Nhìn lại giá trị văn chương Bùi Giáng

16/09/2013 - 17:42

PNO - PN - Nhân kỷ niệm 15 năm ngày mất của nhà thơ Bùi Giáng (7/10/1998), Trường ĐH KHXH và NV TP.HCM phối hợp với gia tộc họ Bùi - Quảng Nam, tổ chức cuộc tọa đàm khoa học đầu tiên về ông vào cuối tuần qua.

edf40wrjww2tblPage:Content

Hơn 20 tham luận gửi đến nhưng do thời gian hạn chế, chỉ có một số tác giả trình bày trực tiếp. “Bùi Giáng là một nhà thơ tài năng kỳ lạ, một nhà nghiên cứu triết học sâu sắc, một nhà phê bình văn học uyên thâm và là một dịch giả tài hoa. Buổi tọa đàm nhằm mục đích xác minh thêm một số tư liệu về nhà thơ, đi đến thống nhất đánh giá các giá trị mà nhà thơ Bùi Giáng để lại”, PGS-TS Võ Văn Sen, Hiệu trưởng Trường ĐH KHXH và NV TP.HCM, Trưởng ban tổ chức cho biết.

Các tham luận tiếp cận với sự nghiệp và con người Bùi Giáng từ nhiều góc độ như: nghệ thuật sử dụng từ ngữ Hán Việt của Bùi Giáng, cõi mộng và điên, thiên đường ngưỡng vọng trong thơ Bùi Giáng… Phát biểu của nhà nghiên cứu Nhật Chiêu đúc kết một số tiêu điểm về thơ Bùi Giáng: thơ của hồn du mục, thơ của đời vui đón hội và thơ của ngôn ngữ cuồng dại. Ông nói, mọi thứ trong thơ Bùi Giáng đều “khác thường, lưu lãng, biến chuyển, đều trôi, bay, cuộn sóng, bão giông, quay cuồng, xô đẩy, ầm ào, lên đường, tách bến, ra khơi…”, đọc thơ ông như thể đi lạc vào một thế giới hỗn độn, chập chờn, nhưng đó cũng là lời tụng ca cuộc sống khi tác giả xem cuộc đời là ngày hội.

Nhin lai gia tri van chuong Bui Giang

Tác phẩm, hình ảnh, tư liệu, thủ bút của nhà thơ Bùi Giáng trưng bày trong khuôn khổ tọa đàm

Với đời sống kỳ lạ và sáng tạo văn chương khác thường như Bùi Giáng, mọi đánh giá trong nhiều công trình nghiên cứu, luận văn, ấn phẩm sách báo từ trước đến nay về ông đều chưa đi đến kết luận thống nhất nào. Nhưng, có một quan điểm được thừa nhận: di sản văn chương đa dạng trên các mảng thơ, tiểu luận văn học, biên khảo triết học, sách giáo khoa, dịch thuật mà Bùi Giáng để lại đều mang những giá trị riêng và luôn khiến nhiều người lưu tâm, tiếp tục tìm hiểu. Theo thống kê chưa đầy đủ, tác phẩm của Bùi Giáng được xuất bản trong và ngoài nước gồm khoảng 25 tập thơ, 26 công trình nghiên cứu triết học, phê bình văn học, 16 dịch phẩm. Sáng tạo chính của ông là thơ hiện được nhiều cá nhân sưu tập, chưa được tập hợp công bố đầy đủ. Tại cuộc tọa đàm cũng đã có một số bài thơ nhỏ của ông lần đầu được giới thiệu.

 V. Tiến

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI