tràn lan trên mạng xã hội.

Không chỉ hình ảnh, ca từ, nội dung của ca khúc Kill this love cũng bị cho là đề cập đến việc lạm dụng, bạo lực phụ nữ. Mới đây, tác giả của bài hát này phải lên tiếng phân trần, phủ nhận ca khúc được sáng tác với hàm ý trên. Kill this love đơn giản chỉ nói về sự tổn thương của bất kỳ ai trong chuyện tình cảm. Bài hát trao quyền, động viên mỗi người, nếu tình cảm vốn chỉ mang lại sự khổ đau, cách tốt nhất là rời đi.

Suzy

Năm 2017, Suzy (cựu thành viên nhóm nhạc Miss A) hoạt động với tư cách ca sĩ solo. Cô cho ra mắt một bộ ảnh để quảng bá cho album mới. Suzy mặc trang phục ngắn cũn cỡn và có những tạo dáng nhạy cảm. Nhiều người nhanh chóng nhận ra ý tưởng này khá giống với bộ ảnh mang phong cách Lolita mà Sulli từng bị chỉ trích trước đó. Nhiều dấu hỏi lớn được đặt ra cho Suzy và công ty quản lý khi lấy chủ đề ấu dâm để nâng cấp thành nghệ thuật.

Nhung dung y nghe thuat bi chi trich
Một số ảnh nằm trong bộ ảnh gây tranh cãi của Suzy.

Sau đó, JYP Entertainment nhanh chóng lên tiếng bảo vệ Suzy, cho rằng bộ ảnh đơn thuần chụp theo phong cách cổ điển. Công ty này còn doạ kiện những ai phát tán ý nghĩa độc hại. Tuy nhiên, việc làm này chỉ khiến dư luận chỉ trích nữ ca sĩ nhiều hơn. 

IU

Năm 2015, IU ra mắt album Chat sire. Ca khúc Zeze nằm trong album này nhanh chóng thu hút sự quan tâm của dư luận bởi theo góc nhìn của nữ ca sĩ, nhân vật Zeze vừa đáng yêu, quyến rũ nhưng cũng ngang bướng khiến cô thích thú.

Tuy nhiên, trong cuốn sách My swear orange, Zeze lại được miêu tả là một nhân vật bị lạm dụng, bạo hành. Vì thế, việc cách điệu hình ảnh Zeze của IU bị đánh giá là không phù hợp. Hơn nữa, Zeze xuất hiện trên bìa album được mang tất lưới nhưng không mặc quần càng khiến công chúng không hài lòng về ý tưởng của IU và ê-kíp. Một bộ phận không nhỏ khán giả yêu cầu nữ ca sĩ phải gỡ bỏ ca khúc này trong album.

Nhung dung y nghe thuat bi chi trich
IU từng bị chỉ trích vì sử dụng hình ảnh nhân vật Zeze với những tưởng tượng về sự vui tươi, đáng yêu dẫu nguyên mẫu là một cậu bé bị lạm dụng, bạo hành.

IU cũng vấp phải sự chỉ trích của những người làm nghề. “Cái tên là đề tài rất nhạy cảm với người nghệ sĩ bởi đó là thứ đầu tiên họ chia sẻ với khán giả. Lý do cô ấy bị chỉ trích là vì đã công khai Zeze rồi gọi đó là nghệ thuật. Zeze của IU đã khiến mọi người nghĩ đến lạm dụng, tấn công tình dục trẻ em. Ca khúc và MV nên được gỡ xuống”, So Jae Won, một tác giả bình luận.

Kim Jong Kwon, một đạo diễn cũng lên tiếng đá đểu việc ê-kíp của IU cố tình đưa những hình ảnh ngụ ý về ấu dâm vào trong MV Twenty three, ca khúc chủ đề của album Chat sire.

Sia

Nữ ca sĩ 43 tuổi người Úc Sia cũng từng vướng vào lùm xùm khi ý tưởng trong MV Chandelier ra mắt hồi năm 2015 chệch pha với suy nghĩ của khán giả. Nữ ca sĩ mời vũ công nhí Maddie Ziegler cùng diễn xuất với tài tử Shia LaBeouf trong những bộ đồ múa ôm sát. Họ được đặt trong một chiếc lồng và đang có sự xung đột để tìm cách thoát khỏi. Cuối cùng, chỉ một người thoát được chiếc lồng. Sia cho rằng cô chỉ muốn tạo ra cảm xúc tốt nhất cho sản phẩm này.

Trong khi đó với hình tượng 2 diễn viên trong MV, khán giả cho rằng làm họ liên tưởng đến hành vi xâm hại trẻ em. Sự chênh lệch tuổi tác quá lớn của họ cũng là vấn đề khiến công chúng không hài lòng.

Nhung dung y nghe thuat bi chi trich
Hình ảnh cặp vũ công trong MV của Sia bị chỉ trích bởi làm liên tưởng đến nạn ấu dâm.

Trước những chỉ trích, nữ ca sĩ phải lên tiếng xin lỗi: “Tôi đã khóc khi nghe những lời nhận xét như vậy, vì không nghĩ khán giả lại phản ứng gay gắt như thế. Nhưng sau tất cả, tôi mong muốn các bạn hiểu là Maddie và Shia là hai diễn viên tôi có thể nghĩ đến khi thực hiện MV này. Tôi xin lỗi đến khán giả nào cảm thấy giận dữ vì những hình ảnh trong MV. Tôi chỉ muốn tạo ra MV giàu cảm xúc chứ không chọc giận ai”.

Lee Seung Yeon

Lee Seung Yeon là Á hậu 2 Hoa hậu Hàn Quốc 1992. Một năm sau đó, cô dự thi Hoa hậu Thế giới, lọt top 10 chung cuộc và tiến thân dễ dàng vào làng giải trí. Sự thành công của một số bộ phim mà Lee Seung Yeon tham gia như: Mối tình đầu, Áo cưới, Thứ bảy… đã giúp cô có chỗ đứng vững chắc. Năm 30 tuổi, Lee Seung Yeon đã có được talkshow cho riêng mình, thu hút khán giả bởi lối nói chuyện thông minh, hài hước.

Nhưng sự nghiệp của người đẹp này cũng bị chính cô phá huỷ bởi bộ ảnh Tòng quân uý an phụ. Mục đích của bộ sách ảnh này là lên án chiến tranh, gợi lại thời kỳ đen tối trong lịch sử Hàn Quốc khi nhiều phụ nữ bị binh lính Nhật bắt làm nô lệ. Qua đó, Lee Seung Yeon muốn kêu gọi người dân chung tay giúp đỡ những phụ nữ này.

Tuy nhiên, bộ ảnh không đạt được mục tiêu như kỳ vọng khi bị chính những người phụ nữ từng sống trong hoàn cảnh đó lên tiếng chỉ trích kịch liệt. 

Nhung dung y nghe thuat bi chi trich
2 trong những hình ảnh thuộc bộ ảnh bị chỉ trích của Lee Seung Yeon.

Lee Seung Yeon phải quỳ gối xin lỗi từng người trước sự chứng kiến của truyền thông. Giám đốc công ty quản lý của cô phải cạo trọc đầu, công khai việc tiêu huỷ hết các tài liệu liên quan đến bộ ảnh. Lee Seung Yeon từ ngọc nữ màn ảnh trở thành tội đồ trong mắt người dân Hàn Quốc. Từ đây, sự nghiệp của cô tuột dốc không phanh.

Nhung dung y nghe thuat bi chi trich
 
Nhung dung y nghe thuat bi chi trich
Lee Seung Yeon quỳ gối xin lỗi công khai về bộ ảnh phản tác dụng.

Những năm sau đó, một số lần Lee Seung Yeon tham gia phim ảnh được đánh giá tích cực nhưng vết nhơ năm nào cộng với một số sự việc ồn ào sau này khiến cô không thể vực dậy được sự nghiệp.

Thuỵ Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI