Nhân Ngày Di sản thế giới, số hoá Lăng Tự Đức

18/04/2019 - 20:00

PNO - Google Arts and Culture sẽ mở rộng dự án Di sản Mở bằng việc bổ sung thêm vào nền tảng này một bộ sưu tập những câu chuyện về những di tích đang có nguy cơ biến mất trên toàn thế giới.

Câu chuyện đưa Lăng Tự Đức vào thư viện Di sản Mở bắt đầu từ mùa hè năm 2018 khi CyArk (tổ chức phi lợi nhuận chuyên bảo tồn các di sản văn hóa thế giới dưới dạng kỹ thuật số) phối hợp cùng Trung tâm Bảo tồn Di tích Huế để số hóa điện Hòa Khiêm, văn bia Lăng Tự Đức và lăng Hoàng Hậu Lệ Thiên Anh, đưa ra các mô hình 3D và các bản vẽ kiến trúc nhằm hỗ trợ công tác bảo tồn và lưu trữ.

Ngoài những hình ảnh di tích được quay, chụp từ bên trong và bên ngoài lẫn trên cao từ flycam, đội ngũ chuyên gia còn dùng cả máy quét laser tái hiện chính xác hơn các khắc họa bề mặt cũng như các chi tiết toàn cảnh khuôn viên, trong và ngoài khu Lăng và điện với video cũng như ảnh 360 độ.

Nhan Ngay Di san the gioi, so hoa Lang Tu Duc
Hình ảnh đồ họa Lăng Tự Đức

Hoạt động đưa Lăng Tự Đức vào thư viện Di sản Mở được thực hiện nhân ngày Di sản thế giới 18/4, với mong muốn người dân trên toàn thế giới có thể trải nghiệm không gian nghệ thuật, lịch sử, văn hóa và các kỳ quan thế giới từ hơn 1.000 tổ chức trên thế giới mà không bị rào cản về không gian địa lý hay thời gian. Google Arts and Culture miễn phí cho mọi người với 3 phiên bản: Website, IOS và Android. 

Clip video cảnh quan bên trong Lăng Tự Đức

 

Lăng Tự Đức (Khiêm Lăng) là một trong những công trình đẹp nhất của kiến trúc thời Nguyễn. Lăng tọa lạc tại làng Dương Xuân Thượng, tổng Cư Chánh (nay là thôn Thượng Ba, xã Thủy Xuân, thành phố Huế). Khi mới khởi công xây dựng, vua Tự Đức (1848 - 1883) lấy tên Vạn Niên Cơ đặt cho công trình nhưng sau khởi nghĩa Chày Vôi do anh em Đoàn Hữu Trưng khởi xướng, vua cho đổi tên thành Khiêm Cung, sau khi vua mất gọi là Khiêm Lăng.

Bố cục khu lăng gồm 2 phần chính, bố trí trên 2 trục dọc song song với nhau. Yếu tố được tôn trọng triệt để trong Lăng Tự Đức là sự hài hòa của đường nét. Đáng chú ý, ngay sau Bái Đình với 2 hàng tượng quan viên văn võ uy nghi là Bi Đình với tấm bia bằng đá Thanh nặng 20 tấn có khắc bài Khiêm Cung Ký do nhà vua soạn thảo. Tuy có đến 103 bà vợ nhưng Tự Đức không có con nối dõi nên đã viết bài văn bia này thay cho bia Thánh đức thần công trong các lăng khác.

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI