Những bộ phim đẹp và buồn về tình yêu

14/02/2019 - 09:00

PNO - Không phải là phim ngôn tình, sướt mướt với cái kết có hậu, đó là những bộ phim khiến người xem dừng lại để suy ngẫm về tình yêu, về hôn nhân và cách chúng ta đang sống và yêu.

Phim ảnh phản ánh, chiêm nghiệm đời sống. Bên cạnh những bộ phim hoành tráng, về tình yêu kết thúc có hậu, vẫn còn những bộ phim giản dị, không câu nước mắt mà vẫn đủ chiều sâu và gợi cho người xem nhiều suy ngẫm. 

Blue Valentine

Dean (Ryan Gosling thủ vai) lãng mạn và mơ mộng đem lòng yêu Cindy (Michelle Williams) - một cô gái mơ mộng nhưng hoài nghi vào tình yêu từ chính cuộc hôn nhân tan vỡ của bố mẹ. Một ngày, Cindy phát hiện cô có thai với gã bạn trai không sẵn sàng cưới, cũng không đủ dũng cảm từ bỏ đứa con trong bụng. Chính lúc cô yếu đuối, kiệt quệ và bơ vơ nhất, Dean vượt qua tất cả giận dữ của một người thấy người yêu bị xúc phạm, tự ái của một gã đàn ông để ngỏ lời cưới Cindy bằng tình yêu chân thành và sự bao dung, nâng niu.

Trailer phim:

 

Cindy phải gánh trên vai mọi gánh nặng, từ xoay xở với con cái và công việc hộ lý vất vả. Trong mắt cô không có chồng mà chỉ có 2 đứa trẻ - một con gái và một ông chồng tốt tính, nhiều tài lẻ nhưng không muốn tận dụng tài đó để kiếm tiền, giúp đỡ vợ mà lười nhác tự nhận công việc là “làm bố của con, làm chồng của vợ". Dean rất mực yêu vợ, thương con nhưng anh không thể trưởng thành, cũng không chịu nổi sự tù túng, không thể hiểu tại sao vợ lại thay đổi, chẳng còn là cô gái lãng mạn ngày xưa.

Những thước phim quá khứ xen kẽ hiện tại, tình yêu đan xen thái độ chán ghét, sự lãng mạn đan xen hờ hững, sự thông cảm đan xen những trận cãi vã liên miên vì những lý do nhỏ nhặt nhất.

Nhung bo phim dep va buon ve tinh yeu
Dean và Candy đã có một tình yêu rất đẹp...

Mỉa mai thay, Dean càng cố hàn gắn lại tình cảm, anh càng đẩy Cindy vào vòng xoáy của sự khắc nghiệt trong đời sống. Những mệt mỏi chất chồng khiến Cindy không còn đủ khả năng dừng lại để nói với Dean rằng, điều cô cần không phải là sự lãng mạn mà là một người chồng cư xử như người trưởng thành, có khả năng giúp cô vượt qua từng ngày mệt nhọc.

Nhung bo phim dep va buon ve tinh yeu
Nhưng cuộc hôn nhân khiến họ mệt mỏi dù vẫn rất yêu nhau.

Không có kẻ thứ 3 nào xuất hiện, họ chia tay dù trong lòng vẫn rất yêu nhau. Màu xanh của tình yêu trở nên thăm thẳm…

The Painted Veil

Bác sĩ, nhà vi khuẩn học Walter (Edward Norton) yêu nàng tiểu thư xinh đẹp kiêu kỳ Kitty ngay từ lần gặp đầu tiên trong khi cô chẳng có vẻ gì chú ý đến anh. Dưới sức ép muốn thoát khỏi người mẹ nghiệt ngã và lấy một ông chồng đã định đoạt sẵn, Kitty nhận lời cầu hôn của Walter mà chưa kịp yêu hay hiểu về anh.

Nhung bo phim dep va buon ve tinh yeu
Là vợ chồng nhưng Walter như một bức bình phong đóng kín còn Kitty thì mở toang.

Vì công việc, Kitty buộc phải theo chồng đến Trung Quốc. Walter thương vợ nhưng là người khô khan và có lòng kiêu hãnh quá lớn, Kitty nhanh chóng ngã lòng và ngoại tình. Walter thì luôn ẩn giấu, không chịu chia sẻ gì với vợ, xuất phát từ lòng kiêu hãnh quá lớn. Biết vợ đang ngủ với kẻ khác, anh tự thấy khinh bỉ bản thân vì đã yêu Kitty, luôn tự cho rằng đã hạ thấp bản thân để yêu trong khi chẳng làm gì cần thiết để Kitty có thể hiểu và yêu lại. Còn Kitty vốn lãng mạn, phóng khoáng và quen được cưng chiều thì dần trở nên ích kỷ, không thể chịu nổi cuộc sống hôn nhân tẻ nhạt, tù túng và mệt mỏi. Ai cũng có thể nhìn thấy điều đó, duy nhất chồng cô thì không!

Nhung bo phim dep va buon ve tinh yeu
Chính ở nơi hiểm nghèo, họ mở lòng và lắng nghe để hiểu nhau.

Cuộc hôn nhân đứng trên bờ vực đổ vỡ, Walter ép Kitty rời Thượng Hải đến một thị trấn xa xôi đang bị dịch tả hoành hành. Là người sai, không thể ly dị chồng danh chính ngôn thuận, đồng thời phát hiện ra gã nhân tình bấy lâu chỉ là kẻ hèn nhát, Kitty uất ức theo Walter.

Nhưng cũng chính ở nơi hiểm nghèo ấy, họ dần nỗ lực động viên, cho nhau cơ hội để hiểu về nhau. The Painted Veil với dẫn dắt tinh tế trong kịch bản phim, là sự chiêm nghiệm thấm thía về tình yêu và hôn nhân. Chúng ta chẳng thể nào đòi hỏi những điểm tốt từ đối phương mà bản thân không có. Thay vào đấy, mỗi người hãy nỗ lực lắng nghe, nỗ lực thay đổi bản thân và làm đẹp hơn trong mắt nhau.

The Broken Circle Breakdown

The Broken Cirle Breakdown chính là sự bấp bênh của số phận và cuộc đời. Một bộ phim Bỉ không nói tiếng Anh nhưng lại dùng nhạc đồng quê Mỹ làm sợi chỉ xuyên suốt, tạo mạch liền cho câu chuyện tình yêu giữa chàng nhạc công Didier và cô gái làm việc tại tiệm xăm Elise.

Nhung bo phim dep va buon ve tinh yeu
Didier và Elise có một tình yêu đầy mê say, bản năng, một cuộc hôn nhân hạnh phúc cho đến khi...

Bộ phim chia thành 3 chương rõ rệt, bắt đầu từ  tình yêu bản năng, say mê, nồng nhiệt của Elise và Didier. Cuộc đời họ sang trang mới khi Maybelle, bé con xinh xắn ra đời. Didier trở thành ông bố, người chồng mẫu mực khi chăm sóc vợ con. Niềm vui chưa bao lâu thì Maybelle bị bệnh máu trắng và qua đời. Nỗi thống khổ, sự tuyệt vọng ập đến. Hiện thực vỡ vụn.

Nhung bo phim dep va buon ve tinh yeu
... Maybelle ra đi đã phá vỡ hạnh phúc họ cùng nhau vun đắp.

Elise yếu đuối, cơ thể cô có rất nhiều hình xăm là những nỗi đau trong quá khứ chẳng thể xóa đi. Tình yêu cô dành cho Didier biến anh thành một phần cơ thể của cô. Nhưng Didier lại lý tính và vô thần, anh không thể chấp nhận được những thứ hão huyền, mơ mộng về thiên đường hay niềm tin tôn giáo. Chính vì lẽ đó mà sự rạn vỡ càng lớn khi Elise cần tôn giáo cứu rỗi còn Didier thì không chấp nhận. Họ đã đi và hạnh phúc cùng nhau trong nửa đầu đoạn đường, cùng vun đắp, xây dựng nửa sau nhưng đã tự tay phá bỏ nửa cuối.

Làm sao ta biết được tình yêu có trọn vẹn, có qua được bấp bênh cho đến ngày chạm điểm cuối của vòng tròn?

I Origins

Tiến sĩ chuyên về mắt Ian Gray (Michael Pitt) bị ám ảnh bởi những đôi mắt ngay từ nhỏ, 7 tỉ người trên thế giới không ai có đôi mắt giống ai. Ngay từ khi được tặng chiếc máy chụp hình, Ian Gray bắt đầu chụp ảnh về những đôi mắt và có bộ sưu tập ảnh chất lượng cao hàng ngàn đôi mắt của nhiều người khác nhau. Ian và 2 cộng sự, Kenny (Steven Yeun) và Karen (Brit Marling) đang theo đuổi dự án táo bạo: tìm ra tế bào gốc qui định loài động vật có mắt hay không, từ đó lai tạo loài giun đất có mắt.

Nhung bo phim dep va buon ve tinh yeu
Ian theo đuổi đôi mắt đẹp ám ảnh anh.

Tại một buổi tiệc, Ian tình cờ gặp cô gái tên Sofi (Astrid Bergès-Frisbey) che kín mặt từ đầu đến chân, chỉ chừa mỗi đôi mắt. Như thói quen, Ian xin chụp ảnh đôi mắt cô gái ấy và ngay lập tức bị cuốn hút trước đôi mắt đa sắc, rực rỡ anh chưa từng thấy bao giờ. Suốt ngày, Ian không thể ngừng nghĩ về đôi mắt đẹp lạ lùng đó.

Như một đẩy đưa của số phận, Ian được chỉ dẫn bởi một thế lực vô hình (cụ thể là dãy số 11 trên vé sổ số, chiếc xe bus) rồi bất ngờ gặp Sofi trên tàu điện ngầm. Ian bắt đầu mối tình lãng mạn, say đắm với người phụ nữ hồn nhiên, thơ trẻ, tin vào đấng tối cao và tạo hóa - người sẽ thay đổi cuộc sống và cách nhìn nhận cuộc sống cũng như nghiên cứu khoa học của Ian.

Nhung bo phim dep va buon ve tinh yeu
Họ đã có một chuyện tình rất đẹp.

Sự mâu thuẫn giữa Ian và Sofi không vỡ vụn như Elise và Didier, nhưng khác biệt giữa một người luôn mơ mộng và một người cần thế giới thực, thì nỗi đau là như nhau. Cái chết của Sofi ám ảnh Ian đến mức sau 7 năm khi đã có một gia đình đầm ấm, hạnh phúc, Ian vẫn không ngừng tự trách. Để rồi anh bàng hoàng nhận ra, ánh mắt và ký ức của người yêu trong vóc hình của bé gái ở một đất nước xa xôi…

Chính chủ đề tình yêu, đức tin, sự luân hồi đã đặt ra vô vàn câu hỏi cho người xem: Có hay không một số hữu hạn các linh hồn trong vũ trụ? Tình yêu của chúng ta sẽ được tái sinh trong một hình thức khác? Trên hết, I Origins là một bộ phim tình yêu nồng nàn có thể khai phá mặc khải của bản thân người xem.

Ngọc Lan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI