Nhà sản xuất âm nhạc: Xa hơn một cuộc chơi truyền hình

20/12/2017 - 21:03

PNO - Thời gian gần đây, một vài sân chơi dành riêng cho các nhà sản xuất âm nhạc xuất hiện và thu hút được sự quan tâm của công chúng. Họ là ai và có vai trò thế nào với nhạc Việt?

Bệ đỡ cho tác phẩm

Việc tách biệt nhà sản xuất (NSX) âm nhạc thay vì nhập nhèm cùng vai trò của ca sĩ, ông bầu hoặc người hòa âm, phối khí như trước đây là tất yếu khi nhạc Việt hòa vào dòng chảy âm nhạc khu vực, thế giới. NSX trở thành người không thể thiếu sau các tác phẩm âm nhạc. 

Nha san xuat am nhac: Xa hon mot cuoc choi truyen hinh

Các nhà sản xuất đã tranh luận, thậm chí “chặt chém” nhau trên sóng truyền hình để bảo vệ quan điểm của mình

Nói như Khắc Hưng - NSX gắn liền với hàng loạt dự án cùng Nguyễn Trần Trung Quân, Thu Phương, Mỹ Tâm, Trọng Hiếu… “Như ngày xưa, muốn xây nhà, có thể mua gạch, xi măng về trộn là xây được. Nhưng giờ, để có một ngôi nhà đẹp, hài hòa thẩm mỹ và đầy đủ công năng, tiện ích thì phải có kiến trúc sư”. 

Đa phần NSX âm nhạc hiện nay cũng là nhạc sĩ, bởi hơn ai hết, họ hiểu ca khúc như thế nào thì có thể tôn được giọng hát của ca sĩ.

Trong cảnh nhạc Việt ồn ào giữa hai luồng sóng nhạc “bình dân” và nhạc “sang”, thế giới của các nhà sản xuất dường như cũng có sự phân định.

Có NSX có thể bao quát, kết hợp được với nhiều ca sĩ, song cũng có những người chỉ hợp tác với một hoặc vài ca sĩ hợp “gu”. Ngược lại, có ca sĩ chỉ làm với một hoặc vài NSX âm nhạc. “Chung quy vẫn ở mục đích của ca sĩ, vì họ là người chọn NSX. Họ muốn làm để thỏa cái tôi hay tìm kiếm bài hát giúp công việc tốt hơn. NSX cũng vậy, có người chuyên tạo hit, có người chỉ làm chuyên môn, người khác chỉ làm khi gặp được giọng hát khơi gợi cho họ nhiều cảm hứng” - Khắc Hưng cho biết.

NSX, đặc biệt là người trẻ cần bài hit để khẳng định tên tuổi không kém gì ca sĩ cần bài hit để đẩy sự nghiệp đi lên. Tuy nhiên, theo Trần Thăng Long - NSX và là người phát triển chiến lược của Thanh Duy Idol - việc tạo ra một ca khúc hit cần rất nhiều yếu tố, gồm cả may mắn.

Có NSX làm ra một bản hit, nhưng sau đấy không có sản phẩm nào nổi bật, trong khi có nhiều NSX mát tay, luôn được nể trọng như Dương Khắc Linh, Thanh Bùi, Nguyễn Hải Phong… trở thành những cái tên định hướng và dẫn dắt thị trường. “Một NSX liên tục tạo ra bài hit nhất định là người giỏi. Và nếu tạo ra được nhiều hit cho nhiều ca sĩ khác nhau thì chắc chắn sẽ được các ca sĩ truy lùng” - Long khẳng định.

Có hay không sự phân chia đẳng cấp?

Cùng với sự thịnh hành của dòng nhạc EDM và sự trỗi dậy mạnh mẽ của nhạc underground, một lớp NSX mới - nghiêng hẳn về nhạc giải trí - ra đời, như: Đỗ Hiếu, Phúc Bồ, Hoàng Touliver, Nguyễn Hoàng Duy, Only C… bên cạnh một lớp NSX trẻ khác chọn hướng đi tĩnh lặng hơn như Phạm Hải Âu, Đức Hùng, Dương Cầm…

“Âm nhạc nói riêng và nghệ thuật nói chung luôn tồn tại những dòng chảy khác nhau, đáp ứng nhu cầu thưởng thức khác nhau. Giới producer cũng tồn tại nhiều phong cách khác biệt” - Trần Thăng Long bày tỏ. Đồng quan điểm, Khắc Hưng nhấn mạnh: “Có những NSX không chạy theo xu hướng, vẫn có phong cách riêng và lượng khán giả trung thành. Với tôi, chỉ có sản phẩm chất lượng hay không chất lượng thôi. Điều này phụ thuộc vào động cơ, suy nghĩ của NSX. Nếu làm nhạc cứ cho là sang nhưng mất đi khán giả thì đó là sự thất bại”.

Bày tỏ quan điểm về sự được - mất của NSX khi tham gia truyền hình thực tế, Long cho rằng: “NSX bước ra ánh sáng là niềm vui lớn bởi công việc của họ gần như chỉ đứng sau, chỉ những ai theo dõi mới biết. Việc tranh luận, thậm chí “chặt chém” nhau là bình thường, vì người làm nghệ thuật thường cực đoan.

Mặt khác, NSX không thường xuất hiện trước công chúng, cũng không sống nhờ fan nên không quen, không chú tâm chuyện giữ hình ảnh. Thành thử ra, hãy xem chuyện lên hình như một cuộc vui, đừng khắt khe với họ. Quan trọng nhất với NSX là sản phẩm. Giữa nhận xét, thẩm định và sáng tạo là hai việc hoàn toàn khác nhau. Người chê giỏi, thậm chí chê đúng chưa chắc đã giỏi hơn. Còn người chưa tạo được hit, chưa được nhiều người biết đến, không hẳn vì anh ta chưa giỏi, biết đâu chỉ là thiếu may mắn và con đường anh ta đi không phổ biến với số đông”. 

Một nhà sản xuất giỏi cần cân bằng ba yếu tố: cái tôi cá nhân, cái tôi của ca sĩ và nhu cầu của thị trường. Để làm được điều này, nhà sản xuất phải có kiến thức và am hiểu nhiều lĩnh vực: từ thị hiếu người nghe, điểm mạnh yếu của ca sĩ họ hợp tác, xu hướng âm nhạc trong khu vực và thế giới…

Lam Tuệ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI