Nhà sản xuất ‘Sói già phố Wall' bị bắt vì tội rửa tiền

05/07/2019 - 10:34

PNO - Thứ Năm vừa qua, nhà sản xuất phim Hollywood Riza Aziz đã bị bắt tại Malaysia vì liên quan đến cáo buộc rửa tiền với con số lên đến hàng tỉ đô la.

Người đứng đầu Ủy ban Chống tham nhũng Malaysia - Latheefa Koya, cho biết Riza Aziz sẽ xuất hiện ở tòa án vào thứ Sáu (5/7) tại thủ đô Kuala Lumpur. Riza Aziz là con trai riêng của cựu thủ tướng Malaysia - Najib Razak, người cũng liên quan đến vụ việc này.

Nha san xuat ‘Soi gia pho Wall' bi bat vi toi rua tien
Riza Aziz, NSX phim Sói già phố Wall

Ngoài Riza Aziz, mẹ và người bạn lâu năm của nhà sản xuất (NSX) này cũng dính đến cáo buộc trên. Số tiền liên quan được cho là 4,5 tỷ USD, từ quỹ đầu tư của chính phủ Malaysia. Vụ bê bối này đã làm xôn xao dư luận Malaysia vào năm ngoái, khiến ông Najib Razak bị lật đổ và đảng của ông này mất quyền lực ở Malaysia. 

Theo các công tố viên, dấu vết của hàng tỉ đô la này đã tìm được một số manh mối thông qua một số ngân hàng tại Mỹ. Số tiền này được cho là đã giúp gia đình của cựu thủ tướng Malaysia Najib Razak, Riza Aziz và những nhân vật liên quan sống xa hoa hơn.

Ngoài ra, số tiền trên còn được cho là dùng để đầu tư cho một số phim của Riza Aziz. Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cáo buộc công ty của Riza Aziz dùng đầu tư vào 3 phim: Dumb and dumber to (Siêu ngốc gặp nhau, ra mắt năm 2014), Daddy’s home (Bố ngoan, bố hư, ra mắt năm 2015), Sói già phố Wall (ra mắt 2013). 

Nha san xuat ‘Soi gia pho Wall' bi bat vi toi rua tien
Leonardo Dicarpiro trong phim Sói già phố Wall

Trong đó, phim Sói già phố Wall là một tác phẩm khá nổi bật, được đề cử nhiều hạng mục tại Oscar lần thứ 86, gồm: phim hay nhất, đạo diễn xuất sắc nhất, kịch bản tốt nhất, nam diễn viên chính xuất sắc nhất, nam diễn viên phụ xuất sắc nhất. Trước đó, phim này cũng mang về giải Nam chính xuất sắc nhất cho Leonardo Dicarpiro tại lễ trao giải Quả cầu vàng.

Hồi tháng 5, giới chức Malaysia xác nhận Red Granite Pictures - hãng sản xuất phim Hollywood do Abdul Aziz đồng sáng lập, đã hoàn trả cho chính phủ nước này khoảng 57 triệu USD bòn rút từ quỹ 1Malaysia Development Berhad (1MDB).

Trong khi đó, người bạn thân Low lâu năm của Riza Aziz bị cáo buộc đã sử dụng số tiền trên để đi du lịch khắp thế giới, mua du thuyền trị giá 250 triệu USD, cũng như mua trang sức và tranh trị giá hàng triệu USD để tặng cho Miranda Kerr, Leonardo Dicarpiro. Hiện tại, ông Low đang chạy trốn và được cho là lẩn tránh tại Trung Quốc.

Nha san xuat ‘Soi gia pho Wall' bi bat vi toi rua tien
Cựu thủ tướng Malaysia Najib bị cáo buộc 40 tội danh

1MDB là quỹ được thành lập và giám sát bởi ông Najib, người vừa là thủ tướng vừa là bộ trưởng tài chính của Malaysia ở thời điểm đó. Từng có 731 triệu USD trong quỹ chính phủ, phần lớn có nguồn gốc từ quỹ trên, được chuyển vào tài khoản ngân hàng của ông Najib. Tuy nhiên, ông Najib cho rằng đây là món quà từ hoàng gia Saudi tặng. Ông đã bị buộc tội với hơn 40 tội danh và hiện đang bị xét xử.

Trung Sơn (theo The New York Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI