Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung: Tác giả 'Có căn nhà nằm nghe nắng mưa' không ăn cắp chất xám

08/06/2017 - 08:03

PNO - 'Qua đối chiếu và phân tích, Linh Lan chưa đủ để gọi là đồng tác giả của bài hát 'Có căn nhà nằm nghe nắng mưa', nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung cho biết.

Sau khi tranh chấp quyền tác giả bài hát giữa Mai Thế Hiệp - đạo diễn, nhà sản xuất phim Có căn nhà nằm nghe nắng mưa và tác giả Linh Lan về bài hát chủ đề phim diễn ra, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung có nhận định dưới góc độ một nhạc sĩ chuyên nghiệp.

Nhac si Nguyen Van Chung: Tac gia 'Co can nha nam nghe nang mua' khong an cap chat xam
Ký xướng đầu tiên từ bản thu âm trên điện thoại của đạo diễn Mai Thế Hiệp

Theo nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung, dựa trên bản thu âm đầu tiên mà đạo diễn Mai Thế Hiệp thu bằng điện thoại và bản thu âm chính thức của bài hát trong phim, cũng như dựa vào bản ký xướng qua những đợt sửa chữa... anh cho biết Nguyễn Trần Linh Lan không thể nào là đồng tác giả của bài hát.

"Về lời, Linh Lan sửa 5 từ. Về cấu trúc, bài hát hoàn toàn là cấu trúc ban đầu của anh Mai Thế Hiệp. Bản thu âm đầu tiên qua điện thoại của anh, vì anh chỉ nghĩ ra trong đầu mà lại không phải là ca sĩ hay dân sáng tác, nên anh hát chưa đúng "nốt". Khi ký xướng lại bài hát, Linh Lan đã làm tròn "nốt" đó. Nhưng chỉ vậy thôi thì không thể gọi là sửa chữa bài hát được", nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung nói. 

Nhac si Nguyen Van Chung: Tac gia 'Co can nha nam nghe nang mua' khong an cap chat xam
Bản ký xướng sau đó của Linh Lan mà cô cho rằng mình đã sửa chữa rất nhiều so với bản ban đầu

Cũng theo Nguyễn Văn Chung, trong quá trình làm việc với các nhạc sĩ, tác giả trẻ, anh rất nhiều lần chỉnh sửa đôi chút, "làm tròn nốt" đôi chút đối với các sáng tác của họ nhưng chưa bao giờ nghĩ rằng như thế mình có thể là đồng tác giả. 

"Tôi nghĩ vấn đề ở đây nằm ở chỗ ứng xử. Nếu trong các thông tin về bài hát, anh Mai Thế Hiệp có đề cập rằng bài hát được hoàn thành với sự hỗ trợ của Linh Lan thì có lẽ đã không có gì xảy ra. Còn dựa trên các thao tác cho bài hát này của Linh Lan, cô ấy không thể là đồng tác giả được", anh nói.

Trước đó, Nguyễn Trần Linh Lan - từng được biết đến với giải Bài hát Việt tháng 7/2014 qua ca khúc Khoảng trống do ca sĩ Uyên Linh trình bày - đã lên tiếng tố cáo đạo diễn Mai Thế Hiệp ăn cắp chất xám của mình. Theo cô, bài hát Có căn nhà nghe nắng mưa (bài hát chủ đề của phim cùng tên) được cô chỉnh sửa khá nhiều, cả về bố cục nên cô phải là đồng tác giải của bài hát, không thể không được nhắc tên như trong thời gian qua. 

Trong khi đó, đạo diễn Mai Thế Hiệp cho rằng Linh Lan chỉ là người ký xướng âm bài hát, dựa trên bản thu "thô" ban đầu của anh, và đó là phần việc của cô tại công ty anh, đã được anh trả lương.

Phương Quỳnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI