Những áng văn chương cho ngày 8/3

03/03/2019 - 10:46

PNO - Đó không chỉ là thông điệp dành cho một nửa thế giới mà còn là những tiếng nói bênh vực, lý giải lẫn xoá bỏ định kiến sai trái vốn mặc định cho phụ nữ.

Vì sao bạn ế?

Từ chuyên mục do chính bà dẫn dắt trên tạp chí New York Times, Tình yêu hiện đại (Modern love), Sara Eckel đã viết cuốn Vì sao bạn ế?. Đây là một “bản tuyên ngôn” đầy khí thế đáp trả cả thế giới - vốn luôn gắn giá trị người phụ nữ với tình trạng hôn nhân. 

Nhung ang van chuong cho ngay 8/3

Với lối hành văn dí dỏm, hài hước, Sara Eckel hoàn toàn đứng về phía các cô gái ế, với tuyên bố: Độc thân không có gì là sai trái, sống độc thân không có nghĩa là bạn có vấn đề và vạch trần 27 định kiến sai lầm gán cho người phụ nữ độc thân.

Không chỉ lên tiếng bảo vệ “hội ế”, cuốn sách của Sara Eckel còn nói lên tiếng nói của phụ nữ, ca ngợi nữ quyền và nhắc nhở mọi người một điều, phụ nữ là để yêu thương, trân trọng chứ không phải là mục tiêu cho những soi mói, nhận xét thiếu thân thiện.

Đừng kết hôn trước tuổi 30

Thêm một cuốn sách nữa nói về hôn nhân và độc thân xoáy vào người phụ nữ. Cuốn sách đã trở thành hiện tượng trong một thời gian dài và nhận được nhiều đánh giá tích cực của các nhà phê bình. Số tuổi chỉ là một cột mốc tượng trưng, cuốn sách khẳng định một điều: đừng kết hôn khi còn quá trẻ, đừng kết hôn khi chưa có gì trong tay, đừng kết hôn khi chưa trải nghiệm đủ.

Nhung ang van chuong cho ngay 8/3

Trên tinh thần và góc nhìn của một người phụ nữ được nuôi dạy theo phong cách Trung Hoa truyền thống giữa lòng nước Mỹ hiện đại, tác giả Đừng kết hôn trước tuổi 30- Trần Du, từ một người gốc Á chịu nhiều định kiến, đã trở thành phó thị trưởng của thành phố Los Angeles khi mới 31 tuổi- đưa ra những lập luận vững chắc, khôn khéo và đầy tính thuyết phục cho lý do vì sao định kiến với phụ nữ độc thân hình thành và cách xóa bỏ chúng.

“Xã hội sẽ biến mối quan hệ mà chúng ta thực sự quý trọng - hôn nhân - thành mối quan hệ quan trọng duy nhất trong cuộc đời phụ nữ. Kết quả là người ta cho rằng những phụ nữ đã kết hôn là bình thường, và những người phụ nữ độc thân là không bình thường. Thái độ này đã thực sự hạ thấp và xem thường cuộc sống của toàn thể phụ nữ”- Trần Du (Trung Quốc) viết.

Những điều tôi biết chắc

Khắc họa rõ nét cuộc đời của Oprah Winfrey, Những điều tôi biết chắc là một cuốn sách không hoa mỹ, không mơ mộng mà đầy gai góc, đớn đau.

Nhung ang van chuong cho ngay 8/3

Đọc Những điều tôi biết chắc- tự truyện của Oprah Winfrey - người dẫn chương trình truyền hình nổi tiếng của Mỹ, là phụ nữ Mỹ gốc Phi đầu tiên có tên trong danh sách các tỉ phú và được xem là một trong những nhân vật có nhiều ảnh hưởng nhất trên thế giới- cảm giác đầu tiên đến với người đọc là sự thán phục. Thán phục tài năng của bà, thán phục cách bà vượt qua định kiến ở một xã hội tự do nhưng đầy bất công cho người gốc Phi…

Hơn hết, đọc Những điều tôi biết chắc để thấy rằng sự độc lập chính là chìa khoá lớn nhất của phụ nữ, để thành công và hạnh phúc.

Xa đám đông điên loạn 

Ra mắt lần đầu tiên năm 1974, Xa đám đông điên loạn là áng văn chương đắm say về người phụ nữ kiêu hãnh và tự chủ Bathsheba Everdene- cô gái trẻ trung lưu, có học thức, bất chợt trở thành cô chủ sau khi được thừa hưởng điền trang của người cậu. Bối cảnh câu chuyện là xã hội Anh vào giai đoạn mà tiếng nói của người phụ nữ lọt thỏm trong những mặc định, về cách đi đứng, ăn nói và cả cách thể hiện tình cảm.

Nhung ang van chuong cho ngay 8/3

Ba mối tình với ba người đàn ông trong đời Bathsheba Everdene kết nên một hành trình tuyệt đẹp về tình yêu với đầy đủ cung bậc: giận hờn, si mê, đau đớn và cả hận thù, chết chóc… Cuối cùng, sau bao thăng trầm, Bathshebe Everdene cũng tìm được người đàn ông của mình.

Hạnh Phước

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI