Những con số về tác quyền âm nhạc nói gì?

03/02/2015 - 06:21

PNO - PN - Những con số tác quyền âm nhạc trong năm 2014 vừa được Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) công bố với những cục diện trái chiều của thị trường âm nhạc.

edf40wrjww2tblPage:Content

Nhung con so ve tac quyen am nhac noi gi?
Đại diện VCPMC trao giấy khen cho các đơn vị tích cực thực hiện nghĩa vụ tác quyền - Ảnh: P.T.N

2014 là năm thất bại của thị trường nhạc Việt, khi số tiền tác quyền thu về giảm đáng kể. Trong đó, ở lĩnh vực băng đĩa, tỷ lệ giảm lên đến 51% so với 2013. Theo lý giải của VCPMC, tình hình kinh tế khó khăn đã khiến nhiều ca sĩ không triển khai dự án liveshow như các năm, việc nhạc số ngày càng lớn mạnh cũng khiến ca sĩ ngần ngại khi phát hành băng đĩa.

Điều đáng nói, với lý thuyết “nước chảy chỗ trũng” - ca sĩ tập trung vào nhạc số (website, nhạc chuông, nhạc chờ) vì đây là xu hướng nghe nhạc mới, nhưng tiền tác quyền thu được không cân xứng với sự chuyển dịch này.

Băng đĩa, liveshow giảm là thế, nhưng ở lĩnh vực nhạc chuông nhạc chờ, tiền tác quyền cũng sụt giảm đến 24% so với 2013, trong khi với các website âm nhạc, số tiền chỉ tăng nhẹ ở mức 15%. Lý giải về sự mất cân xứng này, VCPMC cho rằng, phần lớn các sản phẩm âm nhạc trong năm 2014 chọn con đường phát hành online, bán độc quyền cho các đơn vị nhạc số và không đăng ký quyền tác giả. Đây cũng là môi trường nhiều thách thức mà VCPMC chưa thể triệt để xử lý.

Cũng không thể bỏ qua việc nhiều đơn vị tổ chức tìm cách làm việc trực tiếp với tác giả, thương lượng nhiều điều khoản bất lợi mà các tác giả không hề nắm được. “Họ làm việc trực tiếp với các bầu sô, vậy nhưng đến kỳ nhận tiền tác quyền từ VCPMC, nhiều tác giả lại thắc mắc sao năm nay tiền lại ít đi”, nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn, Giám đốc VCPMC phía Nam cho biết.

Nhạc số đang trở thành kênh thưởng thức chính của thị trường âm nhạc (không riêng gì ở Việt Nam), sự mất cân xứng giữa tỷ lệ tăng - giảm này một lần nữa cho thấy việc nắm bắt và đưa vào khuôn khổ những quy định về việc tôn trọng chất xám trong âm nhạc vẫn còn là điều khó. Điều đáng vui mừng nhất trong năm 2014 chính là việc Việt Nam đã trở thành điểm đến của các ngôi sao quốc tế nhiều hơn, thông qua tỷ lệ tăng 100% tiền tác quyền ở liveshow của các ca sĩ nước ngoài.

VÕ HÀ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI