Nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển: 'Viết cho người trẻ, tôi không tuyên truyền đạo đức giả tạo'

15/04/2018 - 17:45

PNO - Ở tuổi 71, Vũ Đức Sao Biển bộc bạch tâm hồn ông vẫn trẻ, thích đi chơi, và luôn muốn được giao tiếp với người trẻ, một cách nhẹ nhàng, chân phương, văn minh và đầy ý nhị.

Với cuốn sách Ơi cái tuổi trăng tròn, ra mắt sáng 15/4, Vũ Đức Sao Biển gửi đến độc giả trẻ tâm tình của tuổi mới lớn, từ chuyện ăn, chuyện mặc, chuyện học hành, tình cảm đến những ứng xử văn hoá đời thường. Ông nhìn vấn đề của người trẻ qua lăng kính của một ông già tuổi 71 nhưng tâm hồn vẫn rất tươi trẻ, đầy thiện chí lắng nghe.

Nhac si Vu Duc Sao Bien: 'Viet cho nguoi tre, toi khong tuyen truyen dao duc gia tao'
Nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển chia sẻ về quyển sách dành cho tuổi đôi mươi

Ra sách cho người trẻ khi độ tuổi không còn trẻ, Vũ Đức Sao Biển vẫn khá tự tin khi ông có quãng thời gian dài tiếp cận với người trẻ, từ khi còn làm giáo viên đến khi làm báo. Hơn nữa, tâm hồn rộng mở của người nghệ sĩ cũng giúp ông có được mối giao cảm tốt hơn dù khác thế hệ với đối tượng độc giả.

“Khi làm báo, tôi thường đi vào trại giam, tiếp xúc và trò chuyện với những em phạm tội. Dù chỉ là dấu hiệu hay đã bị cấu thành tội, tôi vẫn thấy trong sâu thẳm trái tim của các em lấp lánh ánh sáng của nhân phẩm con người. Tôi tin ai cũng có thể trở thành người tốt dù từng có lỡ lầm. Tôi cũng có cơ hội tiếp xúc với khá nhiều đoàn hội tuổi trẻ, thanh niên. Tôi nghĩ rằng mình hiểu được họ khi có sự giao tiếp tốt như thế”, ông nói.

Nhac si Vu Duc Sao Bien: 'Viet cho nguoi tre, toi khong tuyen truyen dao duc gia tao'
Cuốn sách Ơi cái tuổi trăng tròn

Sách được viết ra trên kinh nghiệm một đời Vũ Đức Sao Biển làm báo, làm nhà giáo khi tiếp xúc với tuổi trẻ. Dẫu vậy, ông khẳng định: “Viết cho người trẻ, tôi không tuyên truyền đạo đức một cách giả tạo, buộc tuổi trẻ phải làm cái này, phải làm cái kia. Chúng ta không có quyền đó. Hãy đối thoại, làm bạn với họ thôi”.

Dù có những thuận lợi khi giao tiếp với người trẻ nhưng Vũ Đức Sao Biển cũng gặp những khó khăn nhất định. Đầu tiên là về biên độ tuổi tác. Thứ hai, ông và thế hệ trẻ hiện tại thụ hưởng nền giáo dục khác nhau. Thứ ba, công nghệ mới của thời đại ông không bằng tuổi trẻ. Tuy nhiên, ông vẫn cố gắng vượt qua các khó khăn để thông cảm mà đối thoại với người trẻ.

Nhac si Vu Duc Sao Bien: 'Viet cho nguoi tre, toi khong tuyen truyen dao duc gia tao'
Đại diện đơn vị phát hành chia sẻ, cảm ơn nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển

Nhìn về thị trường sách dành cho người trẻ, Vũ Đức Sao Biển cho biết thực tế này nói chung đáng buồn. “Dân số Việt Nam trên 90 triệu người nhưng sách chỉ in được 2.000, 3.000 bản thì thấm bao nhiêu. Tính ra trung bình hằng năm, người Việt chỉ đọc 1,2 quyển sách. Tôi đến sân bay, Tây, Tàu, Nhật Bản... họ toàn xem sách, còn người Việt chỉ mê mẩn vào chiếc điện thoại thông minh chơi game, nhắn tin. Văn hoá đọc chúng ta còn thua xa. Nhìn thấy vậy tôi thấy buồn và chán”, nam nhạc sĩ nói.

Nhac si Vu Duc Sao Bien: 'Viet cho nguoi tre, toi khong tuyen truyen dao duc gia tao'
Nam nhạc sĩ ký tặng sách cho độc giả

Ông cho rằng sách, truyện hay thậm chí phim ảnh 16+, 18 không quá cần thiết cho người trẻ. “Một cuốn phim, một quyển sách được dán nhãn 16+, 18+ thì ai quản lý, kiểm tra được. Đôi khi những điều hình thức như thế giúp ta tạo ra những biên độ, quy chuẩn nhưng thực tế cuộc sống không cho phép ta làm được những điều lý tưởng như thế. Cuối cùng, câu chuyện vẫn là về con người, quan trọng chúng ta có trách nhiệm, có ý thức với mình, có giữ mình trong sáng hay không mà thôi”, nam nhạc sĩ chia sẻ quan điểm cá nhân.

Tin, ảnh: Thuỵ Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI