Nhật mạnh tay với nạn vi phạm bản quyền truyện tranh

24/01/2019 - 12:00

PNO - Cuộc chiến bảo vệ bản quyền trong lĩnh vực xuất bản ở Nhật vẫn còn lắm cam go, bởi ngay cả cơ quan chức năng cũng không thể nắm hết có bao nhiêu trang web chuyên dẫn link tồn tại.

Tòa án quận Osaka vừa tuyên phạt tù 3 quản trị viên của trang web chia sẻ link manga lậu - Haruka Yume no Ato, mức án từ 28-42 tháng. Đây là hành động cứng rắn mới nhất của Nhật trong cuộc chiến chống xâm phạm bản quyền ở lĩnh vực xuất bản, hiện gây thiệt hại đến hơn 400 tỷ yên/năm (khoảng 3,72 tỷ USD), theo thống kê của Hiệp hội Phân phối ở nước ngoài (CODA) của Nhật, từ tháng 9/2017-2/2018.

Nhat manh tay voi nan vi pham ban quyen truyen tranh
Ngành công nghiệp manga của Nhật đang đau đầu trước nạn vi phạm bản quyền ngày càng lan rộng

Haruka Yume no Ato là trang web lớn tại Nhật, chuyên tổng hợp và cung cấp liên kết tới các trang khác có chứa nội dung vi phạm bản quyền - hành động gián tiếp xâm phạm quyền tác giả khi hỗ trợ cho các bản lậu phát hành. Tháng 9/2017, cảnh sát đã “sờ gáy” trang này, bắt giữ các nghi phạm. Ước tính, đến thời điểm các quản trị viên bị bắt, trang này đã gây tổn thất cho các chủ sở hữu 675 triệu USD.

Trong một nỗ lực nhằm siết chặt tệ nạn xem - đọc lậu, đầu tháng này, Tổng cục Văn hóa Nhật (ACA) đã thúc đẩy việc đệ trình dự thảo luật khắt khe hơn, nhằm trừng phạt những người dùng internet tải hình ảnh, truyện tranh, tiểu luận, tiểu thuyết kèm ảnh minh họa theo phong cách anime/manga mà người tải biết là sản phẩm đăng lậu trên mạng. Theo đó, mức phạt dành cho người vi phạm có thể lên đến 2 năm tù và số tiền phạt có thể lên đến 2 triệu yên (khoảng 18.000 USD).

Ngoài ra, ACA cũng đề xuất cấm các trang web tổng hợp và chia sẻ các liên kết vi phạm bản quyền. Trước đó, tháng 4/2018, chính phủ xứ mặt trời mọc bắt đầu kêu gọi các nhà cung cấp dịch vụ internet tự giác ngăn chặn và hạn chế các truy cập đến những trang web lậu, để bảo vệ nền công nghiệp manga và anime trong nước. Tập đoàn Viễn thông và di động Nippon (NTT) Nhật Bản đã ủng hộ và ra thông báo sẽ chặn một thời gian ngắn hạn.

Tuy nhiên, giải pháp tạm thời này của chính phủ đã vấp phải những ý kiến trái chiều, giữa một bên là các nhà xuất bản và một bên là các luật sư, các công ty viễn thông, vì không hợp luật.

Nhat manh tay voi nan vi pham ban quyen truyen tranh
Trang Haruka Yume no Ato có 3 quản trị viên vừa bị tòa Osaka phạt tù

Theo Hiệp hội An toàn nội dung internet, việc chấn chỉnh hoạt động của các trang web vi phạm bản quyền nên theo luật, thay vì bằng các biện pháp ngăn chặn và cấm đoán. Ngay cả chuyện tòa án phạt tù 3 quản trị viên trang Haruka Yume no Ato cũng không hoàn toàn được đồng tình.

Theo Kensaku Fukui - luật sư nổi tiếng về tác quyền ở Nhật - rất khó để khẳng định hành động đưa đường dẫn, chẳng gì khác hơn là một địa chỉ internet, là hành vi xâm phạm bản quyền. Xem ra, cuộc chiến bảo vệ bản quyền trong lĩnh vực xuất bản ở Nhật vẫn còn lắm cam go, bởi ngay cả cơ quan chức năng cũng không thể nắm hết có bao nhiêu trang web chuyên dẫn link tồn tại. 

Quang Huy
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI