Nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển ra sách ‘Phượng ca’ sau những ngày cấp cứu vì bị ung thư

30/10/2019 - 15:58

PNO - Trong 'Phượng ca', nhạc sĩ nhớ về ngày xưa với những mộng mơ của tuổi học trò, lẫn trong đó còn là ký ức khó thể quên về một thời khó nhọc.

Dạo gần đây, khi những thông tin về bệnh tình của nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển xuất hiện nhiều hơn, những khán giả, độc giả trung thành của ông lo lắng nhiều. Nhưng lạ một điều, dù sức khoẻ chưa ổn định nhưng cứ lúc nào gượng dậy được, nhạc sĩ kiêm nhà văn, nhà báo Vũ Đức Sao Biển lại say viết.

Và cứ thế, thêm một cuốn sách thú vị của tác giả - Phượng ca sẽ ra đời vào đầu tháng 11/2019.

Phượng ca khởi đầu từ bài viết đầu tiên của tác giả đăng trên báo Mực Tím - Làng tôi. Từ bài viết này, ông khéo léo đưa độc giả về lại những ngày xưa trong ký ức. Thời thơ ấu của một cậu bé quê Quảng Nam lớn lên trong thiếu thốn nhưng đầy ắp tình thương yêu. Trong cái nghèo, người ta cũng có quyền được mơ mộng, được tỏ bày yêu thương và hơn cả, được lấy đó làm động lực để vươn lên trong cuộc sống này.

Nhac si Vu Duc Sao Bien ra sach ‘Phuong ca’ sau nhung ngay cap cuu vi bi ung thu
Phượng ca kể nhiều câu chuyện về cuộc đời của nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển

"Trong tập sách này, có những trang viết tỏa rạng niềm vui rực rỡ; có những trang viết nỗi đau chi xiết mênh mông. Nhưng ngay trong niềm vui hay nỗi đau, tôi vẫn cảm thấy cái hạnh phúc kỳ diệu khi được sống và làm người. Bởi chỉ có con người mới cảm nhận được những trải nghiệm ấy", nhạc sĩ viết trong phần Lời nói đầu.

Có thể, nhiều người sẽ nói tác giả là kẻ rất hay "ăn mày" dĩ vãng bởi Phượng ca không phải là cuốn sách đầu ông viết về tuổi thơ, ký ức học trò hoặc giả cũng đã từng đưa nhiều chi tiết trong cuộc đời vào sách. Nhưng, ai sống nặng lòng với quá khứ, với tâm thế xót tiếc những trong trẻo của ngày xưa hẳn đều trăn trở nhiều để phải viết, phải nói. Để rồi, họ muốn sống trong thế giới của ngày xưa dù biết, những gì đã qua chẳng bao giờ lấy lại được.

"Thời gian trôi qua mấy chục năm, những đau khổ và hạnh phúc trên đường đời cũng nhiều nhưng không thể xoá nhoà được ký ức. Tôi đã cố gắng lục lọi những trang rời trong miền ký ức, trong cả khu vực vô thức vốn từ lâu ngủ yên, để viết lại thành quyển hồi ức này. Tôi gọi nó là Phượng ca", tác giả viết.

Nhac si Vu Duc Sao Bien ra sach ‘Phuong ca’ sau nhung ngay cap cuu vi bi ung thu
Tác giả dành nhiều cảm xúc khi "gửi gắm" Phượng ca đến với độc giả trong phần Lời nói đầu

Trong miền ký ức của Phượng ca, những câu chuyện từ thuở ấu thơ, tuổi học trò thơ mộng và chặng đường trở thành nhạc sĩ của tác giả Vũ Đức Sao Biển được chính ông kể chi tiết qua: Làng tôi, Người cho mượn áo, Lại… cấm túc, Bạn tôi, Cá sông quê, Học đàn qua cửa sổ, Tôi thành nhạc sĩ

Ở những trang cuối cùng của tập tản văn, cụ thể là ở tác phẩm Tôi thành nhạc sĩ, độc giả sẽ phần nào hiểu được cơ duyên ra đời của bản tình ca Thu, hát cho người, cơ duyên đưa tác giả Sao Biển trở thành một nhạc sĩ. Cũng như hiểu hơn về một người con gái, là bạn cùng quê, nhân vật chính và là nguồn cảm hứng khơi gợi để nhiều ca khúc vốn gắn liền với tên tuổi của nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển như Phượng ca, Chiều về, Đường mơ, Cõi tiêu dao, Người xưa, Phố Hoài, Đôi mắt... ra đời.

Nhac si Vu Duc Sao Bien ra sach ‘Phuong ca’ sau nhung ngay cap cuu vi bi ung thu
Trong tản văn, tác giả - nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển cũng gửi tặng đến quý độc giả 2 ca khúc: Thu, hát cho người Phượng ca với ứng dụng QR code.

Nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển sinh năm 1947 tại Quảng Nam. Là một nhà báo, ông có trên 2.000 bài báo lớn nhỏ; là nhà văn, tác giả đã có trên 50 quyển sách được xuất bản; là nhạc sĩ, ông có trên 300 bài tình ca. Cả cuộc đời, ông viết trên năm triệu chữ.

Vũ Đức Sao Biển được phong tặng danh hiệu Nhạc sĩ Sol Vàng tháng 8/2018. Ông là nhạc sĩ Sol Vàng duy nhất sinh ra từ đất Quảng Nam.

Dạo gần đây, nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển bị bệnh nặng, mất tiếng nói và dành hầu hết thời gian cho việc viết sách.

Tin, ảnh: Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI