Những chuyện tình không tên của Vũ Thành An

08/09/2017 - 19:10

PNO - Album 'Vũ Thành An 74 - Chuyện tình không tên' là sản phẩm tiếp nối của quyển tình thư và các đêm nhạc riêng của tác giả trong lần trở về mới đây.

Có thể nhận thấy, Vũ Thành An tuyệt đối tôn trọng những người con gái đi qua cuộc đời ông. Dẫu có trách móc “con đường em đi đó đúng hay sao em?”, ông vẫn một mực giấu danh tính của nhân vật bởi không muốn ảnh hưởng đến cuộc sống riêng của người yêu cũ. 

Kể cả trong quyển tình thư, ông chỉ gọi nàng bằng “Em” và viết hoa trang trọng. Ngoài hai người vợ tên Thoa và Vân mà ông tiết lộ là nhân vật chính của Bài không tên số 5 và Đời đá vàng thì những bóng hồng còn lại đều trong vòng bí mật.

Nhũng chuyẹn tình khong ten của Vũ Thành An

Vũ Thành An chia sẻ rằng sau này nhìn lại, ông rất hối hận khi viết “Mưa bên chồng có làm em khóc, có làm em nhớ những khi mình mặn nồng” (), nên quyết định sửa lại thành “những khi tình còn nồng” rồi viết hẳn lời khác thành tiếp nối.

Ông kể: “Khi bắt đầu nổi tiếng và đến tận bây giờ, tôi luôn nghĩ cô ấy và chồng còn đau đớn hơn mình khi nghe những ca từ dằn vặt này”. Có lẽ vì thế mà album mở đầu bằng chính ca khúc này và phần lời đan xen cũ-mới.

Quang Dũng cũng hát tránh những đoạn nhạy cảm của “bức tình thư cuối cùng nhưng lại được viết đầu tiên trong loạt ”. Anh cũng đảm nhiệm vai trò kể những câu chuyện hậu “không tên” trong và (ca khúc mới được cấp phép). Quang Dũng hát tình cảm, nhẹ nhàng; gia giảm chất bi lụy, trách móc. Dũng hát đẹp ở những quãng trung và trầm nhưng anh thực sự có vấn đề ở những nốt cao, anh làm vỡ nốt, gồng giọng và thậm chí là ngân chữ một cách giật cục khiến người nghe ít nhiều khó chịu.

Nhũng chuyẹn tình khong ten của Vũ Thành An
Chính Vũ Thành An thể hiện 2 ca khúc trong album Vũ Thành An 74 - Chuyện tình không tên 

Không thể không nhắc đến tiếng hát của chính tác giả trong Bước chân nở hoa và Cám ơn trời, cám ơn đời. Như những gì Phạm Duy, Trịnh Công Sơn, Đức Huy, Trần Tiến… đã từng thể hiện thì có thể nói Vũ Thành An là người hát hay nhất tác phẩm của mình. Bằng chất giọng trầm, ấm; ông nhả chữ nhẹ nhàng và hát như đang kể chuyện. Vậy mà lại khiến ta mê say.

Phần còn lại của đĩa nhạc được nhóm Năm Dòng Kẻ và Hoàng Quyên mềm hóa. So với những lần gây ấn tượng mạnh ở liveshow Tình khúc không tên, Chuyện tình không tên thì phần thể hiện của Năm Dòng Kẻ trong album khá… hiền. Đây cũng là hạn chế khiến ba cô gái không thể thi triển nội lực cũng như phát huy đúng sở trường của mình.

Nhũng chuyẹn tình khong ten của Vũ Thành An
Nhạc sĩ Vũ Thành An không giấu được sự ngạc nhiên khi nghe giọng hát đẹp của Hoàng Quyên

Điểm sáng của album dành cho Hoàng Quyên - người mà chính tác giả, sau khi nghe master, đã phải đặt câu hỏi: “Cô ca sĩ này là ai mà giọng hát đẹp thế?”. So với lần hát Bài không tên số 8 cách đây hai năm, Quyên hôm nay hát già dặn cảm xúc hơn hẳn. 

Nguyễn An Khang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI