Nhạc sĩ Dương Cầm: 'Nếu Miu Lê lại hát không hay, tôi sẽ tiếp tục chê'

02/12/2017 - 12:55

PNO - Nam nhạc sĩ đã thẳng thắn bày tỏ quan điểm cá nhân về tiết mục của Miu Lê trong tập 3 chương trình Sao đại chiến, được cho là nhằm mục đích châm biếm và đáp trả anh sau hàng loạt lời chê anh dành cho Miu Lê.

* Cảm nghĩ của anh ra sao khi Miu Lê và Only C sáng tác ca khúc châm biếm mình trong tập 3 chương trình Sao đại chiến?   

Trong khi nhiều producer khác không thích ca khúc này thì với tôi, tôi lại thích phần trình diễn của Miu Lê ở tập 3. Vì trong hai tập đầu, Miu Lê hát tôi không cảm thấy hay nhưng trong tập 3 thì gần như Miu Lê không hát mà chỉ đọc rap.

Khi không còn chuyện hát hò, Miu Lê không lộ ra những nhược điểm về giọng hát, tiết mục của cô ấy chỉ đơn thuần mang tính chất giải trí vui vẻ. Bên cạnh đó, cách trình diễn của Miu Lê trong tiết mục này cũng vui và đang lúc căng thẳng, tôi cảm thấy thú vị khi xem phần trình diễn giải trí đơn thuần. Nếu Miu Lê vẫn tiếp tục hát mà cô ấy hát không hay thì tôi vẫn sẽ có ý kiến và bảo vệ quan điểm của mình, đó là điều chắc chắn! 

Nhac si Duong Cam: 'Neu Miu Le lai hat khong hay, toi se tiep tuc che'
Nhạc sĩ Dương Cầm và ca sĩ Dương Hoàng Yến

Riêng về thể loại nhạc rap, bản chất dòng nhạc này thường có nội dung phản ánh tính hiện thực, châm biếm con người hay những vấn đề trong xã hội, kể cả đến Tổng thống còn bị đưa vào nhạc rap để châm biếm nữa mà. Cơ bản, tôi chỉ là một người nhạc sĩ nói lên quan điểm của mình.

Nếu Miu Lê không thích thì cô ấy hoàn toàn có quyền dùng âm nhạc để nói lên suy nghĩ, tôi thấy chuyện này hoàn toàn bình thường. Mỗi người đều có tiếng nói riêng của mình và bản thân tôi đâu thể kiểm soát được những việc như vậy.

Tôi xin nhắc lại là tôi tách bạch mọi chuyện và tôi không hề công kích cá nhân ai cả!

* Một số nghệ sĩ đang dùng âm nhạc để làm vũ khí chiến đấu với nhau. Cụ thể trong Sao đại chiến, khi những góp ý của các producer trong chương trình đang vượt ngoài tầm kiểm soát khiến mâu thuẫn cá nhân tăng cao. Anh nghĩ gì về việc nghệ sĩ dùng âm nhạc để đáp trả mâu thuẫn cá nhân?

Riêng với tiết mục mới đây của Miu Lê thì tôi không đánh giá về vấn đề chuyên môn vì bản chất nó cũng chẳng có gì, mà tôi chỉ xem đấy như một cái gì đó mang tính chất giải trí thôi. Tuy nhiên, tôi đánh giá phần trình diễn đó có sự đầu tư hơn các tiết mục trước của Miu Lê và mang đến cho tôi cảm giác dễ chịu hơn.

Việc nghệ sĩ dùng âm nhạc để đáp trả những mâu thuẫn cá nhân, nếu họ làm được điều đó nghĩa là họ đã có sự suy nghĩ và đầu tư cho tiết mục của mình. Bản thân họ phải có sự tính toán về ngôn ngữ, cách thể hiện để có phần trình diễn ngoài việc đưa nội dung đáp trả, họ cũng phải tính làm sao để có hiệu quả sân khấu cũng như được khán giả đồng tình, mang đến cho người xem sự mới lạ và hơn hết là “lấp liếm” được điểm yếu, đối với Miu Lê, đó chính là giọng hát.

Nhac si Duong Cam: 'Neu Miu Le lai hat khong hay, toi se tiep tuc che'
Miu Lê biển diễn sáng tác mới được cho là có nội dung châm biếm Dương Cầm

* Hình ảnh chiếc đàn piano bị gạch chéo có khiến anh cảm thấy bị xúc phạm?

Tôi thấy chuyện này rất bình thường và họ có quyền thể hiện quan điểm cá nhân cũng như nói lên tiếng nói của mình. Tôi không quan tâm hay bận tâm đến những hành động đấy.

* Là người thẳng tính, việc một mình lên tiếng nhận xét thẳng thắn về đồng nghiệp, anh cảm thấy như thế nào khi hứng chịu mũi dùi dư luận?

Khi đưa ra những nhận xét, tôi chỉ quan tâm đến vấn đề chuyên môn thôi và cũng không nghĩ đến chuyện hiệu ứng khán giả hay dư luận đối với mình như thế nào. Đương nhiên khi có lời ra tiếng vào, dù không lớn nhưng vẫn gây những ảnh hưởng nhất định đến gia đình, người thân và bạn bè.

Mọi người cũng gọi điện hỏi thăm, quan tâm tôi nhiều hơn, bên cạnh đó cũng có không ít người làm phiền tôi. Nhưng tôi nghĩ những điều ấy không quan trọng lắm, bởi tôi là người có chuyên môn và sẽ nói các vấn đề về chuyên môn thôi. Dù ai có đáp trả hay nói như thế nào thì tôi vẫn giữ quan điểm của mình là như vậy.

Nhac si Duong Cam: 'Neu Miu Le lai hat khong hay, toi se tiep tuc che'
 

* Anh nghĩ sao khi chỉ vì nói thẳng mà anh bị gọi là "kẻ ác"?

Nếu nói trong phạm vi ngoài xã hội thì lớn quá nhưng trong cuộc thi này, tôi thấy các producer đã được khen nhau nhiều quá rồi thì bây giờ tôi khen thêm cũng có giải quyết được vấn đề gì đâu, mà tôi cũng không quen khen nhiều.

Bình thường khi làm việc, tôi mong muốn tìm ra những điểm chưa tốt để hoàn thiện bản thân, cho ca sĩ hay đối tác của mình, chứ mình cứ tâng bốc nhau lên thì đến bao giờ mình mới có thể phát triển được, quan điểm của tôi là như vậy.

Khi sự việc xảy ra, tôi nhận ra nhiều điều, nhiều đối tượng khán giả khác nhau và bản thân dư luận cũng có các ý kiến trái chiều không giống nhau. Có người phản đối nhưng cũng có nhiều người lên tiếng ủng hộ, bày tỏ sự đồng tình, bênh vực tôi. Với quan niệm của tôi, chỉ cần một người đứng ra bảo vệ mình thôi thì tôi cũng cảm thấy rất là quý rồi. Và qua sự việc này, tôi nhìn thấy những người bênh vực mình cũng không ít.

Nhac si Duong Cam: 'Neu Miu Le lai hat khong hay, toi se tiep tuc che'
 

* Trong tập 3, Slim V, Hoàng Tôn... cũng có phản ứng trước nhận xét của anh, dường như anh ngày càng không được lòng đồng nghiệp trong cuộc thi?

Mặc dù là đồng nghiệp với nhau nhưng khi đã bước vào chung trong một cuộc chơi thì về chuyên môn, cái gì được thì mình khen, chưa tốt thì mình góp ý, như tập 1, tôi vẫn khen Slim V đấy thôi.

Quan điểm của tôi là cái gì hay thì khen, không hay thì chê, kể cả họ có là đồng nghiệp. Bản thân họ cũng có quyền chê tôi cơ mà, kể cả khi họ có khen tôi nhưng bài thi của họ không tốt thì tôi vẫn chê, tôi không ngại mất lòng đồng nghiệp. Đây là chuyện nhận xét khách quan chứ không phải câu chuyện cảm xúc.

Những gì mà tôi thể hiện ra như sự khó tính của mình hay gây ra các tranh cãi... tất cả những điều ấy, tôi đều đặt khán giả lên trên hết, khán giả sẽ là người nhận được các quyền lợi của mình. Bởi sau những điều đó, công chúng sẽ nhận được sản phẩm âm nhạc tốt hơn, họ sẽ là người có lợi nhất.

Nhac si Duong Cam: 'Neu Miu Le lai hat khong hay, toi se tiep tuc che'
 

* Anh có lo ngại chuyện bị fan cuồng một số nghệ sĩ đả kích hay hăm dọa khi anh liên tục chê bai thần tượng của họ?

Nếu mà tôi sợ thì hết tập 1, tôi đã không chê tiếp trong tập 2. Những ngày qua, tôi cũng nhận khá nhiều tin nhắn đả kích nhưng tôi không đọc và cũng không bao giờ bận tâm đến. Và với khối lượng công việc hiện tại quá là nhiều, tôi cũng không có thời gian để đọc những tin nhắn như vậy.

Thanh Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI