Những cô nàng Startup: Cô chủ nhỏ và chiếc ghế quản lý để trống

16/08/2016 - 12:15

PNO - “Sếp mình là người… không bình thường hay sao ấy” - sau nhiều ngày dõi mắt trên hệ thống camera nội bộ, một quản lý đã thốt lên như thế.

Mọi người nghe, giật mình rồi lại cười xòa với lời lí giải: “Không bình thường” nghĩa là sếp làm suốt, không nghỉ ngơi, không biết mệt". Đam mê “khủng”, năng lượng làm việc “khủng” nên từ thời sinh viên và hiện tại (vừa tốt nghiệp khoa Quản trị kinh doanh dầu khí trường ĐH Mỏ địa chất Hà Nội), ở tuổi 23, nữ giám đốc Nguyễn An Trang đã gặt hái hàng tỷ đồng mỗi năm từ hệ thống Daisy gồm hai spa ở Hà Nội, Bắc Giang và một viện thẩm mỹ năm sao tại thành phố Bắc Ninh.

Nhung co nang Startup: Co chu nho va chiec ghe quan ly de trong
An Trang trong ngày nhận bằng tốt nghiệp đại học

"Ngã ngựa" tuổi học sinh

Nhìn cô sinh viên An Trang xinh tươi, ăn mặc thời thượng, đi học bằng xe hơi, rất dễ nghĩ cô là con cưng trong một nhà giàu “nứt đố đổ vách”. Ngay cả khi biết cô tự sắm xe hơi và là người đứng đầu hệ thống spa, không ít người vẫn nghĩ cô chỉ kế nghiệp mẹ cha. Tuy nhiên, khi hiểu về chặng đường kinh doanh của cô với thâm niên đến tám năm và biết được nghề nghiệp bố mẹ cô không liên quan đến lĩnh vực làm đẹp, mọi người mới tâm phục khẩu phục cô gái “tài không đợi tuổi” này.

Máu kinh doanh được thể hiện từ tuổi ô mai, khi Trang mang kẹo vào lớp bán cho các bạn. Là người thực tế, rạch ròi, với Trang, bạn thì bạn mà bán thì bán. Trang không nhập nhằng hay “mặc cảm tội lỗi” khi nhận tiền lời, miễn hai bên đồng thuận và đều được đáp ứng nhu cầu. Học lên cấp III, Trang kinh doanh hàng xách tay gồm card điện thoại, dụng cụ học tập, bánh, trái cây… Khởi nghiệp tại học đường giúp Trang tích lũy kinh nghiệm, nhất là biết nghệ thuật chớp thời cơ. Ví như một bạn khen Trang có nón, váy chống nắng đẹp, Trang lập tức dò hỏi bạn có thực sự thích không và “bán nóng” lại.

Tự tin, phiêu lưu là thế mạnh nhưng cũng có lúc khiến Trang thua đau. Số vốn 120 triệu đồng vay từ cha mẹ đã mất toi khi thương vụ kinh doanh quần áo giá rẻ, mỹ phẩm ngoại nhập và quán cà phê phá sản sau nửa năm gầy dựng. Dù rất buồn nhưng Trang không cho phép mình chán nản vì kỳ thi tốt nghiệp phổ thông trung học và tuyển sinh đại học cận kề. Gỡ bảng hiệu xuống, trả mặt bằng, Trang lặng lẽ cà phê một mình ở quán quen bên Hồ Tây, Hà Nội. Nhìn đường phố vẫn muôn màu, xe cộ vẫn tấp nập, Trang tự nhủ cuộc sống luôn tuôn chảy về phía trước, không vì ai, vì điều gì mà dừng lại…

Thành bà chủ nhờ... vào nhầm spa dỏm

Khát vọng kinh doanh không cho Trang ngồi yên trên ghế giảng đường. Năm 2014, khi đang là sinh viên năm thứ hai, Trang bắt đầu bước vào lĩnh vực kinh doanh spa. Động lực lớn nhất lại đến từ chuyện Trang từng là nạn nhân của một số spa khiến làn da tươi trẻ bị dị ứng, yếu đi vì trúng phải dịch vụ massage, tắm trắng kém chất lượng. Sợ quá, Trang tự mày mò pha chế mỹ phẩm chăm sóc da cho mình và người thân. Yêu cái đẹp và mong muốn giúp nhiều người đẹp hơn, Trang đã tìm đến các lớp học làm đẹp da, các lớp quản lý doanh nghiệp để chờ thời cơ “tái xuất”.

Nhân lúc có một spa sang lại với giá phải chăng (tại 106B Nguyễn Khang, Q.Cầu Giấy, TP.Hà Nội), Trang quyết định mua, đầu tư, nâng cấp từ số tiền tiết kiệm, vay mượn. Với vốn đầu tư khiêm tốn, Trang chỉ có thể trang bị máy móc đơn giản, với các dịch vụ chăm sóc cũng đơn giản, và đội ngũ nhân viên đếm trên đầu ngón tay. Có khi thiếu người, cô chủ đi học về cũng xắn tay vào điều trị, chăm sóc cho khách. Chưa biết cách quảng bá thương hiệu, Trang chỉ cập nhật các công nghệ cùng những lời giới thiệu, rao mời dí dỏm trên facebook. Hài lòng về dịch vụ, mến cô chủ nhỏ cùng các nhân viên nhiệt tình, vui vẻ, khách hàng rủ nhau đến ngày một đông. Và khi lượng khách đạt 200 người/ tháng, cơ sở vật chất, nguồn nhân lực đã dồi dào, Trang ấp ủ kế hoạch mở thêm spa ở những địa phương còn thiếu vắng các cơ sở chăm sóc sắc đẹp.

Một năm sau, năm 2015, An Trang mở thêm cơ sở mới tại Bắc Giang. Bố mẹ, gia đình đều ủng hộ và tin tưởng cô sẽ thành công; đặc biệt, mẹ và em gái đã trở thành khách hàng thân thiết. Spa ở Bắc Giang vừa ra đời vắng khách. Mười ngày trôi qua lặng lẽ, đìu hiu, các chị em phải ngồi lại tìm giải pháp. Trang nhận thấy ở thành phố mới phát triển như Bắc Giang, phụ nữ chưa có thói quen đến spa, nên mình cần chủ động tìm đến khách hàng.

Một chiến lược quảng cáo rầm rộ được đặt ra: chủ thợ cùng tận dụng các mối quan hệ, lập trang web, đưa thông tin giảm giá cực sâu lên facebook, xuống đường chào hàng, phát phiếu quà tặng chăm sóc da miễn phí lần đầu… Vậy là, khách kéo khách đến spa ngày một đông, Trang phải mở cửa tới 23 giờ để phục vụ. Cô gái có “nhóm máu” kinh doanh không bỏ lỡ cơ hội phát triển thương hiệu, vừa tập trung học nước rút ở năm cuối, vừa xúc tiến việc xây dựng Viện thẩm mỹ Daisy năm sao đầu tiên ở thành phố Bắc Ninh. Viện khai trương ngày 28/5/2016, chỉ một tháng sau ngày An Trang thi tốt nghiệp, trang bị kỹ thuật tân tiến hàng đầu của ngành công nghiệp thẩm mỹ thế giới. Hiện cô doanh nhân 9X đang hào hứng với dự án mở thêm viện thẩm mỹ và nhà hàng trên đất thủ đô.

Hoa cúc rự rỡ, lâu tàn

Những ngày đầu sắm xe hơi, tự lái đi học, đi làm, An Trang dí dỏm nói với chị Đồng Thị Phương - Phó giám đốc điều hành hệ thống Daisy, người gần gũi nhất với An Trang: “Lái xe cũng dễ, sao người ta không tự lái mà phải mướn tài xế? Chắc vậy cho sang, chị nhỉ?”. Công việc ngày một ngập đầu, chiếc xe hơi bỗng biến thành phòng làm việc, An Trang phải thuê người lái xe riêng vì lên xe vẫn tay cầm quyển sổ, tay cầm bút, vài phút lại nghe điện thoại, không thể tập trung lái xe được.

Không hiếm những ngày An Trang phải vượt 100km quanh tam giác Hà Nội - Bắc Giang - Bắc Ninh để trực tiếp điều hành các spa. Kiểm soát chặt chẽ, nghiêm khắc từ khâu chọn mua máy móc, mỹ phẩm đến vệ sinh phòng ốc, cung cách phục vụ của nhân viên, An Trang không thuộc kiểu giám đốc “từ xa”. Lĩnh vực này tác động trực tiếp đến sức khỏe, sắc đẹp của khách hàng nên phải lập hồ sơ đầy đủ, kỹ càng, công nghệ chuẩn xác, không thể có chút sai sót. Để giữ vững chất lượng, nhiều spa ở các tỉnh xin nhượng quyền thương hiệu Daisy nhưng An Trang không bán, chỉ nhận lời đến tập huấn, hỗ trợ

Bí quyết thành công của An Trang là biến các chuyên gia y tế, nhân viên thành chị em thân thiết của mình. Chủ thợ cùng chăm chút sắc đẹp cho nhau. Sinh nở, đau ốm, gia quyến hữu sự, cô giám đốc đều đích thân thăm viếng, trao quà. An Trang xác định, khi spa đầu tư thật nhiều sản phẩm tốt thì sản phẩm ấy cũng không chỉ mình có. Chất lượng phục vụ của nhân viên mới thực sự đưa đến sự khác biệt khiến khách hàng chọn lựa Daisy. Đặc biệt, Daisy xây dựng những nguyên tắc phục vụ được dán trên tường để nhân viên luôn khắc sâu và khách hàng đến spa cũng nhận thấy sự bài bản, chuyên nghiệp. Mỗi tuần, spa họp ít nhất hai lần để mọi người trao đổi, nhắc nhở, tháo gỡ thắc mắc và quan trọng nhất là ghi nhận ý kiến của khách hàng để kịp thời khắc phục, điều chỉnh, hoàn thiện chất lượng dịch vụ.

Nhung co nang Startup: Co chu nho va chiec ghe quan ly de trong
Bà chủ An Trang (thứ hai từ trái sang) cùng các đồng nghiệp tại Daisy spa

Ở Daisy luôn có một chiếc ghế quản lý còn bỏ trống để khuyến khích nhân viên cầu tiến, vươn lên, lấp chỗ. Trẻ tuổi không khiến An Trang mất uy thế, trái lại cô luôn được các nhân viên yêu quý, nể trọng.

An Trang cười rạng rỡ, chia sẻ: “Daisy spa tiến xa đến các đô thị ít sôi động không chỉ là đi tắt, đón đầu mà muốn mang một làn gió mới, khơi dậy tình yêu của người phụ nữ đối với bản thân, để họ đừng quên chăm sóc dung mạo, để ngày một đẹp hơn. Ai cũng muốn mình đẹp, với mắt môi, làn da, vòng eo hoàn hảo, và hơn thế nữa là đẹp ở sự tự tin, dám tận hưởng cuộc sống, dám cháy hết mình với đam mê”.

Được hỏi về thương hiệu Daisy, cô chủ xinh đẹp “bật mí”: Daisy, tên tiếng Anh nghe có vẻ khá “sang chảnh”, nhưng nghĩa tiếng Việt là hoa cúc, loài hoa mà Trang yêu thích. Từ bé, Trang đã được đọc câu chuyện về hoa cúc với chi tiết thật cảm động: cô bé xé cánh hoa cúc ra thành nhiều cánh nhỏ để mẹ khỏi bệnh và được sống thật lâu bên mình, vì theo lời cụ già tóc bạc thì bông hoa ấy có bao nhiêu cánh tức là người mẹ sẽ sống được bằng ấy ngày. Hoa cúc tượng trưng cho sự hiếu thuận của con cái dành cho cha mẹ và ẩn chứa khát khao về sức sống dồi dào. Hoa cúc rực rỡ, lâu tàn, những cánh hoa bé xíu cứ thi nhau bung tỏa, tận hiến…

Tô Diệu Hiền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI