Những câu chuyện ý nghĩa cho mai sau

01/09/2014 - 17:41

PNO - PN - Đài truyền hình TP.HCM và CLB Truyền thống kháng chiến Đoàn Thanh niên các cơ quan Trung ương Cục miền Nam vừa ra mắt bộ phim tài liệu lịch sử: Một thời tuổi trẻ ở R (kịch bản và đạo diễn Nguyễn Minh Trí, dài 19 tập, phát sóng...

Bộ phim nói về thế hệ thanh niên thời kháng chiến chống Mỹ, với hơn 10.000 đoàn viên thuộc 24 cơ quan Trung ương Cục tham gia cống hiến, chiến đấu, phục vụ các cơ quan đầu não. Một thế hệ thanh niên chấp nhận rời bỏ nơi chôn nhau cắt rốn, dấn thân vào chiến khu Tây Ninh, mật khu R, vượt qua muôn ngàn gian khổ hiểm nguy, một lòng vì công cuộc giải phóng miền Nam. Chính thế hệ thanh niên ấy đã góp phần làm nên đại thắng mùa xuân năm 1975.

Trong suốt 15 năm kháng chiến ở R, các đoàn viên thanh niên của Trung ương Cục đã xây dựng được gần 200 khu căn cứ, trên 3.000 ngôi nhà, đào trên 3.500 hầm kiên cố chống phi pháo, hàng trăm giếng nước, cắm hàng triệu mét chông, hàng ngàn cây cải tạo địa hình chống trực thăng, đào trên 3.000m giao thông hào và hàng ngàn công sự chiến đấu… Hơn 2.000 liệt sĩ đã hy sinh. Bộ phim tái hiện lại một hành trình hào hùng, ghi khắc những chiến công, vinh danh những con người đã cùng làm nên lịch sử.

Nhung cau chuyen y nghia cho mai sau
Lực lượng Đoàn thanh niên ở trung ương Cục miền Nam
góp phần làm nên chiến thắng giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Một thời tuổi trẻ ở R đánh thức những ký ức đẹp, khơi dậy niềm tự hào về một thế hệ thanh niên sống hết mình cho lý tưởng cách mạng, cống hiến tuổi xuân cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. 19 tập phim cũng là hành trình đi tìm lại mật khu R (tập 1: Đường vào R), với những câu chuyện được nối dài trong các tập tiếp sau: Đội cận vệ trung thành, Gieo mầm trong lửa đạn, Kết nối những con đường, Đội quân tóc dài, Tất cả cho tiền tuyến, Những chiến công thầm lặng, Còn mãi với thời gian…

Phim cũng nối dài câu chuyện từ mật khu R đến cuộc sống thời bình. Những người thanh niên ưu tú sống sót trở về, tiếp tục nhận lãnh những trọng trách của Đảng và Nhà nước. Ở đâu, với cương vị nào họ cũng xuất sắc hoàn thành nhiệm vụ. Những cựu đoàn viên sau này đã tổ chức nhiều chuyến, thăm lại chiến trường xưa, thực hiện các hành trình xuyên Việt đền ơn đáp nghĩa, thắp sáng ước mơ, lý tưởng sống cho thế hệ thanh niên thời đại mới.

 TIỂU QUYÊN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI