Nhóm người biểu tình gây náo loạn thảm đỏ Cannes 2019

19/05/2019 - 10:35

PNO - Trên thảm đỏ Cannes 2019, một nhóm phụ nữ đã giơ cao những chiếc khăn cũng như khẩu hiệu để đòi quyền hợp thức hoá việc nạo phá thai.

Ngoài sự xuất hiện của các ngôi sao, thảm đỏ ngày thứ năm của LHP Cannes 2019 cũng được chú ý với sự xuất hiện của một nhóm phụ nữ biểu tình trong buổi công chiếu phim tài liệu Let it be law của đạo diễn người Argentina - Juan Solanas. Nội dung phim đề cập đến cuộc chiến tại Agrentina để hợp thức hoá việc nạo phá thai. Họ gồm những nhà làm phim, những nhà hoạt động xã hội đã cùng giơ cao những chiếc khăn màu xanh, băng rôn, biểu ngữ để cùng ủng hộ điều này.

Nhom nguoi bieu tinh gay nao loan tham do Cannes 2019
 
Nhom nguoi bieu tinh gay nao loan tham do Cannes 2019
Nhũng người phụ nữ biểu tình tại thảm đỏ Cannes 2019
Nhom nguoi bieu tinh gay nao loan tham do Cannes 2019
Đạo diễn Juan Solanas và bạn gái trong buổi ra mắt phim tại Cannes 2019

Năm 2018, Hạ viện Argentina đã thông qua dự luật cho phép hợp pháp hóa việc phá thai. Tuy nhiên, dự luật này sau đó đã bị bác bỏ tại Thượng viện. Hiện tại phụ nữ Argentina chỉ được phép phá thai trong các trường hợp mang thai ngoài ý muốn, do bị xâm hại tình dục hoặc có nguy cơ đối với sức khỏe. Một phiên bản mới của dự luật sẽ được trình lên Quốc hội Agrentina vào ngày 28/5 tới đây.

Ngày 8/3 vừa qua, một cuộc tuần hành, biểu tình đã diễn ra tại thủ đô Agrentina khiến giao thông tê liệt. Hàng chục nghìn phụ nữ tập trung trước tòa nhà Quốc hội ở thủ đô Buenos Aires. Họ đội hoặc quấn khăn màu xanh lá cây - biểu tượng cho thấy họ ủng hộ việc phi tội phạm hóa việc nạo phá thai. Phong trào đòi quyền phá thai cho phụ nữ cũng nhận được sự ủng hộ của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng ở Agrentina. Họ đều thấy rằng việc không hợp thức hoá việc này đã khiến nhiều phụ nữ mất mạng vì phá thai bất hợp pháp.

Nhom nguoi bieu tinh gay nao loan tham do Cannes 2019
 
Nhom nguoi bieu tinh gay nao loan tham do Cannes 2019
Phụ nữ tuần hành, biểu tình tại thủ đô Agrentina vào tháng 3 vừa qua

Trước đó, vào cuối tháng 2/2019, khi một bé gái 11 tuổi mang thai do bị xâm hại tình dục khiến dư luận tại Agrentina xôn xao. Một vụ biểu tình đã diễn ra tại thủ đô Buenos Aires để yêu cầu chính quyền cho phép bé gái này phá thai. Dù việc bị xâm hại tình dục là một trong những trường hợp hiếm hoi được pháp luật nước này cho phép nhưng sự việc của cô bé này trở nên rắc rối bởi giới chức địa phương cũng như các nhà hoạt động xã hội không phải lúc nào cũng đồng tình với luật pháp liên bang. 

Theo các luật sư, giới chức địa phương đã yêu cầu bệnh viện kê thuốc cho thai nhi phát triển. Bệnh viện còn cho những nhà hoạt động chống nạo phá thai vào thăm cô bé để tỉ tê, thuyết phục. Các nhóm bảo vệ nhân quyền ngay lập tức đệ đơn khẩn yêu cầu tòa án ra phán quyết buộc bệnh viện tiến hành phá thai. 

Các nhóm bảo vệ nhân quyền đệ đơn khẩn yêu cầu tòa án ra phán quyết buộc bệnh viện tiến hành phá thai cho cô bé. Nhưng không bệnh viện công nào xử lý trường hợp này. Sau đó, cô bé đã được tiến hành phá thai tại một bệnh viện tư khi thai đã bước sang tuần thứ 23. 

Đến nay, vấn đề hợp thức hoá việc nạo phá thai vẫn là câu chuyện “nóng” tại Agrentina. Ngoài nhóm ủng hộ, một nhóm khác lại không tán đồng việc này. Ngày 23/3, một cuộc tuần hành, biểu tình mang tên Bảo vệ hai sinh mạng đã diễn ra yêu cầu chính phủ nước này không hợp thức hoá việc phá thai. 

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI