Nhạc sĩ Nguyên Lê, Ngô Hồng Quang được đề cử giải thưởng Jazz của Đức

02/03/2018 - 07:13

PNO - 'Tiếng vọng Jazz 2018' ('ECHO Jazz 2018') – một trong những giải thưởng âm nhạc danh giá của Đức đã gọi tên nhạc sĩ Nguyên Lê và Ngô Hồng Quang cho đề cử của các hạng mục quan trọng.

Trong danh sách các đề cử được công bố, nhạc sĩ Nguyên Lê (tên thật là Lê Thành Nguyên, sinh năm 1959, là người Pháp gốc Việt) được đề cử ở hạng mục Nghệ sĩ Guitar quốc tế và Ngô Hồng Quang (sinh năm 1983) được đề cử ở hạng mục Nhạc công của năm. Cả 2 nhạc sĩ Việt lọt vào giải thưởng Tiếng vọng Jazz 2018 với Album Ha Noi Duo (Song tấu Hà Nội) – sản phẩm âm nhạc do cả 2 cùng thực hiện, được ra mắt vào tháng 1/2017.

Nhac si Nguyen Le, Ngo Hong Quang duoc de cu giai thuong Jazz cua Duc

Nhạc sĩ Nguyên Lê (phải) và Ngô Hồng Quang trong một lần ghi hình ca khúc ở Tây Bắc

Ha Noi Duo gồm 10 ca khúc: Mây vang, Năn giác quan, Về đồi non, Đêm qua nhớ bạn, Gọi em, Tình đàn, Chiếc khăn piêu, Nữ hoàng khỉ, Mục hạ vô nhân, Ru con Bắc Bộ. Trong đó có các sáng tác mới của nhạc sĩ Nguyên Lê, Lê Hồng Quang và một số ca khúc mang âm hưởng dân gian Việt Nam được nhạc sĩ Nguyên Lê hòa âm phối khí lại.

Clip ca khúc Về đồi non:

Album được thu tại phòng thu Louxor, Paris Barbès từ tháng 4 đến tháng 8 năm 2016. Ha Noi Duo sau khi ra mắt đã được giới thiệu trên ACT Music – hãng thu âm, băng đĩa nhạc Jazz của Đức với những dòng thông tin chi tiết giới thiệu về nhạc sĩ Nguyên Lê. Bên cạnh đó là dòng tâm sự của 2 nhạc sĩ về mong muốn kết nối âm nhạc truyền thống Việt Nam với nhạc Jazz và đưa âm nhạc Việt đến gần hơn với thế giới. Đây cũng được xem là sản phẩm âm nhạc “Việt Nam nhất” của nhạc sĩ Nguyên Lê vì trong sự nghiệp âm nhạc của mình, ông không có nhiều cơ hội tìm hiểu các loại nhạc cụ truyền thống cũng như biểu diễn các loại nhạc cụ này trong nước.

Nhac si Nguyen Le, Ngo Hong Quang duoc de cu giai thuong Jazz cua Duc

Hình ảnh các đề cử tại ECHO Jazz 2018 có sự xuất hiện của nhạc sĩ Nguyên Lê và Ngô Hồng Quang

Ha Noi Duo là album được gợi mở từ lời gợi ý của Ngô Hồng Quang với nhạc sĩ Nguyên Lê, về một sản phẩm âm nhạc kết hợp được chất Jazz của Nguyên Lê và những loại nhạc cụ dân tộc mà Ngô Hồng Quang am hiểu. Ngoài ra, album còn là sự kết hợp giữa nhiều thể loại âm nhạc trên thế giới: ca khúc Chiếc khăn piêu được thực hiện từ âm thanh của âm nhạc Ấn Độ, bài hát xẩm nổi tiếng Mục hạ vô nhân được chơi theo phong cách blues, một số sáng tác của Ngô Hồng Quang dựa theo dân ca Tày được chơi chủ đạo bằng guitar điện với âm hưởng Bắc Phi. 

Trước album Ha Noi Duo kết hợp cùng Ngô Hồng Quang, nhạc sĩ Nguyên Lê cũng từng hợp tác với ca sĩ Tùng Dương phát hành album nhận được nhiều khen ngợi, Độc đạo. Dự án này khi đó cũng nằm trong dự định phát hành của hãng đĩa ACT (ngoài phần phát hành tại Việt Nam) nhưng đến nay vẫn chưa thấy xuất bản.

Clip ca khúc Tình đàn:

 

Tiếng vọng Jazz 2018 là giải thưởng âm nhạc của hãng đĩa ACT – một hãng thu âm rất danh tiếng của Đức. Hãng thu âm này ra đời năm 1992, sau nhiều năm thu âm các dòng nhạc, các thể loại nhạc khác nhau, ACT chọn nhạc Jazz để khẳng định thương hiệu trong thị trường thu âm, phát hành băng đĩa.

Trong cuộc khảo sát trên trang điện tử ECHO Jazz của Đức, từ năm 2010 – 2013, ACT liên tục được bình chọn là Thương hiệu của năm. Bản phát hành nhạc Jazz đầu tiên của ACT – Jazzpana với sự thể hiện của nhiều nghệ sĩ đã nhận được 2 đề cử tại Grammy. Trong nhiều năm qua, giải thưởng âm nhạc Tiếng vọng Jazz 2018 đang dần khẳng định được vị trí quan trọng trong hệ thống các giải thưởng âm nhạc của Đức. Giải thưởng chuyên về nhạc Jazz này nhận về nhiều ý kiến phản hồi tích cực từ khán giả và giới chuyên môn suốt nhiều năm qua.

Nhac si Nguyen Le, Ngo Hong Quang duoc de cu giai thuong Jazz cua Duc

Nhạc sĩ Ngô Hồng Quang và Nguyên Lê luôn dành tình yêu lớn cho âm nhạc. Đặc biệt là âm nhạc dân tộc.

Lễ trao giải thưởng Tiếng vọng Jazz 2018 sẽ được diễn ra vào ngày 31/5 tại thành phố Hamburg của Đức.

Minh Tú  

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI