Những cuốn sách âm thầm.. "hot"

30/08/2016 - 13:21

PNO - Nhiều cuốn sách không dễ đọc, cũng không được quảng bá, nhưng lại có sức hút ngầm. Đó là những đầu sách cung cấp kiến thức sâu rộng về nhiều lĩnh vực, có sức ảnh hưởng trong thị trường sách hiện nay.

Cuốn Cuộc cách mạng một-cọng-rơm (Masanobu Fukuoka, NXB Tổng hợp TP.HCM) đã tái bản lần hai. Cuốn sách lan tỏa theo đường “truyền miệng” hơn là truyền thông. Nhiếp ảnh gia Na Sơn nhận xét: “Cuộc cách mạng một-cọng-rơm giống như một cuốn kinh Phật viết bằng ngôn ngữ trồng trọt, kỹ thuật công nghiệp hết sức giản dị, hấp dẫn”.

Còn nghệ sĩ thị giác Nguyễn Như Huy nói rằng, chính sự tự do và minh triết trong tinh thần cuốn sách đã tạo ra được niềm hạnh phúc cho người đọc. Tác giả cuốn sách là một nhà nông, một thiền sư, sống và làm nông trên núi. Bên cạnh những ý niệm thiền định được truyền tải thông qua việc làm nông, sách còn khơi mở cả vấn đề kinh tế nông nghiệp, cùng những chuyện liên quan trực tiếp đến bữa ăn của mỗi gia đình. Đây là cuốn sách hiếm hoi được mang ra bàn luận trên các diễn đàn nhà nông đến những hộ gia đình trồng rau sạch ở đô thị.

Nhung cuon sach am tham..
Những đầu sách phát hành gần đây cung cấp kiến thức hay, những kiến giải thú vị về nhiều lĩnh vực đời sống

Trong khi đó, Sự va chạm của các nền văn minh (Samuel P.Huntington, Công ty cổ phần văn hóa Văn Lang và NXB Hồng Đức ấn hành) là cuốn sách khó nuốt. Nhưng tác phẩm lại cung cấp rất nhiều góc nhìn thú vị về mối quan hệ của các quốc gia trên thế giới, những xung đột chính trị trong bối cảnh hiện tại. Thậm chí tác giả cũng không ngại nêu rõ bản chất mâu thuẫn của từng quốc gia.

Bà Huỳnh Thị Xuân Hạnh - Giám đốc NXB Văn hóa văn nghệ, cho biết: “Đừng nghĩ sách nghiên cứu, khảo cứu, các vấn đề chính trị, kinh tế khô khan ít người đọc. Chính ra dòng sách đó mới bán tốt, trong khi sách văn học có thể bị tồn kho từ năm này qua năm khác”. NXB Văn hóa văn nghệ có cuốn Thiên nhiên kỳ diệu hay thảm họa (Nguyễn Đức Hiệp) cung cấp nhiều nguồn thông tin, tư liệu quý giá về hệ sinh thái, động thực vật, có góc nhìn đáng quan tâm về các vấn đề thời sự. Trong sách có câu trả lời vì sao đồng bằng sông Cửu Long lâm vào cảnh hạn mặn, thậm chí là những luận cứ cho thấy rõ mưu đồ trong việc hủy hoại môi trường.

Trong chương trình sách hè vừa qua tại Nhà triển lãm Lê Thánh Tôn, Q.1, TP.HCM, một trong những điểm nhấn của Alpha Books là bộ sách du học: Tôi đã đi du học bằng học bổng như thế nào?, Con đường thăng tiến, Vươn lên từ sự thất bại... Trong đó cuốn Nhật Bản đến và yêu (Dương Linh, giảng viên tiếng Nhật tại trường Đại học Nagasaki) rất được bạn đọc quan tâm.

Trong những buổi ra mắt ký tặng sách của các cây bút ăn khách, hình ảnh thường thấy là độc giả xếp hàng chờ chữ ký; còn tại các buổi giới thiệu sách bách khoa, tri thức, lịch sử, là những cuộc trao đổi với nhiều câu chuyện, thông điệp, ký ức trong và ngoài trang sách. Chẳng hạn buổi trò chuyện của tác giả Phúc Tiến mới đây tại đường sách TP.HCM, với tác phẩm Sài Gòn không phải ngày hôm qua (Phương Nam Book và NXB Thế Giới ấn hành). Rất nhiều độc giả già lẫn trẻ đều bày tỏ sự quan tâm đến những thông tin từ cuốn sách, dù đã rất nhiều đầu sách về đề tài Sài Gòn. Độc giả của những cuốn sách âm thầm “hot” như thế luôn trầm lắng, với nhiều trải nghiệm, ký ức và sẻ chia.

Trong bối cảnh người đọc ngày càng tăng nhu cầu tìm hiểu những kiến giải thiết thực về mọi lĩnh vực đời sống xã hội, các loại sách này ngày càng được quan tâm.

Song Giang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI