'Nhạc indie sẽ tiếp tục phát triển vượt bậc trong 2018'

04/01/2019 - 10:59

PNO - Tiếp nối thành công trong năm 2018 và nửa cuối 2017, nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận nhận định năm 2019, nhạc indie sẽ tiếp tục có những dấu ấn nổi bật.

Quan sát thị trường trong năm qua, nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận cho rằng xu hướng "đổ tiền" sản xuất MV lẫn nhạc indie sẽ tiếp tục bùng nổ trong 2019. Theo đó, nhạc indie thể hiện sự bứt phá nhất định, những người trẻ dám làm mới âm nhạc lẫn thể hiện cái tôi nghệ sĩ, điều đó giúp nhạc Việt có những ca khúc thú vị.

Bên cạnh đó, thời điểm cuối năm 2018, nhạc Việt tiếp nhận hàng loạt MV được đầu tư về hình thức, diễn xuất của các ca sĩ trẻ. Trong đó, nhiều MV được có câu chuyện riêng, thậm chí MV Màu nước mắt của ca sĩ Nguyễn Trần Trung Quân được sự khen ngợi từ khán giả, có thể trở thành một kịch bản phim hay.

'Nhac indie se tiep tuc phat trien vuot bac trong 2018'
Rapper Đen Vâu trong phần trình diễn tại Lễ hội âm nhạc Lights 2019.

Những nghệ sĩ thuộc giới underground/indie trong năm qua cũng mạnh tay đầu tư những sản phẩm âm nhạc chất lượng hơn để phục vụ khán giả. Trong đó có rapper Kimmese, Đen, Binz... đã ra mắt loạt MV được đầu tư hình ảnh, thậm chí Kimmese và Binz còn làm MV cho ca khúc đã được tung ra trước đó để đáp lại sự yêu thích của khán giả. Ngoài ra, loạt nghệ sĩ trẻ như Đạt G, Kay Trần, Osad cũng xuất sắc trình làng những ca khúc bắt tai lẫn đầu tư hình ảnh.

Sự chỉn chu trong âm nhạc cùng độ chịu chi của nhóm nghệ sĩ indie đang khoác lên diện mạo mới cho nhạc Việt. Trong bảng xếp hạng top 5 của giải thưởng Zing Music Award (ZMA), nhiều gương mặt lẫn sản phẩm của nghệ sĩ indie được bầu chọn bên cạnh một số gương mặt đã được đông đảo khán giả biết đến ở dòng mainstream (âm nhạc chính thống).

'Nhac indie se tiep tuc phat trien vuot bac trong 2018'
Nhạc sĩ Hồng Thuận và nhạc sĩ Nguyễn Cường là 2 thành viên trong Hội đồng giám khảo ZMA 2018.

"Những bạn trẻ theo đuổi dòng nhạc indie có ý tưởng rất táo bạo, dù vấp phải ý kiến trái chiều thì đó vẫn là những thể nghiệm mới mẻ, nhạc Việt cần những yếu tố như vậy để giúp thị trường đa dạng hơn. Trong năm qua, MV Thằng điên của Justatee và Phương Ly là sản phẩm âm nhạc mà tôi rất thích. Đôi khi, tôi sợ những bạn trẻ thuộc dòng nhạc này chiếm sóng của mình vì các bạn thật sự sáng tạo, tài năng", nhạc sĩ Hồng Thuận chia sẻ.

Giải thưởng âm nhạc ZMA 2018 có nhiều thay đổi, trong đó, Hội đồng giám khảo có thêm một số gương mặt mới bên cạnh những thành viên kỳ cựu được chú ý: nhạc sĩ Nguyễn Cường (chủ tịch), nhạc sĩ Quang Huy, ca sĩ Lý Hải, đạo diễn Phạm Hoàng Nam, nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong, nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận. Tuy một số nghệ sĩ lần đầu ngồi ghế giám khảo nhưng tất cả thành viên Hội đồng nghệ thuật đều đồng ý indie năm 2018 là một sự phát triển vượt bậc.

'Nhac indie se tiep tuc phat trien vuot bac trong 2018'
Top 5 đề cử được khán giả bầu chọn. Từ top 5, Hội đồng nghệ thuật là người chọn lựa ra người/sản phẩm chiến thắng.

Xét riêng về các hạng mục đề tại ZMA 2018, Erik, Hương Tràm và JustaTee là 3 cái tên nổi bật trong bảng đề cử. Mỗi ca sĩ dẫn đầu với 5 đề cử. Trong đó, Hương Tràm đang sở hữu loạt đề cử nổi bật hơn khi góp mặt đến 3 trên 5 hạng mục chính gồm: Nghệ sĩ của năm, Bài hát của năm và Music video của năm cho Duyên mình lỡ. Trước đó, tại ZMA 2017, Hương Tràm đã mang về 2 giải thưởng Nữ ca sĩ được yêu thích nhất và Ca khúc Pop/Ballad được yêu thích nhất dành cho Em gái mưa

Đáng chú ý là sự góp mặt của JustaTee thuộc dòng nhạc indie, lần đầu góp mặt ở 2 hạng mục quan trọng gồm: Nghệ sĩ của năm và Music video của năm (Thằng điên). Justatee là ca sĩ cân bằng được yếu tố underground và thị trường, những ca khúc của anh đều có phần rap xen lẫn các giai điệu dễ nghe, bắt tai.

'Nhac indie se tiep tuc phat trien vuot bac trong 2018'
Hạng mục Ca khúc Rap/Hip hop được yêu thích của ZMA 2018 sẽ tìm ra ca khúc chiến thắng vào ngày 16/1 sắp tới.

Ngoài ra, hiện tượng mạng Hoa Vinh với ca khúc Đừng quên tên anh cũng lọt vào đề cử hạng mục Nghệ sĩ mới của năm. Đây là thành công lớn của Hoa Vinh trước những tranh luận trái chiều từ người nghe. Một bộ phận cho rằng khán giả quá dễ dãi với những sản phẩm kém chất lượng, phía còn lại nhìn nhận việc chớp lấy cơ hội của Hoa Vinh không đơn giản mà phải cần sự đầu tư mới có thể trụ lại thị trường âm nhạc.

“Hiện tại, khán giả thích nghe nhạc US-UK và Kpop nên nghệ sĩ đưa điều đó vào ca từ và phong cách cũng hợp lý. Tôi không áp đặt điều gì hết, phải có cầu thì mới có cung. Giờ đi đâu cũng nghe thấy những bài hát đó thì là thành công”, ca sĩ Lý Hải cho biết.

Trong mùa giải thưởng âm nhạc đang diễn ra, ngoài Hội đồng giám khảo của ZMA, tất cả các giải thưởng khác như Keeng Young Award, Làn Sóng Xanh, nhạc indie đều chiếm sóng và nhận được sự đánh giá tích cực từ Hội đồng chuyên môn.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI