Nhà văn Đoàn Lê - nhân vật trong bài hát ‘Chị tôi’ qua đời

07/11/2017 - 09:55

PNO - Nhà văn Đoàn Lê trút hơi thở cuối cùng vào chiều qua (6/11) tại thủ đô Hà Nội khi bị đột quỵ và bệnh kéo dài trước đó.

Theo thông tin từ nhà biên kịch Trịnh Thanh Nhã, nhà văn Đoàn Lê đã trút hơi thở cuối cùng tại Bệnh viện Quân y 103 vào chiều hôm qua (6/11). Bà hưởng thọ 74 tuổi. Nhà văn quê gốc ở Hải Phòng, trong một gia đình có truyền thống về Nho học và làm thuốc gia truyền.

Nha van Doan Le - nhan vat trong bai hat ‘Chi toi’ qua doi
Nhà văn Đoàn Lê

Nhà văn Đoàn Lê bị đột quỵ từ chiều 3/11 và rơi vào tình trạng hôn mê sâu. Ngoài ra, nhiều năm nay, nhà văn Đoàn Lê còn mắc bệnh tiểu đường.

Bà cũng được biết đến là nhân vật làm nên câu chuyện trong bài hát Chị tôi do Trọng Đài phổ nhạc, thơ của Đoàn Thị Thảo, em gái của nhà văn Đoàn Lê. Cụ thể, nữ nhà văn đã hai lần kết hôn nhưng đều đổ vỡ. Con trai mất sớm để lại cháu nội. Nhà văn Đoàn Lê sống cùng con gái tại Thủ đô Hà Nội.

Vì thế, trong bài thơ Cho một ngày sinh, Đoàn Thị Tảo đã viết như sau: “Ngày chị sinh trời cho làm thơ/ Cho nết buồn vui bốn mùa trăn trở/ Cho làm một câu hát cổ/ Để người lý lơi/ Vấn vương với sợi tơ trời/ Tình riêng bỏ chợ tình người đa đoan”. Ca khúc Chị tôi về sau được ca sĩ Mỹ Linh thể hiện, là nhạc phim Người Hà Nội.

Video clip Mỹ Linh hát Chị tôi:

 

Trong sự nghiệp, nhà văn Đoàn Lê đã để lại nhiều dấu ấn với công chúng với lĩnh vực văn chương, phim ảnh và hội hoạ.

Về thơ văn, Đoàn Lê có bài đăng báo từ năm học lớp 9. Năm 18 tuổi, bà nổi tiếng với bài thơ Bói hoa đăng. Sau đó, Đoàn Lê chuyển sang sang tác văn xuôi. Năm 1990, với cuốn tiểu thuyết Cuốn gia phả để lại, bà được giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam. Ngoài ra, một số tác phẩm khác của Đoàn Lê như: Lão già tâm thần, Người đẹp và đức vua, Nghĩa địa xóm Chùa, Người đẹp xóm Chùa

Về hội hoạ, Đoàn Lê là học trò của Bùi Xuân Phái, Dương Bích Liên. Bà từng mở một số triển lãm tranh tại Hà Nội, Hải Phòng.

Bà là sinh viên khoá đầu tiên của trườngTrung cấp Điện ảnh Việt Nam (khoá 1959 - 1962), nay là Đại học Sân khấu và Điện ảnh Hà Nội. Đoàn Lê từng giữ chức Trưởng phòng Biên kịch Hãng phim truyện Việt Nam.

Năm 1975, trong phim Quyển vở sang trang của đạo diễn Nguyễn Ngọc Chung, nhà văn Đoàn Lê được đóng vai chính. Ngoài ra, nhà văn còn là tác giả một số kịch bản phim như: Cha và con, Làng Vũ Đại ngày ấy, Bình minh xôn xao, Hồ Xuân Hương. Phim Con Vá do nữ nhà văn làm biên kịch kiêm đạo diễn từng giành giải Bông sen Bạc, Liên hoan phim Việt Nam.

Thuỵ Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI