Nhạc sĩ Phó Đức Phương bị "mời" khỏi show Khánh Ly

09/08/2014 - 00:19

PNO - PNO - Trên sân khấu ca sĩ Khánh Ly say sưa hát những ca khúc của Trịnh Công Sơn thì bên trong phòng họp, đơn vị tổ chức và Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam tranh cãi không dứt về vấn đề tác quyền.

edf40wrjww2tblPage:Content

Nhac si Pho Duc Phuong bi
Nhạc sĩ Phó Đức Phương bị bỏ mặc bên ngoài sân khấu

Tối 8/8, chương trình Khánh Ly in Đà Nẵng đã diễn ra đúng kế hoạch tại Cung thể thao Tiên Sơn (TP. Đà Nẵng). Hàng nghìn khán giả Đà Nẵng đã đến thưởng thức giọng hát của nữ danh ca hải ngoại với những bài hát của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn gắn liền với tên tuổi của bà.

Tuy nhiên, bên ngoài sân khấu là cuộc chiến căng thẳng giữa đơn vị tổ chức mà đại diện là công ty TNHH Giải trí Đồng dao và Trung tâm Bảo vệ Quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam (VCPMC) quanh vấn đề tác quyền.

Trước khi đêm nhạc diễn ra khoảng một giờ, nhạc sĩ Phó Đức Phương, Giám Đốc VCPMC cùng Thanh tra Sở VH-TT-DL TP. Đà Nẵng đã đến Cung thể thao Tiên Sơn để làm việc với ban tổ chức. Tuy nhiên, Công ty Đồng Dao đã không cử bất kỳ đại diện nào ra làm việc mà để ông Phương cùng Thanh tra Sở đứng đợi ở sảnh bên ngoài. Đến 20 giờ, khi buổi diễn bắt đầu thì hai bên mới được mời vào phòng để làm việc.

Nhac si Pho Duc Phuong bi
Trên sân khấu, Khánh Ly vẫn hát theo đúng hợp đồng đã ký kết

Nhạc sĩ Phó Đức Phương yêu cầu BTC đưa ra các giấy tờ chứng tỏ các tác giả, người đại diện của tác giả cho phép sử dụng ca khúc trong chương trình. Theo ông, đây là một vụ việc xâm phạm, vi phạm pháp luật nghiêm trọng về quyền tác giả và rằng đơn vị tổ chức có ý định cố ý trốn tránh thực hiện nghĩa vụ bản quyền. “Chúng tôi sẽ quyết liệt ngăn cản hành vi xâm phạm pháp luật đang diễn ra” - nhạc sĩ Phó Đức Phương nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Ngọc Sơn, đại diện công ty tổ chức đêm nhạc khẳng định luôn tôn trọng pháp luật. Tuy nhiên, ông Sơn yêu cầu VCPMC phải có giấy ủy quyền hợp pháp của các tác giả mới có thể đòi phí tác quyền. Đặc biệt, ông Sơn yêu cầu giấy ủy quyền của gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn phải có đủ chữ ký của năm người thừa kế. Theo ông Sơn, văn bản mà VCPMC đưa ra chỉ có chữ ký của một mình bà Trịnh Vĩnh Trinh là không thuyết phục.

Ông Sơn yêu cầu VCPMC hoặc phải có giấy xác nhận bà Trinh là người thừa kế duy nhất hoặc được cả bốn người thừa kế còn lại ủy quyền. Ông cho biết mình có giấy xác nhận của một số nhạc sĩ có tác phẩm biểu diển trong chương trình và đã trả tác quyền với họ nên không có trách nhiệm trả phí cho VCPMC. Ngoài ra, ông Sơn lý luận rằng nếu bây giờ họ trả tác quyền các ca khúc sử dụng trong chương trình cho VCPMC thì khi những người thừa kế khác tiếp tục đòi phí thì ai sẽ chịu trách nhiệm.

Nhac si Pho Duc Phuong bi
Bên nào cũng quyết liệt bảo vệ lý lẽ của mình

Trong khi đó, nhạc sĩ Phó Đức Phương cho rằng đơn vị tổ chức cố ý làm khó VCPMC. Theo đó, trước hôm biểu diễn một ngày đơn vị tổ chức mới yêu cầu có giấy xác nhận và chữ ký ủy quyền của năm người thừa kế của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. VCPMC đã có chữ ký ủy quyền của ba người thừa kế gồm bà Trịnh Vĩnh Trinh, ông Trịnh Quang Hà và ông Trịnh Xuân Tịnh. Bà Trịnh Vĩnh Trinh - em gái nhạc sĩ Trịnh Công Sơn cũng gửi một bức thư cho VCPMC khẳng định trung tâm là đơn vị quản lý tác quyền các ca khúc của anh trai mình.

Đến hơn 21 giờ, hai bên vẫn chưa thôi tranh cãi. Đại diện Thanh tra Sở VH-TT-DL TP. Đà Nẵng yêu cầu hai đơn vị ngồi lại bàn bạc để đi đến quan điểm thống nhất chứ không thể tranh cãi mãi, rằng hai bên cần đáp ứng các yêu cầu về giấy tờ để chứng minh tính hợp lý của mình về tác quyền. Tiếp đó, vị đại diện Thanh tra Sở bỏ cuộc họp ra ngoài.

Nhac si Pho Duc Phuong bi
Cuộc tranh cãi gay gắt đến hơn 21 giờ vẫn chưa chấm dứt

Đơn vị tổ chức tiếp tục khẳng định không trả phí nếu VCPMC không chứng minh đầy đủ giấy tờ ủy quyền. “Trong sự việc này chưa biết ai đúng, ai sai” - đại diện đơn vị tổ chức nói. Đơn vị tổ chức rời cuộc họp khi hai bên chưa thống nhất được phương án giải quyết.

Chỉ ít phút sau, BTC show yêu cầu lực lượng bảo vệ vào phòng họp và "mời" tất cả mọi người ra khỏi khu vực tổ chức chương trình. Nhạc sĩ Phó Đức Phương cũng bị mời ra ngoài.

Trao đổi với Phụ Nữ Online sau buổi làm việc, nhạc sĩ Phó Đức Phương cho rằng những tác phẩm đang sử dụng trong chương trình là những tác phẩm chưa được quyền biểu diễn vì chưa trả phí tác quyền. “Đây là chương trình không hợp pháp, vi phạm luật pháp về quyền tác giả” - ông Phương nói.

Bài, ảnh: ĐÌNH THỨC

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI