Nhạc sĩ Vinh Sử chê Hoài Linh: 'Vinh Sử nói cho sướng miệng ấy mà'

09/07/2017 - 07:00

PNO - Cũng là một nhạc sĩ về bolero như Vinh Sử nhưng nhạc sĩ Hàn Châu và Giao Tiên có cái nhìn khác về việc NSƯT Hoài Linh làm giám khảo nhạc bolero.

Cách đây chưa lâu, khi trả lời phỏng vấn trên một trang báo điện tử, nhạc sĩ Vinh Sử đã thẳng thắn bày tỏ quan điểm cá nhân về việc nhiều chương trình truyền hình hiện nay nói chung và các cuộc thi về dòng nhạc bolero nói riêng không hề chuyên nghiệp bởi, sự xuất hiện của những nghệ sĩ không có chuyên môn trên ghế nóng.

Nhac si Vinh Su che Hoai Linh: 'Vinh Su noi cho suong mieng ay ma'
Nhạc sĩ Vinh Sử

Thậm chí, nhạc sĩ Vinh Sử còn nêu đích danh NSƯT Hoài Linh và cho biết: “Hoài Linh thì biết gì về nhạc, về bolero mà chấm trong khi Linh ca cũng chỉ bình thường” hay “Nghệ sĩ Ngọc Giàu vốn xuất thân từ bên cải lương thì chấm bolero có kỳ không? Đó là chưa kể các ca sĩ hát pop, rock cũng được mời làm giám khảo. Một ca sĩ tên tuổi nhưng không qua trường lớp, nhờ giọng hát lạ lạ mà nổi tiếng, vậy cũng được lên chấm thi những người khác”.

Phát ngôn này của nhạc sĩ Vinh Sử đã làm dấy lên nhiều ý kiến trái chiều từ những người làm chuyên môn.

Nhạc sĩ Giao Tiên: “Dĩ nhiên, với vai trò giám khảo, tôi nghĩ để nói những điều chung chung thì dễ lắm, còn nói những gì chuyên môn, phân tích sâu hợp tình hợp lý rất khó. Hoài Linh hiện tại đã là NSƯT, đồng nghĩa với việc đã được công nhận có tầm ảnh hưởng. Có thể Hoài Linh hát bolero không tốt, cũng chẳng sáng tác được bolero nhưng về kinh nghiệm bao nhiêu năm hoạt động, tôi nghĩ Hoài Linh hoàn toàn xứng đáng để làm giám khảo.

Nhac si Vinh Su che Hoai Linh: 'Vinh Su noi cho suong mieng ay ma'
Nhạc sĩ Giao Tiên

Tôi nghĩ rằng không hát nhạc bolero tốt, không sáng tác được bolero không có nghĩa là họ thua kém chúng tôi - những người ăn, ngủ với bolero về việc cảm nhận dòng nhạc này. Vậy tôi thử hỏi, nếu những chương trình đó mời Vinh Sử thì có hợp lý hay không bởi giám khảo cũng cần hội tụ nhiều yếu tố khác nữa? Con người chúng ta luôn tiềm tàng những khả năng mà không ai có thể nói trước được. Hoài Linh được mời vào vị trí giám khảo, tất nhiên cậu ấy hiểu bản thân nên và phải làm gì cho xứng đáng với niềm vinh dự đó.

Chẳng chương trình nào mời người bất tài lên làm giám khảo cả. Họ ít nhất phải có sức ảnh hưởng, có khả năng được thí sinh lẫn khán giả tín nhiệm, tôn trọng. Dĩ nhiên, cũng có những người không hoàn hảo lắm nhưng chúng ta đâu thể buộc ai cũng vào đúng khuôn như từng chương trình mong muốn. Chốt lại, cá nhân tôi thấy nếu Hoài Linh có ngồi ghế giám khảo và chấm về bolero thì cũng hợp lý và xứng đáng, không có gì đáng bàn cãi”.

Nhạc sĩ Hàn Châu: “Tôi nghĩ đó chỉ là phát ngôn của riêng Vinh Sử. Vinh Sử nói cho "sướng miệng" ấy mà. Dĩ nhiên tôi hoàn toàn đồng ý với Vinh Sử nếu muốn chấm về bolero phải có chuyên môn, nắm được những điểm mấu chốt chứ đừng kiểu nói nước đôi. Nhưng chuyện bolero ở các game show hiện tại đơn giản cũng chỉ là một cuộc chơi, người thắng kẻ thua cũng chẳng ý nghĩa gì nên tư cách giám khảo ở những nơi này tôi xin không bàn cãi.

Nhac si Vinh Su che Hoai Linh: 'Vinh Su noi cho suong mieng ay ma'
Nhạc sĩ Hàn Châu

Còn nếu ở một sân chơi chuyên nghiệp thì nhất thiết người chấm phải đủ chuyên môn để thuyết phục thí sinh, khán giả. Ở các game show, tôi thấy phần lớn những nhận xét cũng chỉ nước đôi. Thậm chí việc mời một ca sĩ chấm một ca sĩ cũng chẳng hợp lý dẫn đến việc bằng mặt chẳng bằng lòng, tranh cãi liên tục”.

Là một nhạc sĩ thuộc thế hệ đàn em của Vinh Sử, tuy nhiên khi nghe phát ngôn của nhạc sĩ Vinh Sử về Hoài Linh, Nguyễn Văn Chung cũng không đồng tình với quan điểm đó.

Anh nói: “Theo quan điểm cá nhân của mình, tôi thấy phát ngôn như vậy thì không nên và cũng không thể nói NSƯT Hoài Linh không biết gì về nhạc được. Tôi cho rằng một người nghệ sĩ là đa năng, có thể Hoài Linh chuyên về diễn xuất nhưng không ai phủ nhận được là Hoài Linh biết hát và có thể hát được nhiều dòng nhạc từ nhạc trẻ đến đờn ca tài tử, cải lương... Và cho dù người nghệ sĩ có không biết gì về nhạc thì họ vẫn có khả năng cảm thụ âm nhạc, biết được người đang hát là hay hay dở. Bằng cảm quan của mình, mỗi người nghệ sĩ sẽ có tiêu chuẩn nhất định về nghệ thuật và người ta có thể phân định hay phê bình được.

Nhac si Vinh Su che Hoai Linh: 'Vinh Su noi cho suong mieng ay ma'
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung

Chẳng hạn như tôi không biết nấu ăn nhưng tôi biết phân biệt món nào ngon, món nào dở, cho nên tôi nghĩ có những kiến thức cơ bản thì ai cũng đều biết, vì vậy không thể phát ngôn như vậy! Cho dù Hoài Linh không chuyên về âm nhạc nhưng anh ấy được mời làm giám khảo thì có nghĩa là Hoài Linh có lợi thế và có kiến thức nhất định để nhà sản xuất đủ tin tưởng ngỏ lời mời. Chứ không phải khi không người ta mời một người vô danh tiểu tốt mà không có khả năng làm giám khảo, để làm gì? Trừ những trường hợp nhằm câu view nhưng tôi nghĩ NSƯT Hoài Linh không nằm trong trường hợp đó.

Tôi cho rằng giữa nghệ sĩ với nghệ sĩ thì không nên có những phát ngôn thô lỗ và không cần thiết, lời nói không giúp ích gì được cho ai và cũng không đưa ra được giải pháp. Chẳng hạn như nói NSƯT Hoài Linh không có khả năng làm giám khảo thì giải pháp là nên mời một người nào đó thay thế, chứ đừng phê phán một cách trực diện. Tôi cũng là một người trẻ, tôi không có quyền nói chú Vinh Sử phát biểu đúng hay sai, bởi chú sẽ có cái lý của mình, nhưng quan điểm của tôi là sẽ không phát ngôn đả kích ai nếu không cần thiết, không quan trọng hay quá trái với đạo lý”.  

Thanh Hương - Thụy Khuê - Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI